18/03/2020 - 10:34

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ:

Đầu tư nhanh, mạnh, đồng bộ hơn cho hạ tầng giao thông 

Theo Kết luận số 07-KL/TW (ngày 28-9-2016) của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong những năm tiếp theo của TP Cần Thơ là "tiếp tục đầu tư phát triển nhanh, mạnh hơn và đồng bộ hơn về cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông, cả đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố và liên kết vùng". Chia sẻ về những dấu ấn quan trọng trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông sau 15 năm TP Cần Thơ triển khai thực hiện Nghị quyết 45-NQ/TW , ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, cho biết:

- Những năm qua, Trung ương đã và đang tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối vùng trên địa bàn TP Cần Thơ cả về đường bộ, đường thủy nội địa, đường biển, đường hàng không. Một số dự án lớn đã hoàn thành đưa vào sử dụng: cầu Cần Thơ, nâng cấp cải tạo quốc lộ 1, nâng cấp cải tạo quốc lộ 91 đoạn Km7÷Km50+889 và quốc lộ 91B, cầu Vàm Cống, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (đang thi công kế hoạch hoàn thành năm 2020)… làm cho kết nối giao thông giữa TP Cần Thơ với các tỉnh vùng ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh ngày càng thuận lợi, nhanh chóng. Bên cạnh đó, các dự án trọng điểm do TP Cần Thơ đầu tư xây dựng đã hoàn thành đưa vào khai thác: đường Mậu Thân- Sân bay Trà Nóc, đường nối thị xã Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang với TP Cần Thơ, tuyến giao thông Bốn Tổng- Một Ngàn, đường Nguyễn Văn Cừ nối dài. Thành phố cũng đang thi công các dự án quan trọng: cầu Quang Trung đơn nguyên 2, cầu và đường Trần Hoàng Na, đường nối quốc lộ 91 - đường tỉnh 918, đường sau kè sông Cần Thơ, đường Quang Trung - Cái Cui, đường tỉnh 922 nối từ quốc lộ 91B đến huyện Cờ Đỏ…

Về đường biển, trên địa bàn thành phố có cảng biển Cần Thơ là cảng tổng hợp quốc gia đầu mối khu vực loại I thuộc cảng biển nhóm 6. Trong khi đó, khu bến Cái Cui đã xây dựng hoàn thành bến số 1 và bến số 2 với quy mô tiếp nhận tàu đến 20.000 tấn; dự án Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu (kênh Quan Chánh Bố) đã thông luồng kỹ thuật vào năm 2017 góp phần nâng cao năng lực vận tải biển của TP Cần Thơ và các tỉnh vùng ĐBSCL. Đặc biệt, việc xây dựng hoàn thành cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ đưa vào khai thác kể từ năm 2011 đã tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối giao thông liên vùng và quốc tế.

* Các dự án này có ý nghĩa ra sao đối với tiến trình phát triển đi lên của thành phố, thưa ông?

- Sau 15 năm, hệ thống đường bộ có phát triển rõ nét, tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn, đáp ứng yêu cầu vận tải thuận tiện bằng ô tô kết nối từ trung tâm thành phố đến sân bay Cần Thơ, các cụm cảng biển, khu công nghiệp, khu đô thị, trung tâm hành chính của toàn bộ 85 xã, thị trấn, phường. Hệ thống cảng biển, sân bay phục vụ vận tải liên vùng và quốc tế tạo điều kiện phát triển Cần Thơ thành điểm tập kết, xuất nhập hàng hoá cho khu vực ĐBSCL, giảm thiểu chi phí vận tải thay vì phải đi về cảng biển, sân bay tại TP Hồ Chí Minh. Sự hình thành phát triển hệ thống giao thông chính: sân bay Cần Thơ, cảng Cái Cui, các tuyến quốc lộ, cầu Cần Thơ, đường Quang Trung - Cái Cui, đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, đường Võ Văn Kiệt… đã thúc đẩy quy hoạch xây dựng phát triển các khu đô thị mới, các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Những công trình giao thông đã được đưa vào sử dụng đúng hoặc vượt tiến độ đã góp phần góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của thành phố, xây dựng đô thị, nâng cao năng lực vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy liên kết hợp tác với các tỉnh trong vùng và hội nhập quốc tế...

* Theo ông đâu là những "điểm nghẽn" chưa được khơi thông về kết cấu hạ tầng của thành phố?

- Hiện nay, các đầu mối vận tải hành khách, hàng hóa khối lượng lớn tại các cảng biển, cảng thủy nội địa của TP Cần Thơ và cả vùng đều có kết nối chủ yếu thông qua đường bộ, chưa có kết nối bằng đường bộ cao tốc và đường sắt. Dự án đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận và Mỹ Thuận- Cần Thơ đến nay chưa xây dựng hoàn thành, tuyến cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng chưa được triển khai đầu tư; các trục đường huyết mạch đi đến các khu bến của cảng biển Cần Thơ: quốc lộ 91 đoạn Km0-Km7, đường từ Ngã Năm cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui thuộc tuyến Nam Sông Hậu hiện nay đã hư hỏng, quá tải nhưng chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Cảng biển đầu mối Cái Cui tại TP Cần Thơ chưa phát huy tác dụng do hệ thống kho bãi, hậu cần cảng biển chưa được đầu tư đồng bộ. Các tuyến đường bộ kết nối vào cảng chưa được đầu tư đáp ứng nhu cầu. Luồng cho tàu biển có tải trọng lớn vào sông Hậu (kênh Quan Chánh Bố) hiện nay bị bồi lắng và sạt lở hai bên bờ; tàu container không thể lưu thông qua luồng đến các cảng trên sông Hậu vì một số đoạn không đạt độ sâu như công bố là 6,5m. Nhìn chung, những "điểm nghẽn" cả về đường bộ, đường thủy nội địa, đường biển vẫn chưa được khắc phục đã làm giảm hiệu quả kết nối giao thông, gia tăng chi phí vận tải, ảnh hưởng đến cạnh tranh hàng hóa với các vùng khác trong cả nước, chưa phát huy được hết tiềm năng, lợi thế của khu vực ĐBSCL.

Cầu Cần Thơ, công trình góp phần kết nối thúc đẩy giao thương cho Cần Thơ và vùng ĐBSCL.

* Xin ông cho biết những giải pháp chủ yếu để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thành phố đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045?

- Sở Giao thông vận tải đã tham mưu thành phố kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành có liên quan tiếp tục thực hiện các dự án giao thông trọng điểm kết nối với TP Cần Thơ. Cụ thể là đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận- Cần Thơ và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2021 theo kế hoạch đã đề ra để đảm bảo kết nối đồng bộ toàn tuyến cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ. Trong giai đoạn 2021-2030, nghiên cứu triển khai đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; tuyến cao tốc Sóc Trăng- Cần Thơ- Châu Đốc; tuyến đường sắt tốc độ cao TP Hồ Chí Minh- Cần Thơ; Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 đoạn Km0- Km7; Nâng cấp đường từ Ngã Năm cầu Cần Thơ- cảng Cái Cui (giai đoạn II thuộc tuyến quốc lộ Nam Sông Hậu); Tuyến nối tuyến tránh Thốt Nốt với tuyến tránh TP Long Xuyên; nâng cấp mở rộng các quốc lộ 91B, quốc lộ 61C, quốc lộ 91 (đoạn Km14-Km20+800) đạt lộ giới hoàn chỉnh theo quy hoạch; Tuyến nối quốc lộ 91 với đường Nam Sông Hậu; đường cao tốc Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc.

Thành phố cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chủ trì phối hợp với Cần Thơ và các địa phương trong và ngoài nước xúc tiến mở thêm các đường bay nội địa và quốc tế đến Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ; kêu gọi đầu tư xây dựng Cảng Cái Cui đạt quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch. Hạ tầng cảng hàng không, cảng biển đồng bộ sẽ thu hút hành khách và hàng hóa từ các tỉnh trong vùng ĐBSCL đến sân bay Quốc tế Cần Thơ và cảng biển Cần Thơ để từ đó đi các khu vực trong cả nước và quốc tế. Khi kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố được quan tâm đầu tư đúng mức và đồng bộ sẽ tạo sức lan tỏa mạnh mẽ giúp vận tải hành khách, hàng hóa trong vùng thông suốt, nhanh chóng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và liên kết hợp tác để nâng cao năng lực và sức cạnh tranh của TP Cần Thơ nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung.

* Xin cảm ơn ông!

MINH HUYỀN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết