08/04/2015 - 14:02

Đâu cần thanh niên có…

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thời gian qua, tuổi trẻ huyện Phong Điền đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa. Nổi bật là phong trào thanh niên thi đua lao động sản xuất; xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng…Qua đó, góp phần nêu cao ý thức trong việc học tập, rèn luyện trong từng đoàn viên thanh niên (ĐVTN); đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương Bác ngày càng hiệu quả.

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, thời gian qua, các cơ sở Đoàn trực thuộc Huyện đoàn Phong Điền chú trọng xây dựng những mô hình thanh niên gắn liền với tình hình thực tế tại địa phương. Trong đó, có mô hình tổ hợp tác thanh niên lập thân, lập nghiệp (gọi tắt là tổ hợp tác) được Xã đoàn Tân Thới triển khai từ tháng 6-2014, bước đầu mang lại những hiệu quả tích cực. Anh Lê Hoàng Trí, Chủ nhiệm mô hình cho biết: "Ban đầu, tổ hợp tác chỉ có 12 thành viên tham gia. Để tập hợp ĐVTN, hàng tháng, tổ hợp tác tổ chức họp lệ để các thành viên cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trong việc trồng trọt, chăn nuôi,…". Bên cạnh đó, Xã đoàn Tân Thới cũng thường xuyên tập huấn khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vốn các thành viên của tổ hợp tác vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Từ những hoạt động thiết thực trên, hiện nay tổ hợp tác đã có 17 thành viên tham gia.

Mô hình tổ hợp tác thanh niên lập thân, lập nghiệp của Xã đoàn Tân Thới đã giúp cho nhiều ĐVTN phát triển kinh tế gia đình.

Ghé thăm ruộng dưa hấu của anh Nguyễn Ngọc Thà ở ấp Trường Đông A, xã Tân Thới đúng vào lúc anh Thà đang tất bật xuống giống lứa dưa mới. Chia sẻ về quá trình lập thân, lập nghiệp của mình, anh Thà phấn khởi cho biết: "Tôi tham gia tổ hợp tác ngay từ buổi đầu thành lập, tôi thấy hoạt động của tổ rất thiết thực, hỗ trợ cho ĐVTN phát triển kinh tế gia đình. Tham gia tổ hợp tác, tôi được giao lưu, học hỏi nhiều kinh nghiệm hay và được vay 17 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Nhờ số tiền này mà tôi có vốn để đầu tư mua hạt giống, phân bón, màng phủ,…". Hiện nay, mô hình trồng dưa hấu giúp anh Thà thu lợi vài chục triệu đồng mỗi năm. Riêng lứa dưa Tết vừa qua, anh thu lời hơn 17 triệu đồng. Cũng như anh Thà, từ khi tham gia tổ hợp tác, anh Lê Ngọc Ngoan, ngụ tại ấp Trường Đông A, xã Tân Thới cũng đã được hỗ trợ vay vốn 17 triệu đồng để đầu tư, phát triển kinh tế gia đình. Anh Ngoan cho biết: "Tôi có 2 công đất, hiện tại đang tỉa đậu. Nhờ đồng vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội giúp tôi có điều kiện xoay xở kinh tế. Mỗi vụ đậu, tôi lời khoảng 10 triệu đồng. Mô hình này giúp tôi thu lời từ 30-40 triệu đồng mỗi năm, góp phần tăng thêm thu nhập…".

Ban Chấp hành Xã đoàn Tân Thới đề ra mục tiêu phát triển kinh tế hộ gia đình làm động lực. Từ đó, tuyên truyền, vận động ĐVTN phát huy vai trò nòng cốt trong việc học tập, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi. Qua đó, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình thanh niên làm ăn hiệu quả. Bên cạnh đó, các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được Xã đoàn Tân Thới quan tâm. Theo anh Mai Trọng Hiếu, Phó Bí thư Xã đoàn Tân Thới, để cụ thể hóa việc "làm theo" tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Xã đoàn đã triển khai nhiều công trình, phần việc, như: xây dựng tuyến đường kiểu mẫu xanh, sạch, đẹp dài 1.300 mét, vận động nhân dân xây cột cờ trên địa bàn ấp Tân Long; xây dựng cầu giao thông nông thôn dài 20 mét, ngang 2 mét với tổng kinh phí 25 triệu đồng; tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, ĐVTN gặp khó khăn;…

Các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Xã Đoàn Nhơn Nghĩa triển khai sâu rộng đến từng ĐVTN. Theo anh Tô Phương Thanh, Bí thư Xã đoàn Nhơn Nghĩa, nét nổi bật trong phong trào thanh niên tại xã là các hoạt động xung kích vì cộng đồng. Cụ thể trong năm 2014, Xã đoàn Nhơn Nghĩa đã phối hợp với Chi bộ ấp Nhơn Phú A làm mới một lộ giao thông nông thôn dài 700m, rộng 2m; vận động xi măng hỗ trợ chi đoàn ấp Nhơn Thành sửa 2 cái đập và giặm vá những điểm bị sạt lở; kè mé 70 m đường bị sạt lở ở ấp Nhơn Phú A và Nhơn Phú; vận động ĐVTN hiến 41 đơn vị máu;… Qua những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân địa phương. Chú Nguyễn Văn Thao, Trưởng ấp Nhơn Phú A, xã Nhơn Nghĩa, cho biết: "Tuyến đường bên trái rạch Xà No Sâu vừa được đưa vào sử dụng giữa năm 2014. Trước đây, tuyến đường này nhỏ hẹp, xuống cấp gây khó khăn trong việc đi lại. Sau thi công và đưa vào sử dụng, tuyến đường dài 700 m này đã được thông thoáng, thuận lợi. Bà con nơi đây ai cũng vui mừng khi bộ mặt nông thôn được đổi mới. Có được điều này là sự góp công sức không nhỏ của lực lượng ĐVNT…". Cùng với các hoạt động xung kích vì cộng đồng, Xã đoàn Nhơn Nghĩa cũng tích cực hỗ trợ ĐVTN phát triển sản xuất, thường xuyên tổ chức cho ĐVTN tham quan các mô hình làm ăn có hiệu quả, tạo điều kiện để các ĐVTN chia sẻ, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để xây dựng các mô hình ĐVTN sản xuất kinh doanh giỏi…

Theo anh Đỗ Ngọc Quới, Bí thư Huyện đoàn Phong Điền, thời gian qua, Huyện đoàn đã tập trung tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sâu rộng đến từng ĐVTN. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động xã hội và đồng hành cùng thanh niên trong phong trào lập thân, lập nghiệp. Tính riêng năm 2014, công tác an sinh xã hội được đẩy mạnh với các hoạt động như: sửa chữa đường giao thông, xây dựng, hỗ trợ ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn,… đã được thực hiện với kinh phí khoảng 3 tỉ đồng. Các cấp bộ Đoàn đã phối hợp chặt chẽ với các ngành tổ chức tốt công tác định hướng, dạy nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên, đã tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho 1.775 ĐVTN đã giải quyết việc làm cho 1.154 ĐVTN có việc làm ổn định, phối hợp mở 3 lớp dạy nghề cho 100 ĐVTN. Ngoài ra, còn phối hợp với các ngành, các cấp tạo điều kiện thuận lợi để ĐVTN tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để các bạn trẻ hăng hái thi đua lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng. Anh Đỗ Ngọc Quới nhấn mạnh: "Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện các phong trào theo chủ đề "Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng" do Trung ương Đoàn phát động; phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong việc xây dựng nông thôn mới tại địa phương; đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội. Qua đó, góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng…".

Bài, ảnh: H. VÂN

Chia sẻ bài viết