16/09/2021 - 10:41

Đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính 

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận Ô Môn vừa lồng ghép tuyên truyền phòng, chống dịch vừa hướng dẫn người dân thực hiện cách thức nộp hồ sơ trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). 

Tổ COVID cộng đồng khu vực Thới Trinh B, phường Thới An, phát nhu yếu phẩm cho người dân và lồng ghép tuyên truyền, hỗ trợ các nhu cầu cần thiết khác, trong đó có thực hiện TTHC. Ảnh: CTV

Tổ COVID cộng đồng khu vực Thới Trinh B, phường Thới An, phát nhu yếu phẩm cho người dân và lồng ghép tuyên truyền, hỗ trợ các nhu cầu cần thiết khác, trong đó có thực hiện TTHC. Ảnh: CTV

Ngày 18-7-2021, UBND thành phố ban hành Công văn số 2733/UBND-KGVX về việc thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn địa bàn TP Cần Thơ. Bên cạnh các quy định về phòng, chống dịch, công văn còn yêu cầu tạm thời dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp của người dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh việc giải quyết hồ trực tuyến mức độ 3, 4 và nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.

Theo ông Đào Minh Huy, Chủ tịch UBND phường Thới An, quận Ô Môn, tuân thủ quy định thực hiện giãn cách xã hội, UBND phường đã thông tin đến người dân trên địa bàn không nộp hồ sơ trực tiếp mà chuyển qua hình thức trực tuyến mức độ 3, 4 và nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho người dân, mỗi khu vực thành lập 2 tổ hỗ trợ người dân trong thời gian giãn cách, gồm: Tổ COVID cộng đồng và Tổ hỗ trợ người dân thực hiện các vấn đề cần thiết (mua nhu yếu phẩm, thực hiện các thủ tục hành chính nếu người dân có nhu cầu). Nếu người dân cần thực hiện TTHC mà không thể ra ngoài và không biết cách thức nộp hồ sơ trực tuyến, thành viên của tổ sẽ trực tiếp nhận giấy tờ, hướng dẫn nộp các tờ khai và các giấy tờ có liên quan, sau đó mang đến UBND phường để thực hiện TTHC cho người dân.

“Việc làm này hạn chế người dân đi lại theo quy định giãn cách của thành phố, đồng thời đảm bảo thực hiện các thủ tục nếu người dân có nhu cầu. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh nên số lượng hồ sơ phát sinh rất ít. Thời gian này, UBND phường vẫn lồng ghép tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến trên đài phát thanh, loa lưu động… Ngoài ra, khi người dân có nhu cầu, có thể liên hệ “Đường dây nóng” của UBND phường hoặc liên hệ trực tiếp các Tổ COVID cộng đồng, Tổ hỗ trợ người dân thực hiện các vấn đề cần thiết để được giải đáp, hỗ trợ” - ông Đào Minh Huy cho biết. 

Ông Nguyễn Công Chánh, cán bộ Tư pháp phường Châu Văn Liêm, chia sẻ: “Lượng hồ sơ thời gian gần đây phát sinh ít vì người dân đang trong thời gian giãn cách xã hội. Song song với việc tuyên truyền người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến thì bất kỳ khi nào người dân có nhu cầu thực hiện thủ tục hoặc không hiểu các bước thực hiện hồ sơ có thể liên hệ đến “Đường dây nóng” của UBND phường. Người trực sẽ giải đáp thắc mắc, hướng dẫn bà con cách nhập hồ sơ trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Qua đó, góp phần giúp người dân nhận thấy sự tiện ích khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến và về lâu dài người dân sẽ dần hình thành thói quen không nộp hồ sơ giấy”. 

Theo Phòng Nội vụ quận Ô Môn, số TTHC cung cấp mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công thành phố quý III-2021 tăng 26 TTHC so với 6 tháng đầu năm, nâng tổng số TTHC đã triển khai dịch vụ công trực tuyến của quận lên 253/367, đạt 69% (chỉ tiêu thành phố giao 50%). Trong đó, 42/42 TTHC đã tích hợp dịch vụ thanh toán trực tuyến; 37 TTHC đã tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong quý III- 2021, cấp quận phát sinh 15 hồ sơ trực tuyến, cấp phường phát sinh 21 hồ sơ trực tuyến. Việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích không phát sinh hồ sơ. Số lượng hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phát sinh còn rất thấp, chưa đạt mục tiêu đề ra do phần lớn người dân trên địa bàn quận là nông dân, người lao động, có trình độ tin học hạn chế nên thường lựa chọn cách làm truyền thống là đến trực tiếp cơ quan chức năng để thực hiện TTHC khi cần.

Ông Nguyễn Thanh Hà, ngụ phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, cho biết: “Việc nộp hồ sơ trực tiếp hiện nay cũng tương đối nhanh, người dân không phải chờ đợi lâu. Nhưng nay do tình hình dịch bệnh, chúng tôi lựa chọn nộp qua dịch vụ công trực tuyến để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, chúng tôi rất cần sự hướng dẫn của ngành chức năng để thực hiện dịch vụ công trực tuyến”.

Theo ông Lê Việt Sĩ, Chủ tịch UBND quận Ô Môn, quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân và tổ chức thực hiện nộp hồ sơ qua phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, dịch vụ bưu chính công ích tại quận và phường. Đồng thời, duy trì, đổi mới nội dung tuyên truyền và hướng dẫn các bước sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, các phường đều có trang bị máy tính; cán bộ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả luôn có mặt để trực tiếp hướng dẫn người dân khi có nhu cầu. Hiện nay, do dịch bệnh, người dân không thể đến liên hệ trực tiếp tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả nên cán bộ, công chức sẽ hướng dẫn cách thức thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến qua “Đường dây nóng” của quận, phường hoặc thông qua Zalo, Facebook... “Việc tăng cường ứng dụng dịch vụ công trực tuyến góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp và từng bước thay đổi thói quen nộp hồ sơ trực tiếp của người dân, hướng đến xây dựng và phát triển nền hành chính điện tử”.

Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết