04/05/2015 - 20:15

Ông Trương Hữu Nhã, Trưởng Bộ môn Bóng đá Trung tâm TDTT Cần Thơ:

Đào tạo bóng đá trẻ gặp khó về chuyên môn, trình độ HLV và chất lượng đầu vào

 

UBND TP Cần Thơ vừa phê chuẩn đề án thành lập Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Cần Thơ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi phát triển lực lượng cầu thủ tại địa phương, đáp ứng yêu cầu thi đấu đỉnh cao. Ông Trương Hữu Nhã, Trưởng bộ môn bóng đá Trung tâm TDTT Cần Thơ, cho biết:

- Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Cần Thơ được xúc tiến thành lập sớm, thì công tác xây dựng các tuyến U sẽ thuận lợi hơn. Hiện tại, việc triển khai những kế hoạch đào tạo, phát triển bóng đá trẻ tuy được sự ủng hộ của lãnh đạo, nhưng còn vướng một số thủ tục, cơ chế. Ví dụ, việc tổ chức CLB trọng điểm ở các địa phương để tạo nguồn tuyển sinh đang gặp khó khăn, do chưa có nguồn tài chính để chi cho công tác này. Chưa lập được CLB trọng điểm, các địa phương chưa có lực lượng nên không thể tổ chức các giải đấu phong trào. Nếu thành lập được các CLB trọng điểm và các đội nhóm tuổi, hằng năm tổ chức thi đấu với nhau, từ đó sẽ có nguồn tuyển chọn.

* Từ năm 2013, lãnh đạo thành phố đã quyết định hợp nhất các tuyến U về Trung tâm TDTT TP Cần Thơ. Đến nay, chúng ta đã tuyển được bao nhiêu VĐV ở các lứa tuổi, thưa ông?

- Thực tế, từ tháng 6-2014, Phòng đào tạo bóng đá Trung tâm TDTT TP Cần Thơ đã tuyển chọn lứa U17 và chuẩn bị “hội quân” lứa U15, theo kế hoạch xây dựng lại hệ thống đào tạo bóng đá. Đây được xem là những bước đầu tiên chuẩn bị cho sự ra đời của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Cần Thơ.

Đầu năm nay, từ tháng 1 đến tháng 2-2015, đội trẻ Cần Thơ đã thi đấu ở giải U19 quốc gia, với 2 trận thắng, 2 trận hòa, xếp hạng 4/5 đội. Lực lượng tham dự giải chủ yếu là lứa U17 vừa được tuyển chọn, có bổ sung thêm một vài vị trí. Các em được thi đấu cọ xát vừa tích lũy kinh nghiệm vừa khích lệ tinh thần theo đuổi nghiệp đá bóng. Hiện, đội U19 có 24 VĐV đang tập luyện; và chuẩn bị tuyển 21 VĐV lứa U15. Một nửa quân số mới tuyển này cùng với một số em ở lứa U19 hiện có sẽ tham dự giải U17 quốc gia từ ngày 30-5 đến 20-6 ở bảng D, nhiều khả năng đá tại Đồng Tháp hoặc TP Hồ Chí Minh.

* Là người trực tiếp thực hiện kế hoạch, ông đánh giá tiến độ tập trung các tuyến U đã đạt yêu cầu hay chưa?

- Theo tôi, qua giải U19, các em đạt yêu cầu về chuyên môn. Nhiều em trưởng thành rất nhiều, dù thời gian tập trung mới hơn 6 tháng. Tuy nhiên, về tiến độ thực hiện hệ thống đào tạo trẻ, ý đồ thành lập đủ các tuyến U thì hơi chậm so với mong muốn, do còn vướng về kinh phí. Hiện chỉ mới có được đội U19, chuẩn bị tập trung đội U15, còn thiếu đội U13.

Đội U21 Cần Thơ tại giải U21 Báo Thanh Niên 2014 toàn “lính đánh thuê” và Cần Thơ đang nỗ lực thay đổi điều này. Ảnh: Nguyễn Minh.

Trước đây, theo quy định tài chính thì VĐV năng khiếu ở các môn thể thao do Trường Phổ thông Năng khiếu TDTT nuôi. Thế nên, khi tập trung các đội tuyển năng khiếu bóng đá về Trung tâm TDTT thì vướng quy định này. Vấn đề đã được lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ giải quyết. Theo đó, giao Trường Phổ thông Năng khiếu TDTT chi tiền chế độ cho các VĐV từ lứa U17 trở xuống, còn chuyên môn thì vẫn do Trung tâm TDTT chịu trách nhiệm. Tóm lại, Trường chi trả, quản lý về con người; phía Trung tâm sẽ làm công tác huấn luyện, đào tạo. Lãnh đạo Trường và Trung tâm đã thống nhất với nhau và bắt đầu thực hiện với lứa U17 sắp tuyển.

* Theo ông, đào tạo bóng đá trẻ của Cần Thơ có những thuận lợi và khó khăn gì so với các nơi khác?

- Hiện tại, chúng ta có được thuận lợi là sự quan tâm của lãnh đạo và chế độ chính sách tốt. Nhưng khó khăn nhất là về chuyên môn, trình độ HLV và chất lượng đầu vào của VĐV. Nguồn cầu thủ để chúng ta tuyển chọn không nhiều, phải đi đến các địa phương. Tuy nhiên, nhiều nơi không có sân bãi để trẻ em chơi bóng đá thì lấy đâu ra nguồn để tuyển chọn. Như tôi đã nói, chúng ta có đầu mối ở các quận huyện, nhưng chưa có nguồn ngân sách để thực hiện CLB trọng điểm, nên chưa thể tạo được phong trào. Nếu thành lập Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ, chúng ta có thể thực hiện theo mô hình của Đồng Tháp hay Nghệ An.

* Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên Báo Cần Thơ mới đây, Giám đốc kỹ thuật Vũ Quang Bảo của CLB bóng đá XSKT Cần Thơ có nói sẵn sàng hỗ trợ công tác đào tạo trẻ ở Cần Thơ. Ông nghĩ sao về điều này?

- Nói chung, công tác đào tạo bóng đá trẻ là quá trình lâu dài, khó khăn. Nếu được sự hợp tác, hỗ trợ, tư vấn từ người có kinh nghiệm như ông Vũ Quang Bảo thì càng tốt cho bóng đá Cần Thơ.

Hiện nay, Trung tâm TDTT và CLB bóng đá XSKT Cần Thơ phối hợp rất tốt. CLB đang hỗ trợ kinh phí cho các đội trẻ tham dự các giải đấu, nên nếu được trợ giúp thêm về chuyên môn sẽ càng thuận lợi.

* Xin cảm ơn ông!

NGUYỄN MINH (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết