10/07/2020 - 09:30

Đảm bảo tiến độ, chất lượng Điều tra nông thôn, nông nghiệp giữa kỳ 

Ngày 1-7-2020, Tổng cục Thống kê tiến hành Điều tra nông thôn, nông nghiệp giữa kỳ năm 2020 (gọi tắt là Điều tra) trên phạm vi cả nước nhằm đánh giá tình hình và xây dựng chiến lược chính sách phát triển bền vững trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Thực hiện chương trình này, TP Cần Thơ đã ra quân, triển khai đồng bộ các giải pháp, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ. Với phương châm thu thập thông tin đầy đủ, trung thực, chính xác, kịp thời.

Điều tra viên tại xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ thu thập thông tin hộ dân. 

Thuận lợi

Cùng với các địa phương trong cả nước, ngày 1-7-2020 các điều tra viên trên địa bàn TP Cần Thơ đã đồng loạt ra quân, xuống từng khu vực/ấp, hộ gia đình để tiến hành thu thập thông tin. Ðiều tra lần này tiến hành trong 20 ngày, từ ngày 1 đến 20-7-2020. Ðây là lần đầu tiên thực hiện điều tra giữa kỳ đối với nông nghiệp, nông thôn, do vậy cuộc Ðiều tra có một số điểm mới. Về phạm vi điều tra, thực hiện điều tra mẫu hộ có hoạt động sản xuất nông nghiệp, thông tin suy rộng đến cấp tỉnh, thành phố. Ðiều tra ứng dụng tối đa công nghệ thông tin trong tất cả các công đoạn điều tra, từ chuẩn bị mạng lưới, thu thập thông tin, kiểm tra, nghiệm thu số liệu, xử lý số liệu đến công bố kết quả điều tra.

TP Cần Thơ có 145 địa bàn điều tra, tổng số hộ điều tra là 15.457 hộ dân. Thành phố huy động 193 điều tra viên tham gia thu thập thông tin tại các địa bàn. Qua nửa chặng đường thực hiện Ðiều tra, ông Trần Văn Dũng, Phó cục trưởng Cục Thống kê TP Cần Thơ, đánh giá: Tình hình triển khai Ðiều tra trên địa bàn thành phố nhìn chung thuận lợi do điều tra viên đa số đã quen với hình thức điều tra, phỏng vấn hộ qua điện thoại; đối tượng Ðiều tra là các hộ nông dân, sản xuất chủ yếu là nông nghiệp nên dễ tiếp xúc. Bên cạnh đó, Ðiều tra lần này sử dụng liên kết dữ liệu từ cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 nên cũng tạo thuận lợi cho điều tra viên trong việc xác định nhân khẩu thực tế thường trú tại hộ. Mặt khác mạng viễn thông cũng đã phủ rộng khắp cũng tạo điều kiện thao tác, điều tra và đồng bộ dữ liệu về máy chủ của Trung ương.

Phụ trách điều tra 93 hộ thuộc khu vực Thới Bình, phường Phước Thới, quận Ô Môn, anh Châu Văn Thể, cho biết: Quá trình thu thập thông tin diễn ra khá thuận lợi. Do có kinh nghiệm sử dụng điện thoại và phỏng vấn hộ trong quá trình điều tra từ cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Vì vậy, đến ngày 7-7, anh đã hoàn thành 100% số hộ được phân công.

Cờ Ðỏ là một trong những địa phương có địa bàn điều tra khá nhiều, với 22 địa bàn tại 8 xã và 1 thị trấn, tổng số hộ điều tra là 2.901 hộ. Ông Từ Văn Giao, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Cờ Ðỏ, chia sẻ: Ða số điều tra viên được huy động từ cán bộ ấp nên nắm vững địa bàn và “quen mặt” với các hộ điều tra. Do đó, việc điều tra được người dân phối hợp chặt chẽ, cung cấp đầy đủ thông tin, tạo sự thuận lợi cho điều tra viên. Ðiều tra lần này ứng dụng công nghệ thông tin tất cả các khâu, công tác giám sát thuận lợi hơn. Ðiều tra viên có định vị GPS qua điện thoại, giám sát viên có thể xác định điều tra viên có đến địa bàn hay không. Về tiến độ, các thông tin điều tra được cập nhật trên trang thông tin điều hành, thuận tiện theo dõi.

Đảm bảo tiến độ

Bên cạnh thuận lợi, cuộc Ðiều tra này cũng gặp một số khó khăn nhất định. Chẳng hạn, định vị, lấy dữ liệu từ máy chủ và đồng bộ dữ liệu đôi lúc còn bị chậm do nghẽn mạng; thời điểm này, người dân đi làm đồng khá nhiều, tập trung chăm sóc lúa vụ 3; thời tiết bất lợi, mưa kéo dài… Anh Nguyễn Thanh Sơn, điều tra viên xã Ðông Hiệp, huyện Cờ Ðỏ cho biết: Trong 7 ngày đầu (từ ngày 1 đến 7-7) tiến hành thu thập thông tin thì đã có 5 ngày trời mưa to, kéo dài từ sáng đến tối. Việc này ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ điều tra.

Mặc dù còn không ít khó khăn, song thành phố quyết tâm đảm bảo đúng tiến độ Ðiều tra, các thông tin đầy đủ, trung thực, chính xác. Ông Từ Văn Giao, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Cờ Ðỏ, cho biết: Trước bất lợi của thời tiết, một số điều tra viên tranh thủ thu thập thông tin vào buổi trưa và tối để kịp tiến độ. Tính đến ngày 8-7, huyện đạt khoảng 65% tiến độ Ðiều tra và phấn đấu đến ngày 15-7 sẽ hoàn thành thu thập thông tin trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Ðàng, Phó chi cục trưởng Chi cục Thống kê quận Ô Môn, đến ngày 7-7, quận đã hoàn thành hơn 72% tiến độ Ðiều tra. Với sự chủ động, tích cực của các điều tra viên, cùng với sự ủng hộ của người dân, dự kiến đến ngày 10-7, Ô Môn sẽ cơ bản hoàn thành thu thập thông tin Ðiều tra trên địa bàn.

Ông Trần Văn Dũng, Phó cục trưởng Cục Thống kê TP Cần Thơ, cho biết: Tính đến hết ngày 7-7, toàn thành phố đạt 50% đối với phiếu hộ toàn bộ và hộ mẫu. Tuy nhiên phiếu trang trại và phiếu xã thực hiện còn thấp; trong đó, phiếu tra trang trại đã điều tra 2/74 trang trại; phiếu xã đã điều tra được 5/36 xã. Theo kế hoạch chung của cuộc Ðiều tra trên phạm vi cả nước, thời gian điều tra đến hết ngày 20-7. Tuy nhiên, TP Cần Thơ phấn đấu khâu thu thập thông tin tại địa bàn sẽ kết thúc vào ngày 15-7. Ðể đạt mục tiêu trên, ngành Thống kê thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát theo đúng quy trình. Qua đó, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, đảm bảo thu thập thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, đảm bảo chất lượng thông tin điều tra…

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết