18/04/2010 - 09:27

TRONG CÁC NGÀY LỄ LỚN:

Đảm bảo đủ xe, tàu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân

Để tránh việc thuê xe gặp trở ngại, một số khách hàng đã đăng ký thuê xe đi du lịch sớm. Ảnh: VĂN TUẤN

Năm nay, ngoài ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ 30-4 và 1-5, tại TP Cần Thơ còn diễn ra sự kiện quan trọng như khánh thành cầu Cần Thơ (24-4), Festival Thủy sản Việt Nam lần thứ I (từ 24 đến 27-4). Trong tuần cuối tháng 4 và đầu tháng 5-2010, lượng hành khách đi và đến Cần Thơ được dự đoán sẽ tăng cao. Đến nay, các doanh nghiệp vận tải (DNVT) hành khách đã chuẩn bị kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và dịch vụ cho thuê xe du lịch cũng đang thu hút khách...

* XE KHÁCH TĂNG CHUYẾN PHỤC VỤ

Theo nhận định của Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ, ngày Giỗ tổ Hùng Vương, Lễ 30-4 và 1-5 năm nay, lượng hành khách qua các bến xe khách (BXK) Cần Thơ có thể vào khoảng 14.000 lượt hành khách/ngày, tăng khoảng 30% so với ngày thường. Đến nay, công ty đã có kế hoạch chủ động phục vụ hành khách. Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ, cho biết: “Công ty phối hợp với các DNVT hoạt động tại BXK Cần Thơ sẽ tăng cường vòng quay phương tiện, điều động xe chạy lệch tuyến (tuyến ít khách sang tuyến đông khách) để phục vụ hành khách qua bến tăng cao trong ngày. Công ty và các DNVT sẽ đảm bảo đủ phương tiện xe phục vụ hành khách đi lại, không để xảy ra tình trạng ứ đọng khách tại bến”.

Nhiều DNVT hoạt động tại BXK Cần Thơ cho biết, đã có kế hoạch phục vụ hành khách đi lại dịp Giỗ tổ Hùng Vương, khánh thành cầu Cần Thơ, Lễ 30-4 và 1-5... Chủ yếu là tăng vòng quay phương tiện để rút ngắn thời gian xuất bến giữa các chuyến xe trong các ngày cao điểm, hành khách tập trung đông. Anh Lương Tấn Đạt - Phụ trách điều hành tại Bến Cần Thơ của Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Ô tô Phương Trang, cho biết: “Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, đối với tuyến Cần Thơ-TP Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Ô tô Phương Trang đã tăng tần suất xuất bến tại đầu bến TP Cần Thơ từ 22 chuyến xe/ngày lên 32 chuyến/ngày và tại đầu bến TPHCM cũng vậy. Việc tăng chuyến xe xuất bến nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách tốt hơn. Ngày lễ năm nay, chúng tôi dự kiến hành khách đi xe Phương Trang tuyến Cần Thơ-TP Hồ Chí Minh sẽ tăng khoảng 40% so với ngày thường. Chúng tôi sẽ tăng vòng quay phương tiện để tăng thêm các chuyến xe xuất bến, số lượng chuyến tăng thêm sẽ tùy thuộc vào nhu cầu đi lại của hành khách...”.

Theo nhiều DNVT hoạt động tại BXK Cần Thơ, Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ 30-4 và 1-5 năm nay nhiều DNVT vẫn sẽ áp giá cước xe khách ổn định, không tăng so với ngày thường.

Với Bến tàu khách Cần Thơ, vào các ngày lễ hàng năm, lượng hành khách tăng không đáng kể. Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ dự kiến dịp Lễ 30-4 và 1-5 lượng hành khách qua Bến tàu khách Cần Thơ chỉ tăng khoảng 15% so với ngày thường. Với mức tăng này và với lượng các tàu khách đang hoạt động tại bến, nhìn chung vẫn sẽ đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách...

* DỊCH VỤ THUÊ XE DU LỊCH ĐẮT KHÁCH

Năm nay, ngày Giỗ tổ Hùng Vương, Lễ 30-4 và 1-5 rơi vào những ngày cuối tuần, có thêm ngày nghỉ bù, nên thời gian nghỉ lễ kéo dài. Chính vì thế, nhu cầu đăng ký đi du lịch tăng đột biến, dịch vụ cho thuê xe đi du lịch cũng được mùa, giá cho thuê xe tăng 15-20% so với ngày thường. Theo một số cơ sở cho thuê xe du lịch ở TP Cần Thơ, nhu cầu thuê xe từ 7-16 ghế ngồi đến các điểm du lịch trong khoảng 2-3 ngày như: Phú Quốc, Đà Lạt, Vũng Tàu, Phan Thiết... đang gia tăng mạnh trong thời gian này. Giá thuê xe Mercedes Benz 16 chỗ bao gồm cả chi phí bao xăng và tài xế trong 2 ngày khoảng 1,5 triệu đồng/xe. Đối với xe du lịch 4-7 chỗ đi lẻ, chạy trong 4 giờ giá thuê cũng dao động khoảng 300.000-700.000 đồng/xe. Các loại xe đời mới thường nhích giá hơn các loại xe khác khoảng 10-15%. Hợp đồng thuê xe thường phổ biến nhất là hình thức bao tour trọn gói toàn bộ xe vì như vậy bên thuê sẽ được tự do quyết định thời gian, lịch trình trong thời gian thuê.

Mặc dù còn mới, nhưng gần đây dịch vụ thuê xe ô tô tự lái cũng bắt đầu xuất hiện từ nhu cầu của một số khách hàng ở TP Cần Thơ có bằng lái xe ô tô muốn thuê xe ô tô tự lái để đi du lịch. Tuy nhiên, khách hàng có nhu cầu thuê xe tự lái nhiều nhất vẫn là một số nhân viên chi nhánh viễn thông tại TP Cần Thơ, hoặc khách hàng doanh nghiệp ở TP.HCM xuống Cần Thơ để kết hợp đi công tác tại các tỉnh miền Tây, thời gian không thể định trước, nên không muốn lệ thuộc vào tài xế.

Theo anh Lê Giang, chủ một dịch vụ cho thuê xe du lịch trên đường 3-2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, cơ sở này có 2 chiếc xe Toyota Innova và Toyota Zace cho thuê bao giờ cũng đắt khách. Giá cho thuê xe tự lái chiếc Toyota Innova trong khoảng thời gian từ 4-24 giờ thường dao động khoảng 500.000 đồng đến 1,3 triệu đồng. Đối với xe Toyota Zace, giá cho thuê khoảng 300.000-800.000 đồng. Tại nhiều cơ sở cho thuê xe ô tô khác, giá dịch vụ xe Toyota Innova, Mitsubishi Jolie, Daewoo... theo ngày khoảng 500.000 đồng/ngày, còn thuê thời gian dài hơn giá khoảng 2,4-3 triệu đồng/tuần và 8-16 triệu đồng/tháng. Thông thường, khách hàng đến thuê xe lần đầu tiên phải đặt cọc tiền thế chân 15-20 triệu đồng cho lần đầu thuê. Người thuê xe có thể thuê xe đi 2-3 ngày và được giảm 5%. Tuy nhiên, đến thời điểm cận ngày lễ lịch chạy xe gần như rất khít do khách hàng quen có nhu cầu đi lại đã đến đặt đăng ký thuê trước.

Nhiều chủ dịch vụ cho thuê xe ô tô cho biết, thời gian gần đây có nhiều người hỏi thuê xe tự lái, nhưng do có nhiều rủi ro, nên các chủ xe thường dè dặt không dám cho thuê hoặc thủ tục thuê cũng phải giằng buộc rất kỹ. Theo anh Nguyễn Tiến Thành, ngụ tại Khu dân cư 91B, nhu cầu đi công tác ở các tỉnh, thành lân cận nhiều, công ty lại thiếu xe ô tô, nên anh cũng thường xuyên liên hệ thuê xe tự lái bên ngoài. Tuy nhiên, thủ tục cho thuê xe ban đầu rất phức tạp, chẳng hạn phải có hợp đồng rất cụ thể hoặc nếu là cá nhân đi thuê thì phải giao cho chủ xe một số giấy tờ như hộ khẩu, chứng minh nhân dân, xe gắn máy hoặc chủ quyền xe cùng với tiền thế chân. Đổi lại, những khách hàng có nhu cầu thuê xe tự lái sẽ được thoải mái, tự quyết định giờ giấc đi lại trong khoảng thời gian hợp đồng.

Theo ông Hoàng Anh (cho thuê xe du lịch trên đường 3-2) đây là dịch vụ còn mới, nên các chủ xe không dám cho thuê tự lái. Người thân, bạn bè mà mình biết rõ hoặc khách hàng quen biết, có người giới thiệu, bảo lãnh thì mới dám cho thuê. Điều này được xem là tiêu chí để một số chủ xe quyết định có cho thuê xe hay không, bởi lo ngại nhất là người thuê chạy xe sai luật sẽ dễ bị giam xe, chở hàng cấm hoặc có thể đem xe đi cầm.

VĂN TUẤN - ANH KHOA

Chia sẻ bài viết