29/12/2014 - 20:11

Đảm bảo đủ nguồn hàng cung ứng Tết

Còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2015, nhưng đến thời điểm này, các điểm cung ứng hàng hóa lớn trên địa bàn TP Cần Thơ đã hoàn tất công tác chuẩn bị hàng hóa và sẵn sàng cung ứng ra thị trường với chất lượng, giá cả tốt nhất.

 Hầu hết các siêu thị đều tăng lượng hàng phục vụ Tết Nguyên đán lên gấp 2, 3 lần so với tháng bình thường, đảm bảo cung ứng  đầy đủ ra thị trường với giá tốt nhất.

Ông Nguyễn Văn Vinh, Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: Kế hoạch dự trữ hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán năm 2015 tăng khoảng 10-15% so với các tháng trong năm, nên khó xảy ra tình trạng thiếu hàng trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Các đơn vị cung ứng lớn còn cam kết thực hiện các chương trình kích cầu bằng nhiều hình thức như: khuyến mãi, giảm giá, tặng quà, cam kết ổn định giá trong dịp Tết. Hiện tại, lượng hàng hóa của 18 doanh nghiệp có quy mô lớn trên địa bàn (trong đó có 8 doanh nghiệp tham gia bình ổn) đã thực hiện kế hoạch dự trữ với tổng giá trị hàng hóa trên 2.767 tỉ đồng. Trong đó, mặt hàng lương thực trên 63 tỉ đồng, thực phẩm tươi sống các loại (thịt heo, bò, gia cầm, trứng gia cầm, cá) gần 68 tỉ đồng, dầu ăn gần 20 tỉ đồng, sữa và các sản phẩm từ sữa gần 70 tỉ đồng… Bên cạnh các nhóm hàng bình ổn giá, các doanh nghiệp đều chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ thêm các nhóm hàng tiêu dùng khác như: bánh mứt kẹo, rượu, bia, nước giải khát, các mặt hàng nông sản, nước mắm, bột ngọt… Chương trình bình ổn thị trường năm 2014 và dịp Tết Nguyên đán 2015 thành phố không hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn mà chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn tại các ngân hàng thương mại. Dự kiến, trong dịp Tết Nguyên đán thành phố tổ chức 4 phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại các quận, huyện vùng sâu, vùng xa và khu công nghiệp.

Ông Nguyễn Khải Đăng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, cho biết: Sản lượng rau màu, cây ăn trái và hoa kiểng cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu phục vụ Tết Nguyên đán 2015. Toàn thành phố đã gieo trồng được 1.271ha rau các loại sản lượng ước đạt 15.000 tấn. Trong đó, diện tích trồng dưa hấu là 305ha ước sản lượng đạt 9.150 tấn. Nông dân ở các quận, huyện đã chuẩn bị được trên 1.334 chậu hoa kiểng cung ứng Tết, nhiều nhất là cát tường, mai, vạn thọ và cúc; cung cấp khoảng 5.720 tấn thực phẩm tươi sống các loại, trong đó gia súc 5.080 tấn, gia cầm 665 tấn và 4,6 triệu quả trứng gia cầm; cung ứng khoảng 4.040 tấn thủy hải sản các loại. Ngoài ra, thành phố còn dự kiến nhập thêm từ các tỉnh lân cận khoảng 792 tấn sản phẩm gia súc, 500 tấn thịt gia cầm và 1,9 triệu quả trứng. Đồng thời chỉ đạo Chi cục Thú y thành phố phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan và UBND các quận, huyện tổ chức thực hiện công tác kiểm soát trong chăn nuôi, giết mổ, vận chuyển, kinh doanh gia súc, gia cầm trên địa bàn nhằm đảm bảo tốt nhất vấn đề an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Dịp Tết Ất Mùi 2015, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh - Saigon Co.op (đơn vị chủ quản hệ thống siêu thị Co.opmart, đại siêu thị Co.opXtraplus Thủ Đức, các cửa hàng thực phẩm Co.op Food, cửa hàng Co.op) cho biết tăng lượng hàng thiết yếu lên gấp 2- 3 lần so tháng kinh doanh bình thường. Riêng hệ thống Co.opmart đã triển khai kế hoạch chủ động nguồn cung từ rất sớm và tập trung vào những mặt hàng sản xuất trong nước như: thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, hàng may mặc, hàng gia dụng và đồ uống với tổng lượng cung ứng cho 3 tháng trước, trong và sau Tết khoảng 90.000 tấn, tăng gần 15% so với Tết Giáp Ngọ 2014, dự kiến tăng cao nhất nằm ở nhóm nước ngọt, bia, trái cây. Song song đó,  Co.opmart cũng tăng cường những sản phẩm hàng nhãn riêng đặc biệt các sản phẩm phục vụ cho mùa Tết như: bánh mứt, nho khô, nước giải khát, lạp xưởng, chả lụa, dưa món,... Saigon Co.op cũng cho biết chủ động tham gia giữ giá tốt hơn so với thị trường tối thiểu từ 5 đến 10% so với các mặt hàng cùng loại và dự kiến trong những ngày cận Tết Nguyên đán Saigon Co.op sẽ cùng với một số nhà cung cấp tham gia giảm giá thêm hàng nghìn sản phẩm với mức giảm từ 10% đến 50%. Hệ thống siêu thị Co.opmart còn dự kiến tổ chức các  điểm bán hàng lưu động đến các xã nghèo vùng sâu, vùng xa và các khu công nghiệp. Hàng được lựa chọn trong những chuyến đi này chủ yếu là hàng tiêu dùng thiết yếu, sản xuất trong nước như: gạo, đường, dầu ăn, bột ngọt, bánh, mứt, nước ngọt,… áp dụng giá bán ưu đãi giảm từ 3-5% so với giá bán lẻ khuyến mãi tại siêu thị. Dự kiến thời gian bán hàng cao điểm từ ngày 29-1 đến 8-2-2015 (nhằm ngày 10 đến 20- 12 âm lịch).

Ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Truyền thông hệ thống Siêu thị Big C, cho biết: Dự kiến sức mua sẽ tăng khoảng 15% so với Tết Giáp Ngọ 2014 nên hệ thống siêu thị Big C đã tích cực triển khai các chương trình thu mua phù hợp để luôn đảm bảo nguồn hàng phong phú, đầy đủ, phục vụ cho người tiêu dùng trước, trong và sau dịp Tết. Trong đó, tiêu chí của chúng tôi là ưu tiên cho các sản phẩm chất lượng cao trong nước. Đồng thời sẽ tăng cường các dịch vụ khách hàng như: giao hàng miễn phí, mua hàng trả góp, tăng cường nhân viên các bộ phận thu ngân, an ninh, vệ sinh. Vào những ngày cận Tết, các siêu thị Big C trên toàn quốc sẽ mở cửa sớm hơn và đóng cửa trễ hơn từ 30 phút đến 2 tiếng so với ngày thường”. Theo đó, Big C tăng mạnh các loại bánh kẹo Việt Nam của các thương hiệu như: Kinh Đô, Trung Nguyên, Phạm Nguyên, Blue Star, Vinamit, Bibica, Hải Hà... Chuẩn bị khoảng 420 tấn thịt tươi với các mặt hàng chủ lực là thịt heo và gà. Đối với mặt hàng phi thực phẩm cũng đầy đủ với giá cả ổn định. Mặt hàng gia dụng và trang trí nhà cửa năm nay rất phong phú, đa dạng, ưu thế nghiêng về các nhà sản xuất nội. Vào dịp Tết, siêu thị sẽ tập trung vào các loại trái cây phục vụ cho trưng bày và các loại trái cây đặc sản vùng miền. Siêu thị còn tăng cường thêm các sản phẩm nhãn hàng riêng Big C thuộc nhóm hàng hóa tiêu thụ mạnh trong dịp Tết như: bia, bánh, dầu ăn, đồ uống, thịt nguội, hạt nêm, bột ngọt, nước mắm,… và triển khai rộng rãi chính sách giá tốt, các chương trình khuyến mãi kích cầu, quản lý chặt chẽ chất lượng đầu vào, tăng cường dịch vụ hỗ trợ, hậu mãi cho khách hàng.

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho rằng: Lượng hàng hóa được chuẩn bị từ các đơn vị doanh nghiệp, đầu mối lớn trên địa bàn thành phố cho thị trường Tết sẽ đảm bảo đủ cung ứng cho người dân. Tuy nhiên, dịp Tết thường xảy ra tình trạng giá hàng hóa bất ổn, hàng gian, hàng giả, hàng kém vệ sinh an toàn thực phẩm. Các sở, ngành thành phố cần phải bám sát, liên kết chặt chẽ để ngăn chặn tình trạng này. Đồng thời, cần kết hợp chương trình bình ổn thị trường với công tác đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu vùng xa và thực hiện tốt công tác ứng phó để chủ động tốt nếu thị trường xảy ra biến động.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết