02/08/2013 - 10:21

ÔNG NGUYỄN VĂN HOÀNG, GIÁM ĐỐC ĐIỆN LỰC NINH KIỀU, CÔNG TY ĐIỆN LỰC TP CẦN THƠ:

Đảm bảo cung ứng điện tốt nhất cho khách hàng trong mùa mưa

Trong mùa mưa bão, lưới điện thường xảy ra các sự cố như: ngã trụ điện, cháy nổ các thiết bị điện, đứt dây dẫn điện,… gây mất an toàn, thiệt hại về tài sản, thậm chí tính mạng con người. Vì vậy, công tác kiểm tra, bảo dưỡng lưới điện luôn được Điện lực Ninh Kiều, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đặc biệt quan tâm. Ông Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc Điện lực Ninh Kiều, cho biết :

 

- Thời gian qua, Công ty Điện lực TP Cần Thơ tập trung đầu tư sửa chữa, nâng cấp lưới điện trên địa bàn quận Ninh Kiều. Tuy nhiên, trong mùa mưa bão, có rất nhiều nguyên nhân có khả năng gây nên những sự cố lưới điện. Vì vậy, công tác kiểm tra, bảo dưỡng lưới điện được ngành điện quan tâm và sớm triển khai. Theo đó, ngoài sửa chữa, đại tu, nâng cấp lưới điện, Điện lực Ninh Kiều còn tổ chức kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng lưới điện; tăng khả năng cung cấp điện, hạn chế sự cố; kiểm tra lưới điện tại các vị trí xung yếu như các tuyến đường dây vượt sông, vượt lộ, đường dây cung cấp điện cho bệnh viện, trường học, đường dây đi ngang qua các khu đông dân cư... Qua quá trình kiểm tra, các khuyết tật, khiếm khuyết lưới điện đã được ngành điện phát hiện, khắc phục kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy.

Ngoài ra, Điện lực Ninh Kiều còn phối hợp với các cơ quan có dây đi trên trụ điện bó gọn dây cáp, đảm bảo mỹ quan, an toàn lưới điện trong mùa mưa bão. Để ứng phó kịp thời với thời tiết xấu, Điện lực Ninh Kiều đã thành lập, tổ chức huấn luyện và diễn tập các tình huống sự cố giả định cho lực lượng xung kích với mục tiêu xử lý nhanh, tái lập cung cấp điện trong thời gian nhanh nhất khi có sự cố xảy ra. Với thực trạng lưới điện và các công tác đã thực hiện, có thể khẳng định, Điện lực Ninh Kiều đảm bảo cung cấp điện tốt nhất cho khách hàng trong mùa mưa bão.

* Xin ông nói rõ hơn một số biện pháp Điện lực Ninh Kiều triển khai nhằm đảm bảo việc cung cấp điện liên tục cho Ninh Kiều - quận trung tâm của TP Cần Thơ khi có sự cố về điện xảy ra ?

- Cung cấp điện an toàn cho khu vực quận Ninh Kiều, trung tâm TP Cần Thơ có vai trò đặc biệt quan trọng. Vì vậy, lưới điện nội ô thành phố được kết nối mạch vòng giữa các tuyến 22kV trong cùng một trạm trung gian và giữa các trạm trung gian 110/22kV. Khi có sự cố xảy ra, Điện lực Ninh Kiều sẽ cô lập đoạn sự cố và chuyển tải mạch vòng nhằm hạn chế khu vực và thời gian mất điện nhỏ nhất. Thực hiện phương châm 4 "tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ), Điện lực Ninh Kiều đã tổ chức diễn tập nhuần nhuyễn cho lực lượng xung kích, sẵn sàng tác chiến khi có sự cố xảy ra. Mặt khác, công tác dự phòng vật tư, thiết bị, phương tiện… cũng được chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo nhu cầu xử lý sự cố trong thời gian nhanh nhất. Đặc biệt, lãnh đạo Điện lực Ninh Kiều là thành viên trong Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão của quận nắm bắt khá kịp thời các thông tin, diễn biến thời tiết bất lợi. Từ đó, chủ động khắc phục sự cố lưới điện cũng như tranh thủ sự ủng hộ lực lượng chức năng địa phương khi có sự cố lớn xảy ra.

* Điện Lực Ninh Kiều có những khuyến cáo gì đối với người dân trong quá trình sử dụng điện trong mùa mưa bão, thưa ông?

Công nhân kỹ thuật Điện lực Ninh Kiều (Công ty Điện lực TP Cần Thơ) lắp đặt bình biến áp 250 KVA (trên đường 30-4 đoạn qua đường Nguyễn Văn Linh). Ảnh: ĐỖ CHÍ THIỆN

- Tai nạn về điện có thể dẫn đến chết người hoặc tàn tật suốt đời. Để phòng tai nạn điện trong mùa mưa bão, nhằm đảm bảo tài sản cũng như tính mạng và sức khỏe, người sử dụng điện cần tuân thủ các nguyên tắc sau: không nên máng dây điện trên cành cây, vách lá, mái nhà… dễ gây chạm chập, cháy nổ; không dựng ăng ten, thả diều gần đường dây điện. Không dùng điện để chống trộm, bẫy chuột, rà cá… Điện có thể giật chết người khi truyền qua nước. Vì vậy, trong mùa mưa lũ, người sử dụng cần kiểm tra hệ thống dây và các thiết bị điện trong nhà, tránh để dột và ẩm ướt ở những nơi có điện; cẩn thận khi dùng máy bơm nước, đèn chiếu sáng ao cá, chuồng trại,…; không đào ao, mương gần cột điện. Không treo, phơi quần áo hoặc các vật dụng khác trên đường dây dẫn điện. Không dùng ngón tay để thử xem có điện hay không mà phải dùng bút thử điện để thử. Khi xây dựng nhà gần đường dây điện, phải chú ý giữ khoảng cách an toàn và phải che chắn, đảm bảo khi kéo vật liệu lên xuống không vi phạm khoảng cách an toàn điện. Bên cạnh đó, người sử dụng nên thường xuyên kiểm tra dây dẫn từ nhà ra cột điện. Nếu phát hiện có những điểm không đảm bảo an toàn, nên báo ngay cho Điện lực Ninh Kiều. Nếu phần hư hỏng nằm phía dưới đồng hồ điện thì bắt buộc phải cắt cầu dao điện chính rồi mới tiến hành sửa chữa. Không đóng cắt cầu dao, bật công tắc điện khi tay còn ướt hoặc chân không mang dép đứng ở nơi ẩm ướt vì như vậy sẽ rất dễ bị điện giật… Đặc biệt, người bị điện giật trong tình trạng hôn mê, ngừng thở, tim ngừng đập vẫn có thể cứu sống nếu được hô hấp nhân tạo đúng cách và kịp thời. Mọi trường hợp đắp đất hoặc ngâm nạn nhân trong nước đều có thể dẫn đến tử vong.

Điện lực Ninh Kiều trực sửa chữa điện 24/24 giờ. Nếu có sự cố về điện, phát hiện các điểm có nguy cơ gây sự cố hoặc có những vấn đề cần tư vấn về điện, khách hàng trực tiếp liên hệ qua các số điện thoại (0710) 2 221032 – 2 221033.

* Xin cảm ơn ông!

ĐỖ CHÍ THIỆN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết