14/06/2021 - 22:22

Đại học Cần Thơ kích thích sinh sản nhân tạo thành công cá sát sọc 

(CT) - Sau một thời gian thực hiện nghiên cứu thông qua đề tài “Nghiên cứu một số đặc điểm sinh học sinh sản và sản xuất giống cá sát sọc”, nhóm cán bộ nghiên cứu thuộc Khoa Thủy sản - Trường Đại học Cần Thơ và nghiên cứu sinh Trần Đông Phương An đã kích thích sinh sản nhân tạo thành công cá sát sọc.

Cá sát sọc.

Cá sát sọc.

Cá sát sọc (còn gọi là cá xác sọc, cá sát, cá tra xiêm) có tên tiếng Anh là Giant pangasius và tên khoa học là Pangasius macronema. Tại vùng ĐBSCL, cá sát sọc được tìm thấy trên sông Tiền và Sông Hậu thuộc địa phận nhiều tỉnh, thành như: An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Sóc Trăng,… Cá sát sọc lớn nhất khoảng 400gr/con. Cá có chiều dài từ 2-27cm, con đực có kích thước tối đa khoảng 30cm. Đây là loài có kích thước nhỏ nhất trong họ Pangasiidae. Tuy nhiên, cá sát sọc có chất lượng thịt thơm ngon và giàu dinh dưỡng nên có thể bán được giá rất cao, với từ 120.000-150.000 đồng/kg trở lên. Thời gian qua, do chưa sản xuất được con giống nhân tạo nên người dân tại các địa phương muốn nuôi phải tìm bắt nguồn con giống trong tự nhiên nên còn bị động về nguồn con giống, khó phát triển quy mô nuôi trồng dù hiệu quả kinh tế mang lại từ giống cá này rất cao.

Theo Khoa Thủy sản - Trường Đại học Cần Thơ, với việc lần đầu tiên cá sát sọc tại ĐBSCL được nhân giống nhân tạo thành công sẽ mở ra nhiều triển vọng để phát triển nuôi loài cá đặc sản có giá trị kinh tế cao này trong tương lai. Thông qua đề tài “Nghiên cứu một số đặc điểm sinh học sinh sản và sản xuất giống cá sát sọc” do Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ tài trợ, Khoa Thủy sản - Trường Đại học Cần Thơ không chỉ hướng đến mục tiêu xây dựng quy trình kỹ thuật sản xuất giống nhân tạo cá sát sọc để góp phần đa dạng đối tượng thủy sản nuôi mà còn muốn đóng góp cơ sở cho định hướng khai thác, bảo tồn loài cá này trong tự nhiên.

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết