21/10/2009 - 20:15

Thị trường máy nước nóng năng lượng mặt trời

Đa dạng về chủng loại, giá rẻ...

Hiện nay, khi giá cả nhiều dạng năng lượng truyền thống như: xăng dầu, điện, ga… có xu hướng ngày càng tăng, người tiêu dùng càng quan tâm nhiều đến việc sử dụng các thiết bị, máy móc gia dụng sử dụng nguồn năng lượng vô tận và miễn phí từ ánh sáng mặt trời. Trong đó, máy nước nóng năng lượng mặt trời (NLMT) đang trở thành sản phẩm được nhiều người chú ý xem như một giải pháp hữu hiệu để tiết kiệm “ngân sách” gia đình. Tại Triển lãm Quốc tế Vietbuild Cần Thơ 2009, các sản phẩm máy nước nóng NLMT đã thu hút đông đảo khách hàng tham quan mua sắm…

* GIẢM GIÁ 25-50%

 Người tiêu dùng tìm hiểu các loại máy nước nóng NLMT tại gian hàng Công ty cổ phần Năng lượng Đông Dương ở Triển lãm Quốc tế Vietbuild Cần Thơ 2009.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các nhà sản xuất và kinh doanh đã đưa ra thị trường nhiều loại máy nước nóng NLMT với sự đa dạng về mẫu mã và giá cả. Tại Triển lãm Quốc tế Vietbuild Cần Thơ 2009, các doanh nghiệp (DN) đã trưng bày và giới thiệu với trên 10 gian hàng máy nước nóng NLMT của các DN. Có rất nhiều thương hiệu máy nước nóng NLMT như: Sunlife, Thành Đông, Quán Quân, Hưng Hợp Phát, Galaxy, Solahart, Hafen, Megasun... Trong những ngày diễn ra triển lãm, nhiều DN có chương trình khuyến mãi giảm giá bán máy nước nóng NLMT cho khách hàng, với mức giảm 25-50%.

Giá cả các loại máy nước nóng NLMT có sự chênh lệch khá rõ giữa các thương hiệu khác nhau. Nguyên nhân do phụ thuộc vào kiểu dáng cũng như chất lượng hàng, đặc biệt hàng sản xuất hoặc lắp ráp trong nước thường có giá rẻ hơn hàng nhập khẩu nguyên bộ. Các loại hàng sản xuất, lắp ráp trong nước và hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan có mức giá thấp hơn rất nhiều so với các sản phẩm nhập khẩu từ Úc, Đức... Đơn cử, máy nước nóng NLMT Solahart được sản xuất tại Úc có giá 1.970 USD/bộ loại 181 lít; loại 301 lít 2.250 USD/bộ (gồm bình chứa, tấm thu năng lượng, phụ kiện theo máy, giá đỡ Inox); loại 302 lít 2.650 USD/bộ. Trong khi đó, giá máy nước nóng NLMT sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam của Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ-Sản xuất Quán Quân 6.060.000 đồng/máy loại 120 lít; 7.860.000 đồng/máy 200 lít; 9.860.000 đồng/máy 260 lít. Giá máy hiệu Galaxy của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Sài Gòn Sola loại 120 lít 5.880.000 đồng/máy; loại 150 lít 7.350.000 đồng/máy; loại 180 lít 8.820.000 đồng/máy; loại 200 lít 9.800.000 đồng/máy; loại 240 lít 11.760.000 đồng/máy; loại 300 lít 14.700.000 đồng/máy. Người tiêu dùng mua máy Galaxy tại Triển lãm Quốc tế Vietbuild Cần Thơ 2009 được khuyến mãi giảm giá 30-50%, tùy số lượng nhiều hay ít...

* TIẾT KIỆM VÀ AN TOÀN

Ở Việt Nam, từ hơn 10 năm qua, người ta đã sử dụng nhiều loại thiết bị hấp thụ ánh sáng mặt trời để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt và sản xuất như: thiết bị sấy, đun nước nóng, chưng cất nước, dàn pin mặt trời... Song, khoảng 3-4 năm trở lại đây, các máy móc, thiết bị này mới được người dân tại TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL biết đến nhiều và mua sử dụng. Với tính hiệu quả kinh tế cao và sự tiện lợi, an toàn khi sử dụng, hiện các loại máy nước nóng NLMT ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng và chọn sử dụng như là một giải pháp giúp tiết kiệm chi phí gia đình. Mặt khác, sử dụng máy nước nóng NLMT còn giúp tránh được rủi ro về điện, giúp tiết kiệm điện năng và góp phần bảo vệ môi trường.

Anh Nguyễn Bá Liêm ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ, cho biết: “Tôi đang sử dụng máy nước nóng hoạt động bằng điện rất tiêu tốn điện năng. Hơn nữa, máy sử dụng điện thường hay làm cho nguồn điện không ổn định, ảnh hưởng tuổi thọ bóng đèn và dễ bị sự cố hệ thống điện. Nhiều lúc điện yếu, máy chạy chậm, nước lâu nóng. Do đó, tôi quyết định chuyển sang đầu tư xài máy nước nóng NLMT. Tôi dự kiến mua máy loại 150 lít”.

Gia đình bà Trần Thị Cúc ở ấp Nhơn Thọ 3, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ đang kinh doanh nhà nghỉ trọ có 4 phòng và đang xây thêm 4 phòng. Để tiết kiệm điện, bà Trần Thị Cúc dự kiến sẽ đầu tư 7 triệu đồng để mua máy nước nóng NLMT, thay vì mua máy sử dụng điện. Bà Cúc cho biết: “Từ trước giờ chưa xài máy nước nóng NLMT, nhưng thấy loại máy này không tốn tiền điện, chỉ tốn chi phí đầu tư ban đầu, nên tôi quyết định mua và đang tìm hiểu sản phẩm. Với khoảng 7 triệu đồng có thể mua được 1 máy nước nóng NLMT cung cấp nước nóng cho 4 phòng. Tính ra, rẻ hơn so với đầu tư máy sử dụng điện. Vấn đề là hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại máy nước nóng NLMT với chất lượng, mẫu mã và giá cả đa dạng nên tôi cân nhắc trong việc lựa chọn”.

Hiện nay, các máy nước nóng NLMT bán trên thị trường được các nhà sản xuất và kinh doanh bảo hành sản phẩm từ 5-7 năm, tùy loại. Thông thường các máy nước nóng NLMT có tuổi thọ từ 15-20 năm. Theo kết quả khảo sát của Công ty TNHH Năng lượng mặt trời Hưng Thịnh (ở quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh, với sản phẩm máy nước nóng NLMT, mang thương hiệu Sunlife), với một gia đình có 3-6 người, nếu sử dụng máy nước nóng hoạt động bằng điện trong vòng 15 năm sẽ tốn tổng chi phí trên 49 triệu đồng. Trong đó, gồm phí mua 3 máy nước nóng sử dụng điện khoảng 7,5 triệu đồng (nhưng sản phẩm chỉ được bảo hành 1 năm), chi phí tái đầu tư 2 lần x 3 máy bằng khoảng 15 triệu đồng, chi phí sử dụng điện năng trên 27 triệu đồng). Trong khi đó, sử dụng máy nước nóng NLMT chỉ tốn kinh phí đầu tư ban đầu khoảng 10 triệu đồng. Như vậy, sau 15 năm sử dụng máy nước nóng NLMT đã tiết kiệm được trên 39 triệu đồng. Hơn thế, sử dụng máy nước nóng NLMT không phải chịu rủi ro như máy sử dụng điện.

Hiện những người mới xây nhà thường có xu hướng lắp đặt máy nước nóng NLMT thay vì lắp đặt máy nước nóng sử dụng điện. Nhiều người đang có máy nước nóng sử dụng điện cũng đầu tư mua máy nước nóng NLMT để nhằm tiết kiệm tiền. Ông Nguyễn Văn Chiến, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Sản xuất-Thương mại-Dịch vụ Xuất nhập khẩu Gia Nam (ở Đồng Nai, với sản phẩm máy nước nóng NLMT hiệu Megasun), cho biết: “Hiện công ty có 300 đại lý và nhà phân phối sản phẩm trên toàn quốc. Riêng tại TP Cần Thơ, chúng tôi đã mở đại lý bán hàng được 2 năm nay tại Công ty cổ phần Cơ điện lạnh Việt Nhật. Người tiêu dùng tại TP Cần Thơ ngày càng quan tâm nhiều đến việc sử dụng máy nước nóng NLMT. Trung bình mỗi tháng tại đại lý ở TP Cần Thơ, chúng tôi bán được khoảng 50 máy, tăng gấp đôi so với năm trước”. Anh Nguyễn Trung Thành, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty cổ phần Năng lượng Đông Dương (ở quận 7, TP Hồ Chí Minh), cho biết: “Các máy nước nóng NLMT có thể tạo độ nóng cho nước 80-950C, thời gian lưu nhiệt trong 72 giờ. Chỉ trong khoảng thời gian 1 giờ nắng gắt, máy có thể tạo độ nóng cho nước 600C. Do tính tiện lợi của máy nên ngày càng có nhiều người tiêu dùng sử dụng. Hiện công ty chúng tôi bán ra khoảng 200 máy/tháng. Nhiều người tiêu dùng mua và sử dụng máy của chúng tôi đã 10 năm mà chưa gặp sự cố, bị hư hỏng...”.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết