13/07/2019 - 13:29

Đa dạng hình thức hoạt động hè 

Là quận trung tâm thành phố, nhu cầu gửi trẻ dịp hè của quận Ninh Kiều khá cao. Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ninh Kiều chỉ đạo các đơn vị đa dạng hóa hình thức tổ chức hoạt động hè, giúp học sinh vừa chơi vừa học, phát triển kỹ năng.

Cô trò Trường Mầm non 2 tháng 9 trong giờ múa hát.

Các bé lớp Chồi, Trường Mầm non 2 tháng 9, do cô Nguyễn Thị Hương Lan phụ trách, hào hứng tham gia múa hát và các hoạt động do cô hướng dẫn. Bé Nguyễn Mai Anh vui vẻ: “Con rất thích đi học vì ở trường, con được chơi trò chơi, múa hát”. Cô Hương Lan cho biết: “Dù là khóa học hè nhưng chúng tôi cố gắng chăm chút cho từng tiết học nhằm tạo hứng thú cho trẻ”. Với hơn 10 năm kinh nghiệm, cô Lan khéo léo dẫn dắt giờ học, giúp trẻ tự tin, chủ động phát biểu; đồng thời thường xuyên sáng tạo thêm đồ chơi tạo hứng thú cho trẻ vừa chơi, vừa học. Hè này, Trường Mầm non 2 tháng 9 có 176 trẻ theo học ở 6 lớp (3 nhà trẻ, 3 mẫu giáo). Các hoạt động được tổ chức trong hè tại trường được xây dựng bài bản, chỉn chu. Hằng ngày, buổi sáng các bé tập thể dục - ăn sáng; học trên lớp, tham gia hoạt động góc; nghỉ trưa rồi học võ, ăn xế... Cô Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Bên cạnh chăm sóc chu đáo, các hoạt động ngoại khóa dịp hè ở trường đều hướng đến mục tiêu phát triển kỹ năng, giúp trẻ tự tin hơn”.

Với các trường tiểu học, hoạt động hè tạo điều kiện để các học sinh phát huy tính tích cực, chủ động trong cuộc sống và học tập. Chúng tôi đến Trường Tiểu học Võ Trường Toản đúng lúc cô trò chuẩn bị đổ bánh khọt. Tại khu vực nhà bếp, sau khi đặt bàn tại vị trí dễ quan sát, cô Đoàn Thị Thu Thủy, giáo viên dạy nấu ăn của trường hướng dẫn học sinh cách chia tỷ lệ nước và bột; chia mỗi nhóm (khoảng 5-6 em) để thực hành, trên bàn có đầy đủ dụng cụ, nguyên liệu chế biến... Trong chưa đến 40 phút, những chiếc bánh khọt tuy không đều nhau, đã được các em chăm chút bày biện trên dĩa. Cô Thu Thủy cho biết: “Tôi muốn các em hiểu được ý nghĩa của việc bản thân nỗ lực làm việc và gặt hái thành quả". Ngô Nguyễn Như Ngọc (học sinh lớp 4), cười nói: “Bây giờ em biết làm bánh cho gia đình, dù phải làm hai ba lần mới được cái bánh ngon, nhưng em thích lắm”. Bà Nguyễn Thị Vẹn (mẹ Ngọc), cho biết: Vợ chồng tôi đều đi làm nên tới hè, tôi gửi con ở trường. Sau hơn một tháng, tôi thấy con dạn dĩ, biết nấu ăn, chia sẻ việc nhà. Hiện Trường Tiểu học Võ Trường Toản có 220 học sinh theo học. Các lớp học hè gồm nội dung như: Rèn chữ, vẽ tranh, cầu lông, bóng đá, đàn, nấu ăn, bơi lội... Theo lãnh đạo nhà trường, thông qua các lớp học giúp các em có điều kiện rèn kỹ năng sống, giao tiếp xã hội cũng như phát triển năng lực, năng khiếu của mình.

Hè là dịp để học sinh vui chơi, rèn kỹ năng, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải đi làm. Ninh Kiều có đông cán bộ, viên chức, người lao động làm việc theo giờ hành chính, nên nhu cầu gởi con cao. Theo cô Lâm Thanh Liễu, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Ninh Kiều, ngành phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội tổ chức hoạt động hè gắn liền với giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Tùy vào điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, nhu cầu phụ huynh để tổ chức các lớp dạy hè cho học sinh phù hợp. Cô Liễu nói: “Việc tổ chức các lớp ngoại khóa của ngành giúp phụ huynh an tâm; qua đó còn góp phần xây dựng ngôi nhà an toàn cho trẻ, phát triển kỹ năng sống, giao tiếp xã hội, năng khiếu cho học sinh”.

Quận Ninh Kiều hiện có 100% trường mầm non, mẫu giáo đều có tổ chức dạy hè cho trẻ. Bậc tiểu học có 3 trường (Ngô Quyền, Thới Bình 1 và Võ Trường Toản) có tổ chức các lớp học kỹ năng, với mức phí khá mềm trên cơ sở thỏa thuận giữa phụ huynh học sinh với nhà trường; được công khai tại địa điểm tổ chức. Nhiều trung tâm, đơn vị, quận, huyện đoàn (trong đó có Quận đoàn Ninh Kiều) trên địa bàn thành phố còn phối hợp với các trường phổ thông tổ chức hoạt động hè, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú thu hút học sinh.

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết