10/11/2010 - 09:47

Cứu sống kịp thời 7 thuyền viên tàu Biển Đông 02 bị chìm trên biển

* Tàu vận tải chở khoảng 50 tấn hàng chạy tuyến Sa Kỳ- Lý Sơn bị chìm
* Lật thuyền trên Sông Đà, 3 người mất tích

(TTXVN)- Theo Trung tâm hệ thống Đài Thông tin duyên hải (TTDH) Việt Nam tại Hải Phòng: Hồi 5 giờ 35 phút ngày 9-11, Đài TTDH Đà Nẵng nhận được tin khẩn từ tàu “Biển Đông 02” trên kênh 16 VHF thông báo tàu đang gặp nguy hiểm do máy chính hỏng đột xuất, nước tràn vào hầm hàng khi thời tiết tại khu vực có gió mạnh trên cấp 6.

Tàu Biển Đông 02 thuộc công ty Cổ phần Thương mại Vận tải Biển Đông, địa chỉ số 216 Kiều Hạ, Đông Hạ II (Hải An, Hải Phòng) đang trên đường chở hàng từ cảng xi- măng Phúc Sơn (Hải Dương) đến cảng Vũng Rô (Phú Yên) thì bị nạn tại khu vực có vị trí tọa độ 16-37N 108-08E, cách Cảng Đà Nẵng khoảng 24 hải lý về phía Tây Bắc. Trên tàu có 7 thuyền viên.

Ngay lập tức, Đài TTDH Đà Nẵng đã thông báo đến Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải khu vực II (Đà Nẵng MRCC), cơ quan Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tại địa phương, đồng thời kết nối thông tin để tàu Biển Đông 02 trao đổi trực tiếp với Đà Nẵng MRCC. Tiếp đó, Hệ thống Đài TTDH phát thông báo khẩn trên toàn bộ vùng biển, yêu cầu các phương tiện hoạt động trong khu vực lân cận tăng cường quan sát, trợ giúp thuyền viên và tàu bị nạn. Đà Nẵng MRCC đã cử tàu SAR 274 đi cứu tàu bị nạn. Nhận được thông báo khẩn phát đi từ hệ thống Đài TTDH Việt Nam, các tàu Phương Đông Star, Thành Trung 26 và tàu Long Hải 18 gần khu vực trên đã nhanh chóng đến hiện trường để hỗ trợ tàu bị nạn. Được biết, tàu Biển Đông 02 đã bị chìm lúc 6 giờ 20 phút cùng ngày.

Đến 7 giờ 20 phút, tàu Long Hải 18 đã tiếp cận vị trí tàu bị nạn và đưa 7 thuyền viên gặp nạn sang tàu mình. Với tốc độ 4, 5 hải lý/ giờ, đến 13 giờ cùng ngày, tàu Long Hải 18 đã cập bến cảng Sông Hàn an toàn, bàn giao các thuyền viên cho Đà Nẵng MRCC. Sức khỏe các thuyền viên bình thường.

* Trưa 9-11, tàu vận tải mang tên Vĩnh Hải QNg 0025- VT của ông Phan Minh Trung, thôn Tây, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) chuyên vận tải hàng hóa tuyến biển cảng Sa Kỳ - Lý Sơn bị nạn cách cảng Sa Kỳ 7 hải lý, trên tàu chất đầy các loại hàng hóa khoảng 50 tấn và có trên 30 người là chủ hàng cùng đi trên tàu bị nạn. Sau khi nhận được tín hiệu cấp cứu, UBND huyện Lý Sơn huy động khẩn cấp 4 tàu cao tốc và tàu cá, đồng thời điện báo Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi huy động khẩn cấp một tàu ra tiếp cận với tàu vận tải Vĩnh Hải để cứu nạn tàu và người đi trên tàu. Đến 14 giờ cùng ngày, 5 tàu cứu nạn, cứu hộ của huyện Lý Sơn và Biên phòng tỉnh đã hoàn thành việc cứu toàn bộ số người đi trên tàu bị nạn.

Cùng với việc chuyển cứu người đi trên tàu, các tàu cứu hộ, cứu nạn cũng đã sử dụng máy bơm nước có công suất lớn để bơm nước trong tàu ra để chiếc tàu trên tiếp tục vận tải hàng ra huyện đảo Lý Sơn. Tuy nhiên, do sóng to, máy bơm của tàu bị hỏng và máy bơm của tàu cứu nạn bơm không xuể khi nước biển tràn vào quá nhiều, dẫn đến chiếc tàu vận tải Vĩnh Hải bị chìm 30 phút sau đó, toàn bộ tàu và hàng hoá trên tàu chìm xuống biển.

Lúc 18 giờ ngày 9-11, Thượng tá Võ Thanh Lợi, Chỉ huy trưởng huyện đội Lý Sơn (Quảng Ngãi) cho biết: Sau khi cứu hộ số người trên tàu bị nạn đưa vào đảo, nhưng do sóng to, gió lớn, tàu Hải Long 2 là một trong 4 tàu đi cứu nạn, cứu hộ của huyện Lý Sơn bị chết máy trên biển. Ngay trong đêm 9-11, UBND huyện Lý Sơn huy động tàu có công suất lớn ra lai dắt tàu Hải Long 2 vào vùng neo đậu tàu thuyền của huyện.

* Vào hồi 14 giờ 30 phút ngày 8-11, trên sông Đà, tại đoạn sông thuộc bản Két, xã Tạ Bú, Huyện Mường La (Sơn La), đã xảy ra vụ tai nạn lật thuyền trên sông, có 3/5 người đi trên thuyền bị nước cuốn trôi mất tích.

Nạn nhân được xác định là: Chị Lò Thị Hậu (43 tuổi), cháu Lường Văn Tưởng (7 tuổi) học sinh lớp 2, là con của chị Hậu, trú tại Bản Tá Là, Xã Chiềng San. Nạn nhân thứ 3 là anh Cà Văn Si (41 tuổi) là chủ thuyền, trú tại bản Pết, xã Tạ Bú, huyện Mường La.

Nguyên nhân gây lật thuyền được xác định ban đầu là do trong khi đang chèo thuyền về nhà, gặp phải xoáy nước, thuyền đâm vào đá ngầm trên dòng nước xiết. UBND hai xã Chiềng San và Tạ Bú (huyện Mường La) đã huy động khoảng 200 người cùng người nhà nạn nhân liên tục tìm kiếm ngày đêm, nhưng đến 15 giờ chiều 9-11 vẫn chưa tìm thấy xác 3 nạn nhân trong vụ đắm thuyền nói trên.

Ông Lường Văn Liên ở bản Pá Là cho biết thêm: Đây là vụ thứ 3 bị tai nạn đắm thuyền trên Sông Đà làm 5 người chết và mất tích tại đoạn sông hiểm trở này, kể từ đầu năm đến nay.

Chia sẻ bài viết