12/12/2015 - 16:37

Cuối năm tìm mua xe sang

 Nhiều thương hiệu thuộc dòng xe sang trưng bày tại Thaco Trường Hải Cần Thơ. Ảnh: THIỆN KHIÊM

Những ngày cuối năm, giới nhà giàu trong nước đang đua nhau mua xe sang. Bởi những điều chỉnh của chính sách thuế trong thời gian tới đang tạo nên sức ép mạnh mẽ đẩy thị trường ôtô hạng sang bước vào một cuộc đua mới.

Từ nay đến cuối năm là thời điểm "vàng" để quyết định mua một chiếc xe sang nhập khẩu nguyên chiếc với mức giá tốt trước khi chính sách thuế mới có hiệu lực. Thị trường ôtô Việt Nam đang đứng trước những biến động mạnh mẽ từ chính sách thuế. Khoảng hai tháng về trước, khách hàng và hãng ôtô còn kỳ vọng giảm giá kéo dài trên diện rộng, thì nay những mong đợi đã chuyển ngược về một thái cực khác là những mối lo của sức ép tăng giá. Lúc này, thị trường ôtô đang đứng trước hai tác động trực tiếp.

Tác động thứ nhất mang ý nghĩa tích cực là giảm thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia, trong đó chỉ còn hơn 2 năm nữa thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc xuất xứ từ Đông Nam Á sẽ về 0%. Tác động thứ hai là kể từ ngày 1-1-2016, ôtô nhập khẩu còn chịu thêm một điều chỉnh trực tiếp nữa liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo đó, cách tính giá thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu sẽ thay đổi từ cách tính trên giá CIF cộng với thuế nhập khẩu thành cách tính trên giá bán buôn. Có nghĩa là, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu từ năm tới sẽ được tính trên cả giá CIF, thuế nhập khẩu và một số loại chi phí khác của doanh nghiệp như vận chuyển, kho bãi, chi phí marketing và quảng cáo, thậm chí cả một phần lợi nhuận của nhà nhập khẩu. Nhìn vào những điều chỉnh đã sẵn sàng áp dụng cùng những điều chỉnh đang "chờ duyệt" để có hiệu lực, không khó nhận ra, giá xe, đặc biệt là xe sang sẽ thay đổi đáng kể trong năm tới. Nhưng tại sao xe sang là đối tượng chịu nhiều tác động nhất? Bởi tại Việt Nam, đại đa số xe sang là xe nhập khẩu nên đương nhiên sẽ phải chịu tác động mạnh nhất từ cách tính thuế mới.

Tuy nhiên, cũng từ sức ép của chính sách, thị trường ôtô hạng sang đang bắt đầu lao vào một cuộc chạy đua mới để giúp khách hàng chọn được một chiếc xe sang nhập khẩu nguyên chiếc với mức giá tốt nhất trước khi các chính sách mới có hiệu lực. Điển hình, thương hiệu xe sang nhập khẩu hiện có thị phần lớn nhất Việt Nam là BMW đã áp dụng chương trình ưu đãi để khách hàng có thể sở hữu xe BMW với mức giá tốt, cộng thêm những ưu đãi khác từ nhà phân phối Euro Auto. Trong đó, những khách hàng mua xe từ nay đến cuối năm sẽ cơ hội tham gia chuyến đi kéo dài 5 ngày đến quê hương của BMW. Cơ hội cũng mở rộng cho những khách hàng khoái thương hiệu MINI khi chọn mua bất kỳ chiếc MINI nào từ nay đến hết tháng 12 để giành cơ hội có một chuyến đi đến Oxford, Anh quốc - nơi thương hiệu MINI ra đời.

Có thể thấy, trước nguy cơ tăng giá rất mạnh trong thời gian tới và cả những ưu đãi hấp dẫn mà các hãng xe đang áp dụng dịp cuối năm, thì đây chính là thời điểm "vàng" để người tiêu dùng "tranh thủ" mua xe.

Nếu đặt mua xe trước thời điểm 1-1-2016, thì số tiền mà khách hàng có thể tiết kiệm được nhờ "chạy thuế" là lớn. Có thể nói, thị trường xe Việt đang trở lên sôi động hơn nhiều trong dịp cuối năm. Không chỉ giới nhà giàu nô nức đi tìm hiểu, chọn xe, người tiêu dùng bình dân cũng quyết tâm hơn trong việc rút hầu bao. Một số đại lý xe nhập thì cho biết, lượng khách hàng đến tìm hiểu xe ngày một đông hơn, số người có ý định mua các mẫu xe dung tích lớn cũng tăng vọt. Dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho thấy xe có giá trị đi đăng kiểm cũng tăng vọt so với thời gian trước. Có "cầu" ắt có "cung", nhưng với những biến động có phần bất thường lại khiến những lo ngại đây là cơn "sốt" ảo chứ không phản ánh thực tế nhu cầu của thị trường một lần nữa được đặt ra? Liệu rằng qua cơn "sốt" này, đến khi những chính sách thuế mới được áp dụng, doanh số xe nhập có "tụt hạng" hay không vẫn là ẩn số!

Quang Phú

Mới đây, tại buổi tọa đàm về ngành ôtô do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tổ chức (ngày 8-12), bà Nguyễn Thị Xuân Thúy - Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp (Bộ Công thương) - cho biết, thuế và phí hiện chiếm 40-50% giá thành xe tại Việt Nam. Để giảm giá xe, phải giảm thuế và phí, giảm chi phí sản xuất và giảm thuế nhập khẩu phụ tùng linh kiện. Theo đại diện Toyota Việt Nam, chi phí sản xuất ôtô tại Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực do thị trường nhỏ và tỷ lệ nội địa hóa thấp, hiện các doanh nghiệp phải nhập trên 80% linh kiện, chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia. Tuy nhiên, theo vị đại diện Toyota Việt Nam, về lâu dài, thị trường Việt Nam có nhiều tiềm năng, đồng thời dự báo khi thu nhập đầu người đạt 3.000 USD vào năm 2020, thị trường ôtô Việt Nam sẽ đạt trên 400.000 xe/năm, gấp đôi năm 2010.

(Nguồn: Bộ Công thương)

Chia sẻ bài viết