06/12/2016 - 20:32

Cuối năm tăng cường chống hàng lậu, hàng giả

Từ đầu năm đến nay, tình hình buôn bán hàng gian, hàng giả, gian lận thương mại vẫn diễn ra ở nhiều hơi trên địa bàn thành phố. Trước tình hình đó, lực lượng chức năng thành phố đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống các hành vi vi phạm nêu trên nhằm góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người sản xuất và tiêu dùng. Công tác này đang được tăng cường khi Tết Nguyên đán 2017 đã gần kề.

10 giờ 30 phút ngày 28-5, trong lúc tuần tra trên tuyến sông Cần Thơ, lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an TP Cần Thơ phát hiện các đối tượng đang tập kết số lượng lớn thuốc lá lậu từ chiếc ghe tải khoảng 3 tấn, không biển kiểm soát lên một căn nhà nhà gỗ cặp sông Cần Thơ thuộc khu vực 3, phường An Lạc, quận Ninh Kiều. Thấy lực lượng tuần tra, các đối tượng đã bỏ chạy khỏi hiện trường, để lại gần 20 ngàn gói thuốc lá ngoại nhập lậu. Đây là vụ vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu lớn nhất kể từ đầu năm đến nay.

Lực lượng Cảnh sát kinh tế niêm phong tạm giữ số bánh, kẹo không đảm bảo chất lượng. 

Theo lực lượng chức năng, buôn lậu đường thủy tuy không phổ biến bằng đường bộ nhưng từng lúc còn diễn biến phức tạp, khó phát hiện, bởi địa bàn hoạt động rộng, thời gian thực hiện vào ban đêm, đối tượng thường sử dụng phương tiện thủy có công suất lớn. Thượng úy Võ Minh Tùng, Đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP Cần Thơ, cho biết: "Thời gian qua, lực lượng phát hiện gần 10 vụ buôn bán, vận chuyển thuốc lá nhập lậu, đã khởi tố 2 vụ, 3 đối tượng, xử phạt hành chính 70 triệu đồng. Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu là thường tổ chức thành đường dây từ khai thác, thu gom đến giao nhận, vận chuyển và có người làm nhiệm vụ cảnh giới".

Cũng tinh vi và táo bạo không kém, trên tuyến đường bộ, các đối tượng vận chuyển hàng lậu bằng xe ô tô khách và xe gắn máy. Vào ngày 14-10-2016, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an thành phố Cần Thơ đã phát hiện vụ vận chuyển, tàng trữ hàng không hóa đơn chứng từ. Đối tượng Nguyễn Trung Thành (SN 1991) đã bị phát hiện khi dùng xe gắn máy chở 4 thùng carton gồm: điện thoại di động, mỹ phẩm, đồ điện không hóa đơn chứng từ giao cho một cửa hàng có địa chỉ khu dân cư 178, đường 3 Tháng 2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều do Đặng Quốc Toàn (SN 1993), ngụ phường 2, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng làm chủ. Qua khám xét cửa hàng này, lực lượng Công an thu giữ thêm 18 thùng carton gồm đồng hồ, điện thoại di động, mắt kính, mỹ phẩm, đồ điện gia dụng… Các hàng hóa này do nước ngoài sản xuất nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trung tá La Ngọc Thành, Đội trưởng chống buôn lậu, hàng giả Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Cần Thơ, nói: "Song song với việc vận chuyển hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, các đối tượng này còn sử dụng các loại hóa đơn bán hàng nhằm hợp thức hóa hàng nhập lậu, qua mắt cơ quan chức năng. Một thủ đoạn khác của các đối tượng là vận chuyển hàng nhập lậu xen với hàng hóa chính thống. Các phương tiện được thiết kế ngăn hộp bí mật, hầm bí mật, xe hai đáy, ghe hai đáy để cất giấu hàng lậu".

Vì lợi nhuận, các đối tượng ngang nhiên làm giả sản phẩm của các nhãn hiệu nổi tiếng. Trung tá La Ngọc Thành cho biết: "Các đối tượng thường làm giả các nhãn hiệu nổi tiếng của nước ngoài như rượu ngoại, mỹ phẩm, quần áo, giầy dép… Bên cạnh đó, các đối tượng còn làm giả những hàng hóa có uy tín, thương hiệu trong nước để trục lợi".

Nhờ chủ động triển khai biện pháp cụ thể, thiết thực, các lực lượng chức năng đã góp phần kiềm chế ngăn chặn hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, ổn định thị trường, tạo sự an tâm cho quần chúng nhân dân. Tuy nhiên, thời điểm từ nay đến cuối năm, hoạt động buôn lậu, hàng gian hàng giả có thể diễn biến phức tạp. Ngay từ thời điểm này, các lực lượng chức năng Công an thành phố đã tăng cường nhiều biện pháp đấu tranh. Trung tá Nguyễn Quốc Khởi, Phó Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Cần Thơ, cho biết: "Từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý tình trạng vận chuyển, buôn bán các mặt hàng cấm như: pháo nổ, đồ chơi trẻ em kích động bạo lực, các mặt hàng tiêu thụ nhiều như rượu, bia ngoại, nước giải khát… Đồng thời, tăng cường công tác nắm tình hình, nắm di biến động của đối tượng, áp dụng các biện pháp phòng ngừa đấu tranh đạt hiệu quả".

Công tác đấu tranh chống buôn lậu vẫn còn những khó khăn, vì vậy, bên cạnh vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, rất cần sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành có liên quan, sự ủng hộ giúp đỡ, kịp thời tố giác tội phạm của người dân.

PHAN TẠI

Chia sẻ bài viết