04/03/2008 - 23:21

Cuộc khủng hoảng ngoại giao tại Nam Mỹ ngày càng sâu sắc

* Các nước Nam Mỹ nỗ lực giải quyết khủng hoảng

(TTXVN)- Căng thẳng tại khu vực Nam Mỹ không hề có dấu hiệu lắng dịu, mà thậm chí còn sâu sắc hơn sau khi Chính phủ Colombia tiếp tục “đổ thêm dầu vào lửa” bằng những cáo buộc Tổng thống Rafael Correa của Ecuador và Tổng thống Hugo Chavez của Venezuela có quan hệ chặt chẽ với nhóm nổi dậy Các lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC).

Binh sĩ Colombia tại khu vực biên giới với Ecuador. Ảnh: Reuters 

Phát biểu trên đài phát thanh, Thứ trưởng Quốc phòng Ecuador, Miguel Carvajal coi những bằng chứng về mối quan hệ giữa FARC và Tổng thống Correa là “dàn dựng”, còn cáo buộc của Giám đốc Cảnh sát quốc gia Colombia, Tướng Oscar Naranjo là “màn khói” để che đậy sự nghiêm trọng của cuộc tấn công “có kế hoạch và cố ý” của quân đội Colombia vào lãnh thổ Ecuador ngày 1-3. Ông Carvajal yêu cầu thẩm định thông tin do phía Colombia cung cấp về việc phát hiện tại nơi xảy ra cuộc tập kích một máy tính chứa những bằng chứng cho thấy Tổng thống Correa có dính líu tới FARC. Cuộc tập kích của Colombia, nhằm vào một lán trại tạm thời nằm sâu 2km trong lãnh thổ Ecuador của nhóm nổi dậy FARC khiến 17 người thiệt mạng, trong đó có nhân vật thứ hai của nhóm này - Tư lệnh Raul Rayes.

Trước đó, Tổng thống Correa triệu hồi Đại sứ tại Colombia và trục xuất Đại sứ Colombia tại Ecuador, đồng thời hạ cấp quan hệ ngoại giao 2 nước xuống mức Đại biện cũng như không chấp nhận lời xin lỗi từ Bogota.

Trong khi đó, Colombia “chĩa mũi dùi” về phía Venezuela sau khi Tổng thống Chavez ngày 3-3 ra lệnh “trục xuất ngay lập tức” Đại sứ Colombia và tất cả nhân viên đại sứ quán nước này ở Caracas.

Một diễn biến mới làm phức tạp thêm tình hình, ngày 3-3, Giám đốc Cảnh sát quốc gia Colombia cho biết trong tài liệu mới phát hiện đã tìm thấy những chứng cứ cho thấy Tổng thống Chavez từng nhận khoản tiền trị giá 100 triệu peso của FARC khi ông bị giam giữ giai đoạn 1992-1994 và cung cấp tới 300 triệu USD cho FARC thời gian qua. Tuy nhiên, Chính phủ Venezuela đã cực lực bác bỏ cáo buộc này, đồng thời tố cáo lực lượng đặc nhiệm của Mỹ đã cùng với quân đội và cảnh sát Colombia trực tiếp tham gia vụ tập kích vào lãnh thổ Ecuador.

Trong nỗ lực nhằm giảm thiểu căng thẳng và tìm giải pháp cho cuộc xung đột ngoại giao hiện nay - đang có nguy cơ trở thành một cuộc chiến tranh khu vực - giữa Colombia với Ecuador và Venezuela, ngày 3-3, Tổng thống Brazil Lula da Silva đã điện đàm trao đổi quan điểm với những người đồng cấp Argentina và Chile. Nguồn tin báo chí cho biết hiện Tổng thống Silva đang tìm cách thành lập một nhóm phối hợp gồm Brazil, Argentina và Chile để làm trung gian giải quyết cuộc xung đột đang đe dọa sự ổn định ở khu vực Nam Mỹ. Cùng ngày 3-3, trong các cuộc điện đàm với Tổng thống Ecuador và Colombia, Tổng thống Mexico Felipe Calderon khẳng định chính phủ của ông ủng hộ việc giải quyết cuộc xung đột thông qua đối thoại. Trong khi đó, Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS), gồm 34 quốc gia thành viên, thông báo sẽ triệu tập một cuộc họp bất thường để thảo luận về cuộc xung đột hiện nay, theo đề nghị của Tổng thống Ecuador. Trước đó, Tổng thống Correa cũng yêu cầu khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) và Cộng đồng các quốc gia vùng Andes (CAN) can thiệp sau hành động vi phạm chủ quyền nghiêm trọng của Colombia.

Chia sẻ bài viết