01/12/2010 - 21:46

THỊ TRƯỜNG XE GẮN MÁY CUỐI NĂM

Cuộc đua kích cầu bằng sản phẩm mới

Bước vào đầu tháng 11, thị trường xe gắn máy trở nên nhộn nhịp khiến nhiều điểm kinh doanh rơi vào tình trạng khan hàng. Tận dụng cơ hội này, các thương hiệu sản xuất xe gắn máy lớn như: Honda, Yamaha, Piagio… tung ra nhiều mẫu xe mới cho cuộc chạy đua kích cầu cuối năm.

* Sức mua tăng

Vào thời điểm này, tại các điểm kinh doanh xe gắn máy lớn trên địa bàn TP Cần Thơ như Hồng Đức, Hồng Phúc, Hóa, Á Châu... lượng khách đến xem và mua xe tăng lên khá nhiều so với tháng trước. Khiến hầu hết các dòng sản phẩm từ phổ thông đến cao cấp đều “rơi” vào tình trạng khan hàng. Đặc biệt, nhiều dòng xe do hút hàng nên tại các điểm kinh doanh xe gắn máy không thuộc hệ thống cửa hàng ủy nhiệm, showroom chính hãng, giá các sản phẩm này được “đẩy” lên từ 2-5 triệu đồng/chiếc.

Các hãng xe gắn máy đang vào cuộc đua kích cầu cuối năm. 

Tại TP Cần Thơ, sức tiêu thụ các sản phẩm xe máy của Honda Việt Nam đã và đang tăng mạnh. Qua bảng thống kê kinh doanh của chuỗi cửa hàng Head Honda Hồng Đức (Công ty TNHH Hồng Đức), trong tháng 11 -2010, doanh thu bán xe cao hơn tháng trước khoảng 15%. Anh Lê Hoàng Huy, cửa hàng Head Honda Hồng Đức, cho biết: “Tại công ty hiện nay hầu hết các dòng sản phẩm đều rơi vào tình trạng khan hàng. Một số dòng sản phẩm không đủ để cung ứng. Là cửa hàng ủy nhiệm, nên số lượng xe gắn máy của công ty phụ thuộc vào sự phân phối của Honda Việt Nam. Chính vì vậy, nếu đủ cung ứng so với thực tế, doanh số bán ra sẽ còn cao hơn con số 15%”. Mặc dù chủ lực trên thị trường vẫn là những dòng sản phẩm phổ thông, nhưng những năm trở lại đây các dòng xe tay ga là lựa chọn của không ít người tiêu dùng và chiếm khoảng 30-40% thị phần của thị trường xe gắn máy. Tùy theo mẫu sản phẩm giá từ 20 đến trên 100 triệu đồng/chiếc. Các sản phẩm của Honda Việt Nam được nhiều khách hàng chọn mua như: SH 125, 150 giá 102 – 125,5 triệu đồng/chiếc, PCX giá khoảng 50 triệu đồng/chiếc, Air Blade từ 39,49-42,39 triệu đồng/chiếc...

Tại các đại lý kinh doanh sản phẩm xe gắn máy của Yamaha Việt Nam lượng khách đến tìm hiểu và mua sắm cũng tăng lên rõ rệt. Anh Đặng Hoàng Tâm, Trưởng Chi nhánh Yamaha Cần Thơ, cho biết: “Sức mua tăng bắt đầu từ cuối tháng 10. Hiện tại nhiều dòng xe của Yamaha Việt Nam không đủ cung ứng cho thị trường”. Cũng theo anh Tâm, bên cạnh các dòng sản phẩm cao cấp như Nouvo LX, Exciter,... các dòng sản phẩm phổ thông như Sirius, Taurus có giá từ 14,8 – 19,4 triệu đồng/chiếc được khách hàng tại TP Cần Thơ ưa chuộng. Dòng sản phẩm Vespa LX của Piagio Việt Nam với giá khoảng 66,5-78 triệu đồng/chiếc, trong những tháng trở lại đây có nhiều khách hàng tìm mua. Chỉ sau 15 tháng nhà máy tại Việt Nam đi vào hoạt động, cuối tháng 9 vừa qua, công ty TNHH Piagio Việt Nam công bố đã lắp ráp được 50.000 chiếc. Các mẫu xe tay ga dòng Attila như Attila Victoria, Attila Elizabeth của SYM hiện cũng là những sản phẩm được thị trường ưa chuộng...

* Thêm nhiều mẫu xe mới

Thời điểm cuối năm, luôn được xem là dịp tốt nhất để tiêu thụ sản phẩm. Năm nay, hầu hết các hãng, đặc biệt các hãng xe gắn máy lớn như Honda, Yamaha, Suzuki, Piagio... đều tung ra thị trường các mẫu sản phẩm mới cho đợt mua sắm cao điểm này.

Có mặt sớm nhất trong cuộc chạy đua kích cầu cuối năm là hai mẫu xe Cuxi và Luvias của Yamaha. Chiếc Cuxi với phong cách nữ tính phù hợp cho các đối tượng nữ, đặc biệt giới “teen” với giá bán 31,9 triệu đồng/chiếc. Còn Luvias với phong cách khỏe mạnh thể thao, nhỏ gọn, được xem là phiên bản Nouvo cho phái nữ, giá bán 26,4 triệu đồng/chiếc. Với hai mẫu xe này, Yamaha kỳ vọng sẽ tăng thị phần lên 30% ở Việt Nam.

Hiện nay, dù sức mua các loại xe gắn máy trên thị trường đang tăng rất mạnh, cùng với  tăng cường cung ứng các sản phẩm mới, bước vào cuộc đua kích cầu, nhiều cửa hàng kinh doanh xe gắn máy thực hiện nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi... Các chương trình khuyến mãi phổ biến nhất là giảm 50% lệ phí trước bạ, phí bảng số xe; tặng phí bảo hiểm và các phần quà như nón bảo hiểm, áo gió…

Sản phẩm PCX của Honda Việt Nam cũng đang được xem là “hiện tượng” trên thị trường xe gắn máy Việt Nam. Trước đó, Honda Thái Lan đã đưa dòng sản phẩm này vào thị trường Việt Nam với giá bán khoảng 70-80 triệu đồng/chiếc. Với mức giá bán khoảng 50 triệu đồng/chiếc PCX Việt Nam (tỷ lệ nội địa 6,5%) chiếc PCX này thật sự hấp dẫn người tiêu dùng, loại xe này hiện đang “sốt” trên thị trường.

Cuối tháng 10-2010, Piagio Việt Nam tung ra thị trường phiên bản LX brown. Vẫn mang dáng dấp một chiếc LX thông thường, nhưng LX brown có thêm một số cải tiến mới như: trang bị thêm bộ khóa chống trộm, màu yên nâu cùng tông màu với thân xe (khác với các yên màu đen như các phiên bản của LX khác)... Giá bán lẻ của phiên bản này khoảng 64,7-78 triệu đồng/chiếc. Cũng trong dịp này, Piagio Việt Nam còn cho ra bộ sưu tập phụ kiện Vespa như: áo thun, nón bảo hiểm, túi in hình vespa cổ...

Trong tháng 11, Suzuki cũng giới thiệu ra thị trường phiên bản mới của 2 dòng xe số thể thao X-Bike 125cc và Revo 110cc. Chiếc X-Bike 125cc có thiết kế tem mới mang phong cách thể thao, xe giúp người sở hữu tiết kiệm nhiên liệu, giá bán lẻ 22,9 triệu đồng/chiếc. Dòng Revo 110cc phiên bản mới với thiết kế màu và tem xe mới, năng động và hiện đại, giá bán 16.99 – 18,4 triệu đồng/chiếc, tùy theo loại.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết