08/12/2020 - 14:43

Công ty TNHH Thiên Lộc phục hồi hoạt động kinh doanh 

Vừa qua, Tòa án nhân dân quận Cái Răng vừa thông qua Quyết định số 01/2020/QĐ-TA ngày 23-11-2020, Quyết định công nhận nghị quyết hội nghị chủ nợ với nội dung áp dụng biện pháp phục hồi hoạt động kinh doanh đối với Công ty TNHH Thiên Lộc. Theo đó, Công ty TNHH Thiên Lộc sẽ thực hiện nội dung phương án phục hồi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phù hợp điều kiện thực tế của doanh nghiệp và quy định pháp luật liên quan nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng, các chủ nợ và ngân sách của địa phương...

Tuyến đường C2 của công ty TNHH Thiên Lộc đang trong quá trình hoàn thiện.

Tuyến đường C2 của công ty TNHH Thiên Lộc đang trong quá trình hoàn thiện.

Công ty TNHH Thiên Lộc là Công ty bất động sản tại địa bàn TP Cần Thơ, được thành lập năm 2003. Sau 10 năm hoạt động với sự điều hành của ông Võ Thành Vạn, đồng thời là người đại diện theo pháp luật của Công ty. Đến tháng 8-2015 ông Võ Thành Vạn qua đời, Công ty TNHH Thiên Lộc rơi vào tình trạng không có người đại diện theo pháp luật từ năm 2015 đến đầu năm 2019, điều này đã dẫn đến những khó khăn cho doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ đối với những cá nhân, tổ chức thực hiện Hợp đồng góp vốn, các cơ quan Nhà nước cũng như các tổ chức, cá nhân là chủ nợ có bảo đảm và không bảo đảm. Trước tình hình khó khăn đó, ngày 01-6-2018, TAND quận Cái Răng, TP Cần Thơ đã thụ lý vụ việc phá sản Công ty TNHH Thiên Lộc thông qua Quyết định số 01/2019/QĐ-MTTP ngày 25-1-2019. Đồng thời, chỉ định người đại diện theo pháp luật là bà Võ Thị Hồng Giang.

Sau quá trình tổ chức hội nghị chủ nợ để lấy ý kiến về việc áp dụng biện pháp phục hồi hoạt động kinh doanh đối với Công ty TNHH Thiên Lộc từ tháng 8-2019 đến 10-2019 về việc áp dụng biện pháp phục hồi hoạt động kinh doanh đối với Công ty. Đồng thời, Công ty TNHH Thiên Lộc xây dựng phương án phục hồi hoạt động Công ty theo quy định Luật Phá sản năm 2014.

Tại Hội nghị chủ nợ thông qua Phương án phục hồi hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Thiên Lộc. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 1800536779 do Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch Đầu tư TP Cần Thơ cấp lần đầu ngày 9-10-2003, thay đổi lần thứ 21 ngày 1-4-2013. Địa chỉ trụ sở số 28-30, Lô I, đường 2C, Khu dân cư Đô thị mới Thiên Lộc, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Người đại diện theo pháp luật là bà Võ Thị Hồng Giang (theo Quyết định số 07/2019/QĐ-CĐ ngày 25-1-2019 của Tòa án nhân dân quận Cái Răng, TP Cần Thơ), địa chỉ số 89, đường B2, Khu dân cư Thiên Lộc, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Hội nghị chủ nợ đã biểu quyết thông qua Phương án phục hồi hoạt động kinh doanh. Theo đó, có 80,51% chủ nợ không có bảo đảm có mặt, đại diện cho 92,06% nợ không có đảm bảo; tỷ lệ biểu quyết  có 99,04% chủ nợ không có bảo đảm tham gia Hội nghị chủ nợ biểu quyết tán thành thông qua phương án phục hồi hoạt động kinh doanh, đại diện cho 98,18% nợ không có đảm bảo tham gia.

Bên cạnh đó, Hội nghị chủ nợ thảo luận và thống nhất giải quyết các vấn đề như sau: thống nhất tiến hành thực hiện theo nội dung Phương án phục hồi hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Thiên Lộc và quy định của Luật Phá sản. Thời hạn thực hiện Phương án phục hồi hoạt động kinh doanh là 03 (ba) năm, kể từ ngày Hội nghị thông qua Phương án phục hồi hoạt động kinh doanh. Trong quá trình thực hiện Phương án phục hồi hoạt động kinh doanh, các chủ nợ và Công ty TNHH Thiên Lộc có quyền thỏa thuận về việc sửa đổi, bổ sung Phương án, phù hợp với quy định của Luật Phá sản.

Các tuyến đường như: A1, C5, C1… đang được thực hiện các cơ sở hạ tầng cần thiết nhằm đảm bảo tiêu chuẩn khu dân cư theo quy định pháp luật.

Các tuyến đường như: A1, C5, C1… đang được thực hiện các cơ sở hạ tầng cần thiết nhằm đảm bảo tiêu chuẩn khu dân cư theo quy định pháp luật.

Hội nghị cũng thống nhất đề nghị tách 13 (mười ba) trường hợp để xem xét giải quyết thành vụ án khác. Hội nghị thống nhất bầu Ban đại diện chủ nợ gồm: Công ty Cổ phần và Xây lắp TP Cần Thơ – Chủ tịch; Công ty Cổ phần Xây lắp Điện Cần Thơ – Phó Chủ tịch; bà Trần Thị Mỹ Dung – Ủy viên. Ban đại diện chủ nợ có quyền đại diện các chủ nợ thực hiện các thủ tục liên quan, phù hợp quy định của pháp luật về phá sản.

Trong quá trình thực hiện nội dung của Phương án phục hồi hoạt động kinh doanh, Công ty TNHH Thiên Lộc được giám sát bởi Quản tài viên, các chủ nợ theo quy định của Luật Phá sản. Theo đó, định kỳ 06 tháng một lần, Công ty TNHH Thiên Lộc phải lập báo cáo về tình hình thực hiện Phương án phục hồi hoạt động kinh doanh của Công ty cho Quản tài viên để báo cáo cho Thẩm phán phụ trách hồ sơ và thông báo cho chủ nợ theo quy định. Trong quá trình thực hiện phương án phục hồi hoạt động kinh doanh, các chủ nợ và Công ty có quyền thỏa thuận về việc sửa đổi, bổ sung phương án phục hồi hoạt động kinh doanh phù hợp quy định pháp luật phá sản.

Kể từ khi Tòa án nhân dân quận Cái Răng có Quyết định mở thủ tục phá sản số 01/QĐ-MTTPS ngày 25-01-2019, với những nỗ lực từ đại diện mới của Công ty, người lao động, các chủ nợ không có đảm bảo, các hộ dân góp vốn, sự giải quyết kịp thời của Tòa án nhân dân quận Cái Răng, cũng như sự đồng thuận và hỗ trợ của chính quyền địa phương các cấp tình hình Công ty TNHH Thiên Lộc đã có những chuyển biến tích cực, dấu hiệu khả quan trong việc tháo gỡ các vướng mắc pháp lý để mở ra cơ hội giải quyết quyền lợi của các hộ dân tái định cư, khách hàng góp vốn, nhận chuyển nhượng các lô nền đất tại Dự án Khu dân cư Thiên Lộc, đặc biệt là việc bàn giao nền đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân, khách hàng góp vốn là vấn đề được người dân quan tâm, chú ý từ trước đến nay; các chủ nợ không có đảm bảo sẽ được thanh toán số nợ theo quy định, số nợ Ngân sách sẽ được thanh toán kịp thời,v.v...

Ngoài ra, Công ty đang trong quá trình hoàn thiện cơ sở hạ tầng các tuyến đường: 2C, A1, C5, C1, C2, C6, D7… cũng như các cơ sở hạ tầng cần thiết như: cống thoát nước, hệ thống xử lý nước thải, nước mưa, cây xanh, điện, cáp quang ngầm,… nhằm đảm bảo tiêu chuẩn khu dân cư theo quy định pháp luật. Công ty Thiên Lộc đã có phương án xuất hóa đơn và thực hiện thủ tục sang tên Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho khách hàng theo tiến độ.

Tại địa bàn thành phố Cần Thơ, Công ty TNHH Thiên Lộc không phải là Công ty bất động sản duy nhất lâm vào tình cảnh khó khăn trong giai đoạn đầy biến động hiện nay. Tuy nhiên, điểm khác biệt là sự quyết tâm của tập thể người lao động tại Công ty, cũng như người đại diện theo pháp luật (căn cứ vào Quyết định chỉ định của Tòa án) mong muốn giải quyết các vấn đề vướng mắc cho các bên, đặc biệt là những khách hàng đã góp vốn hoặc các hộ dân tái định cư nhưng đến nay chưa nhận được nền đất/ quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Bằng tất cả sự thông cảm và thấu hiểu đó, tập thể lãnh đạo, nhân viên tại Công ty TNHH Thiên Lộc quyết tâm vượt qua khó khăn để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng/hộ dân tái định cư, thực hiện thành công Phương án phục hồi hoạt động kinh doanh đã được Hội nghị chủ nợ thông qua.

Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết