31/07/2021 - 10:21

Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đảm bảo vận hành an toàn các nhà máy điện trong mùa mưa bão 

Với đặt điểm vị trí địa lý sát với bờ biển, thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan, nên công tác phòng, chống thiên tai luôn và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) luôn được Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đặt lên hàng đầu nhằm đảm bảo vận hành an toàn các nhà máy, nhất là trong mùa mưa bão.

Trung tâm điện lực Duyên Hải (ảnh TPCDH)

Công ty Nhiệt điện Duyên Hải được Tổng Công ty Phát điện 1 giao quản lý vận hành nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1, nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3, nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng với tổng công suất 3.178 MW và Cảng biển Trung tâm Điện lực Duyên Hải, đảm bảo cung cấp điện đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Trà Vinh nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Các nhà máy tại Trung tâm điện lực Duyên Hải được xây dựng dọc theo bờ biển thuộc xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải (Trà Vinh), nằm giữa nằm giữa cửa sông Cung Hầu và Định An. Địa hình khu vực nhà máy mang tính chất vùng đồng bằng ven biển, chịu ảnh hưởng bởi sự giao thoa giữa sông và biển, thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi gió lớn và triều cường. Cũng giống như các khu vực khác của Nam Bộ, khu vực này có 2 mùa rõ rệt, mùa mưa thường bắt đầu từ tháng 5 và kết thúc vào tháng 11, lượng mưa tháng lớn nhất thường là tháng 9, mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Đặc biệt, trong tháng 6, tháng 7 hàng năm  khi mùa mưa bắt đầu cũng kèm theo nhiều diễn biến bất thường của thời tiết  như: sấm sét, gió giật, lốc xoáy,… có nguy cơ ảnh hưởng đến công tác vận hành an toàn các nhà máy.

Phòng Điều khiển trung tâm NMNĐ Duyên Hải 3 & Duyên Hải 3 mở rộng (ảnh TPCDH)

 Để kịp thời ứng phó với những diễn biến xấu của thời tiết, đảm bảo vận hành ổn định các nhà máy, Công ty đã chủ động xây dựng Phương án PCTT&TKCN, xây dựng kịch bản ứng phó với một các tình huống giã định có nguy cơ xảy ra tại Công ty với phương châm 04 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Bên cạnh đó, Công ty cũng đã chủ động xây dựng Quy chế phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT & TKCN thị xã Duyên Hải, Cảnh sát PCCC&CNCH địa phương, Trung tâm điệu độ điện Quốc gia, Điện lực Thị xã Duyên Hải, Đồn Công an, Đồn biên phòng đảm bảo thông tin liên lạc trong mọi tình huống và thực hiện tốt công tác phối hợp khi có hiện tượng bất thường, thiên tai xảy ra như: bão, lốc xoáy, sét, mưa lớn, lũ, ngập lụt, sụt lún, triều cường, sóng thần,…

Công ty cũng thường xuyên/ định kỳ tổ chức kiểm tra, sửa chữa, gia cố những vị trí xung yếu có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thời tiết bất thường như: mái che kho than, băng tải, máy che mái che tòa nhà tuabin và lò hơi, hệ thống/thiết bị chống sét và tiếp địa, cắt tỉa cành, nhánh những cây to có nguy cơ gãy, đổ… đảm bảo vận hành an toàn nhà máy trong mùa mưa bão.

Mùa mưa bão năm 2021 đã bắt đầu với các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng khó lường trong khi tình hình dịch bệnh Covid 19 vẫn đang diễn biến phức tạp khiến cho nhiệm vụ đảm bảo vận hành ổn định, tin cây các nhà máy càng trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, với sự chủ động, đoàn kết tập thể Lãnh đạo và CB.CNV Công ty, sự phối hợp của các đơn vị trong và ngoài ngành điện, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, đảm bảo vận hành an toàn các nhà máy trong mọi tình huống, góp phần cùng EVN/ EVNGENCO1 hoàn thành tốt nhiệm vụ cung cấp điện an toàn phục vụ đất nước phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội.

Trong 06 tháng đầu năm 2021 mặc dù tình hình dịch bện Covid 19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng trực tiếp các mặt kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó có hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Tuy nhiên, nhờ vào sự chủ động, đoàn kết nhất trí của tập thể CB.CNV, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã thực hiện tốt nhiệm vụ kép là vừa vận hành ổn định các nhà máy, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19, Công ty đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch bệnh, đảm bảo hoạt động sản xuất được thực hiện ổn định, an toàn, hiệu quả. Tính đến hết tháng 6/2021 Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã sản xuất được hơn 9,54 tỷ KWh điện, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo điện phục vụ công tác phòng chống dịch Covid 19 tại các tỉnh phía Nam và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

 Chí Thành

Chia sẻ bài viết