09/10/2008 - 20:58

Kỷ niệm 58 năm Ngày thành lập Công an xã (10/10/1950 - 10/10/2008)

Công an thị trấn Thới Lai (huyện Cờ Đỏ)>br>Nêu cao trách nhiệm trong công tác giữ gìn an ninh trật tự địa phương

Buổi họp giao ban của Công an thị trấn Thới Lai.

Khi huyện Cờ Đỏ được thành lập (năm 2004), thị trấn Thới Lai trở thành đơn vị hành chính trung tâm, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ngày càng phát triển. Lưu lượng xe lưu thông trên tuyến tỉnh lộ 922 cũng tăng, khách vãng lai đông, điều kiện ổn định ANTT trên địa bàn đòi hỏi nhiều nỗ lực... Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính quyền trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH), tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn dần đi vào nề nếp, góp phần vào việc xây dựng và phấn đấu đạt danh hiệu “thị trấn Văn hóa” vào cuối năm 2008, như Nghị quyết của Đảng bộ thị trấn đề ra...

Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để xây dựng thị trấn xứng tầm với trung tâm của huyện là một mục tiêu quan trọng trong Nghị quyết của Đảng bộ thị trấn Thới Lai. Theo đó, Ban chỉ đạo liên tịch được thành lập gồm các ngành: Công an, Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ... do đồng chí Chủ tịch UBND thị trấn làm Trưởng ban; tập trung đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ), góp phần giữ vững ANTT, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của Đảng bộ thị trấn.

Thị trấn có tổng số dân hơn 10 ngàn người, với 3 dân tộc chính là Kinh, Hoa, Khmer, phần lớn là nông dân, thu nhập chính từ sản xuất nông nghiệp. Nghị quyết liên tịch đề ra biện pháp đi sâu tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào phát triển sản xuất, giúp bà con tăng thu nhập từ phát triển dịch vụ, ngành nghề phù hợp. Thông qua hệ thống loa truyền thanh ở 7 ấp, hướng dẫn về cách thức làm ăn mới được phát lồng ghép với những quy định về an toàn giao thông, chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, TNXH... Bên cạnh đó, các thành viên trong Ban chỉ đạo còn vận động thành lập tại địa phương các mô hình, câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng chống tội phạm”; “Phòng chống HIV/AIDS”; “Không có trẻ em, lứa tuổi vị thành niên phạm pháp”... để tổ chức sinh hoạt lồng ghép, tuyên truyền giáo dục pháp luật, nhằm nâng cao ý thức người dân trong công tác đấu tranh, phòng ngừa, tố giác tội phạm và TNXH, chung sức cùng chính quyền giữ gìn ANTT ở xóm, ấp.

Nằm ngay ngã ba về xã Trường Xuân và thị trấn Cờ Đỏ, mỗi ngày quán giải khát của ông Phan Văn Hạng hoạt động từ 3 giờ sáng đến tận 20 giờ, khách vãng lai đến uống nước rất đông. Ông Hạng hay để ý, hễ thấy có gì bất thường là báo ngay cho công an theo dõi xử lý. Ông Hạng cho biết: “Gia đình tôi buôn bán ở đây nhiều năm rồi. Thời gian gần đây, tình hình ANTT trên địa bàn tương đối ổn định, nhờ công an xây dựng được “tai mắt” trong dân và áp dụng nhiều biện pháp xử lý các đối tượng vi phạm. Thời gian tới, tôi mong lực lượng C.A tiếp tục phối hợp tốt với các ngành và bà con ở đây, để ngăn ngừa tội phạm và TNXH. Nếu xây dựng các hoạt động thị trấn vào nề nếp văn hóa, chúng tôi rất yên tâm trong việc giáo dục con cháu, có thời gian làm kinh tế gia đình tốt hơn nữa”.

Qua nguồn tin của quần chúng, từ đầu năm đến nay, C.A thị trấn Thới Lai đã triệt phá được 2 tụ điểm bán số đề; 2 điểm đánh bài ăn tiền, với 7 đối tượng tham gia; làm rõ 5 vụ trộm cắp tài sản, thu hồi tài sản trả lại cho dân.... Nhờ tinh thần cảnh giác cao của quần chúng, C.A thị trấn đã bắt, xử lý hai đối tượng trộm cắp tài sản. Vào ngày 5-8-2008, trên đường đi chơi về, anh Lê Minh Tâm (người dân ở ấp Thới Thuận B) phát hiện chiếc xe lôi đậu cặp sát lề và một bửng xe beng, không người trông coi. Thấy có dấu hiệu bất thường, anh Tâm về báo ngay cho ông Nguyễn Thành Long, C.A ấp Thới Thuận B. Thế là, cả hai mai phục và bắt quả tang hai đối tượng, gồm: Nguyễn Văn Tuấn và Hồ Thanh Nhân (ngụ cùng ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai) ăn trộm bửng xe beng của ông Lê Văn Chánh, ngụ cùng ấp. Vụ việc được chuyển đến C.A thị trấn Thới Lai xử lý.

Hôm chúng tôi đến ấp Thới Thuận B cũng là lúc ông Nguyễn Thành Long đang tất bật việc chuẩn bị ra mắt “Ấp văn hóa”, vào giữa tháng 10-2008. Ông Long phấn khởi nói: “Thời gian qua, chúng tôi không ngừng củng cố và nâng chất hoạt động của các Tổ nhân dân tự quản và Tổ dân phòng. Nhờ vậy, tình hình ANTT trên địa bàn ấp được cải thiện đáng kể, so với trước đây và so với các địa phương đang ở giai đoạn đô thị hóa. Bà con đều nhận thức tốt, mạnh dạn tham gia tố giác tội phạm và TNXH, chung sức cùng chính quyền giữ gìn bình yên trong xóm, ấp”.

Bên cạnh công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm và TNXH, thời gian qua, C.A thị trấn Thới Lai còn làm tốt công tác giáo dục, cảm hóa các đối tượng có quá khứ lầm lạc, tạo được sự đồng thuận trong dân. Trong đó có trường hợp của Huỳnh Thiện Q.. Trước đây, Q. là “con nghiện” ở ấp Thới Thuận A, nay đã hoàn lương, chí thú làm ăn, chiều đi chạy xe honda ôm; tối đến thì làm công nhân ở nhà máy sản xuất nước đá, thu nhập cũng ổn định. Q. tâm sự: “Trước đây, tôi thường đi chơi, nhậu nhẹt, bị một số bạn bè xấu lôi kéo sử dụng ma túy, rồi nghiện lúc nào không hay. Đến lúc không tiền, bị cơn ghiền hành hạ, tôi sẵn sàng làm chuyện xấu. Cuộc đời của tôi tưởng như đã hết. Nhưng nhờ mấy chú công an động viên đi cai nghiện, nên tôi mới có được như ngày hôm nay”. Q. nhắn nhủ: “Tác hại của ma túy rất ghê gớm, phá hủy sức khỏe, tương lai, hạnh phúc gia đình. Các bạn trẻ hãy cảnh giác, hãy soi gương tôi, đừng không vì một phút yếu lòng mà sa vào con đường nghiện ngập, không ánh sáng”.

Chúng tôi gặp, trò chuyện với bà Hồ Thị Vị, ở ấp Thới Phong A, thị trấn Thới Lai trong buổi họp mô hình “Không có trẻ em, lứa tuổi vị thành niên phạm pháp”, do C.A thị trấn tổ chức. Bà Vị cho biết: “Trước đây, cháu ngoại tôi là P., thường ăn chơi lêu lổng, lớp nào nhậu nhẹt, rồi đánh nhau, làm mích lòng bà con lối xóm. Tôi cứ rầy la hoài mà nó đâu có chịu nghe. Nhờ mấy chú công an uốn nắn, giáo dục, bây giờ nó chịu sửa đổi, đi làm phụ hồ, không còn nhậu nhẹt quậy phá như trước. Tôi thấy cách làm này, thiệt là có hiệu quả!”. Để giáo dục, cảm hóa được đối tượng vi phạm hoặc có nguy cơ vi phạm pháp luật, từ bỏ thói hư tật xấu là chuyện không phải dễ.

Nói về cách tổ chức, thực hiện mô hình này, ông Huỳnh Văn Trạng, Phó Trưởng C.A thị trấn Thới Lai, cho biết: “Ngoài việc kết hợp với các ban ngành, đoàn thể khác trong công tác vận động, tuyên truyền, chúng tôi thường xuyên xuống địa bàn phối hợp cùng C.A ấp, các Tổ nhân dân tự quản và người dân tiến hành rà soát nắm lại các thanh, thiếu niên vi phạm đã xử lý và chưa xử lý. Số em có dấu hiệu vi phạm được lập danh sách đưa vào diện quản lý tại địa phương, để tập trung thực hiện biện pháp giáo dục, nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật có thể xảy ra...”.

Thiếu tá Trương Quốc Việt, Trưởng Công an thị trấn Thới Lai, nhận xét: Tinh thần tự nguyện tham gia tấn công, tố giác tội phạm của ông Phan Văn Hạng, ông Nguyễn Thành Long, ông Lê Minh Tâm cùng nhiều bà con khác ở thị trấn Thới Lai, đã góp phần thúc đẩy phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ phát triển ngày càng mạnh mẽ. Thị trấn Thới Lai xây dựng và phấn đấu đạt danh hiệu thị trấn “3 không”, là một trong những mục tiêu mà Đảng bộ và nhân dân thị trấn Thới Lai quyết tâm thực hiện, để xây dựng Thị trấn văn hóa, xứng đáng là trung tâm của huyện Cờ Đỏ.

Bài, ảnh: NGUYÊN BỬU

Chia sẻ bài viết