24/06/2010 - 22:28

Con trai mắc bệnh quai bị có vô sinh?

Hỏi: Tôi nghe nói con trai mắc bệnh quai bị có thể bị vô sinh. Lúc nhỏ, tôi đã bị mắc bệnh quai bị nên khi biết thông tin này rất lo lắng. Xin hỏi có phương pháp nào để biết mình có bị vô sinh hay không (tôi chưa có gia đình)? Hiện nay, có phương pháp nào điều trị vô sinh do quai bị không?

HOÀNG QUÂN (tỉnh Hậu Giang)

Trả lời: Quai bị gây ra bởi một loại virus thuộc nhóm Rubulavirus trong họ Paramyxoviridae. Bệnh thể hiện bằng tình trạng viêm tuyến nước bọt mang tai, có thể kèm theo đau hoặc sốt. Biến chứng thường gặp là viêm tinh hoàn. Đây là một trong những nguyên nhân gây hiếm muộn ở nam giới. Tuy nhiên, không phải ai mắc bệnh quai bị cũng đều dẫn đến hậu quả hiếm muộn mà tùy thuộc vào tình trạng người đó có biến chứng hay không và mức độ viêm tinh hoàn. Hơn nữa, khi bị “sưng đau hàm” không hẳn là bạn bị bệnh quai bị mà có thể là viêm khớp thái dương hàm hoặc viêm tuyến nước bọt mang tai do những nguyên nhân khác không phải quai bị, nên bạn không nên quá lo lắng.

Nếu bạn thực sự đã từng mắc bệnh quai bị (hiện chưa có gia đình), vẫn có thể đánh giá khả năng sinh sản bằng xét nghiệm tinh dịch đồ. Hiện nay, Khoa Hiếm muộn Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ (số 106 Cách Mạng Tháng Tám, Q. Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) có thực hiện xét nghiệm này, chi phí 80.000đ. Trường hợp kết quả xét nghiệm có ảnh hưởng khả năng sinh sản thì chưa có phương pháp nào điều trị hiệu quả biến chứng này để bạn có thể trở về trạng thái ban đầu, vì bệnh tổn thương trực tiếp tại tinh hoàn. Tuy nhiên, khi bạn lập gia đình và chậm con thì vẫn có thể điều trị hiếm muộn để sinh con bằng các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản.

Bác sĩ NGUYỄN VIỆT QUANG
(Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ)

Chia sẻ bài viết