30/03/2022 - 09:46

Còn nhiều “dư địa” để tăng cường giao thương Việt - Mỹ 

QUỐC KHÁNH (Tổng hợp)

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Mỹ, được tổ chức vào thượng tuần tháng 3-2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục phát triển trên quan điểm “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, tình cảm, chân thành, tin cậy và hiệu quả.

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Mỹ lần thứ 5 với chủ đề "Ðịnh hình tương lai quan hệ kinh tế song phương",  do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Hà Nội (AmCham) và Phòng Thương mại Mỹ (US Chamber) phối hợp tổ chức.

Mỹ hiện là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch vượt 1 tỉ USD năm 2021. Trong ảnh: Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty TNHH Thực phẩm xuất khẩu Nam Hải, TP Cần Thơ. Ảnh: MỸ THANH

Tham dự hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến có Ðặc phái viên của Tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu John Kerry, lãnh đạo các bộ, ngành, đại diện cấp cao nhiều tập đoàn lớn của Mỹ, các hiệp hội, ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Tại hội nghị, các đại biểu bày tỏ tin tưởng rằng xu hướng tăng trưởng thương mại và đầu tư giữa hai nước sẽ tiếp tục được duy trì. Các diễn giả, đại diện các tập đoàn của Mỹ đều đánh giá cao tiềm năng phát triển của Việt Nam, nhất là trong phát triển kinh tế số, kinh tế sáng tạo… Ông Dean Garfield, Phó Chủ tịch Toàn cầu về Chính sách công của Netflix tin tưởng Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia sáng tạo nhất ở khu vực châu Á và sẽ thành công trong mục tiêu tăng tỷ trọng của công nghiệp sáng tạo.

Trong bài phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính tập trung đề cập 5 nội dung lớn: Sự phát triển của Việt Nam những năm qua và định hướng phát triển trong tương lai; kết quả và tương lai quan hệ Việt - Mỹ; công tác phòng, chống dịch, phục hồi nhanh và phát triển bền vững; chuyển đổi xanh, thích ứng biến đổi khí hậu; chuyển đổi số.

Kim ngạch thương mại song phương tăng khoảng 250 lần

Mỹ là nền kinh tế lớn nhất thế giới với GDP xấp xỉ 23.000 tỉ USD. Về thương mại quốc tế, Mỹ cũng đứng đầu với kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ hơn 4.900 tỉ USD mỗi năm. 10 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ là Canada, Mexico, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc, Anh, Đài Loan, Việt Nam và Ấn Độ.

Năm 2021, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 96,29 tỉ USD, tăng 24,9% so với năm 2020. Nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam khi chiếm đến 28,6% kim ngạch xuất khẩu. Chiều ngược lại, Việt Nam chi 15,27 tỉ USD nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ, tăng 11,4% so với năm 2020 và chiếm 4,6% kim ngạch cả nước.

Về đầu tư, Mỹ là quốc gia đầu tư ra nước ngoài lớn nhất thế giới với tổng vốn 8.100 tỉ USD tính tới năm 2020.

Trong lĩnh vực giáo dục, Việt Nam hiện đứng thứ 6 về số lượng sinh viên đang theo học tại Mỹ với gần 22.000 người trong niên khóa 2020-2021.

Thủ tướng nhấn mạnh: Song song với sự phát triển lớn mạnh của Việt Nam, sau hơn 26 năm bình thường hóa quan hệ (từ năm 1995), quan hệ song phương Việt - Mỹ phát triển rất nhanh, đạt nhiều kết quả tốt đẹp trên các lĩnh vực.

Ðặc biệt, quan hệ hai nước đã có những bước phát triển quan trọng trong lĩnh vực kinh tế với việc ký kết Hiệp định Thương mại song phương (năm 2000); Mỹ thông qua Quy chế Thương mại bình thường vĩnh viễn cho Việt Nam (năm 2006); hai nước ký Hiệp định khung về Thương mại và Ðầu tư (năm 2007); xác lập Quan hệ Ðối tác Toàn diện Việt Nam - Mỹ (năm 2013)...

Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Mỹ đã tăng khoảng 250 lần, từ 450 triệu USD năm 1995 lên hơn 111 tỉ USD năm 2021 (tăng gần 21 tỉ USD so với năm 2020), bất chấp đại dịch COVID-19 kéo dài và diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Mỹ trở thành đối tác thương mại thứ hai có kim ngạch vượt mốc 100 tỉ USD với Việt Nam. Mỹ cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Mỹ.

Thủ tướng cho biết Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa, phát triển quan hệ Ðối tác Toàn diện Việt Nam - Mỹ lên tầm cao mới thực chất và hiệu quả hơn, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi, góp phần vào hòa bình, thịnh vượng, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Trong đó, hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư là trụ cột, động lực mạnh mẽ trong quan hệ hai nước và còn tiềm năng, dư địa phát triển rất lớn.

Thủ tướng đề nghị phía Mỹ tạo điều kiện cho nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường thuận lợi, tránh các biện pháp phòng vệ thương mại có thể gây tổn hại cho người dân Việt Nam và người tiêu dùng Mỹ…

Doanh nghiệp Mỹ coi trọng thị trường Việt Nam

Tại hội nghị, nhiều chuyên gia Mỹ và cộng đồng doanh nghiệp nước này khẳng định đặc biệt coi trọng thị trường Việt Nam.

Bà Marisa Lago, Thứ trưởng Thương mại phụ trách thương mại quốc tế cho biết, hiện có hơn 100 chuyên gia Mỹ sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp hai nước trong việc đầu tư, thúc đẩy thương mại hai chiều. “Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch để đưa các đoàn doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế sang Việt Nam. Chúng tôi cũng sẵn sàng giới thiệu các tập đoàn hàng đầu của Mỹ trong mảng năng lượng”, bà Marisa Lago nói thêm.

Tính đến nay, Mỹ có gần 1.150 dự án đang hoạt động, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 10,3 tỉ USD, xếp thứ 11 trên 141 nền kinh tế có đầu tư tại Việt Nam.

Năm 2021, trong khó khăn do đại dịch, nhưng nhiều tập đoàn hàng đầu của Mỹ như Apple, Amazon, Google, Intel… vẫn công bố khoản đầu tư vào Việt Nam. Trong đó, Intel đã đầu tư bổ sung 475 triệu USD.

Việt Nam cũng chào đón First Solar - một trong 3 tập đoàn năng lượng lớn nhất của Mỹ - với dự án sản xuất tấm pin năng lượng Mặt trời công nghệ màng mỏng, tổng vốn đầu tư trên 1 tỉ USD.

Kết quả khảo sát về đầu tư kinh doanh năm 2021 của Hiệp hội Doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam (AmCham) cho biết, gần 80% thành viên AmCham đánh giá rất tích cực hoặc tích cực về triển vọng trung và dài hạn tại thị trường Việt Nam.

“Xu hướng tăng trưởng thương mại và đầu tư giữa hai nước sẽ tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh trong thời gian tới. Việc Chính phủ Việt Nam không ngừng cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư là tiền đề để doanh nghiệp Mỹ mang vốn tới Việt Nam”, ông Adam Sitkoff, Giám đốc Ðiều hành AmCham nói.

Ngay tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ Công Thương với một số tập đoàn, doanh nghiệp Mỹ đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, diễn ra chiều 8-3, đại diện Công ty TNHH Ford Việt Nam cho biết, doanh nghiệp này dự kiến tăng công suất sản xuất và tuyển thêm lao động trong năm nay.

Khẳng định Việt Nam là thị trường quan trọng, đại diện Tập đoàn ExxonMobil tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói rằng doanh nghiệp này đang triển khai một số dự án điện - khí tại Việt Nam. ExxonMobil cũng đang phát triển và ứng dụng các công nghệ, giải pháp tiên tiến nhằm hỗ trợ chuyển đổi năng lượng sạch tại Việt Nam.

Hướng tới tương lai, cộng đồng doanh nghiệp hai nước nhìn nhận, quan hệ thương mại và đầu tư Việt - Mỹ vẫn còn dư địa lớn để phát triển. Ðối với Mỹ, Việt Nam được coi là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu và vai trò này dự báo còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Cần Thơ vào tháng 4-2021, Tổng lãnh sự Mỹ tại TP Hồ Chí Minh Marie C. Damour bày tỏ ấn tượng về tinh thần học tập sáng tạo của sinh viên Việt Nam và mong muốn hai bên sẽ hợp tác trong việc phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam nói chung và TP Cần Thơ nói riêng. Theo bà, Mỹ có những thế mạnh trên nhiều lĩnh vực, như năng lượng, phát triển cơ sở hạ tầng, y tế… Dựa trên tiềm năng, định hướng phát triển của TP Cần Thơ, Tổng lãnh sự hoàn toàn tin tưởng sự hợp tác giữa hai phía trong tương lai và mong muốn mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và TP Cần Thơ ngày càng phát triển.

Chia sẻ bài viết