15/01/2011 - 20:35

Có người trưởng khu vực như thế

Người trưởng khu vực đó là chú Huỳnh Văn Hải (sinh năm (SN) 1960), Trưởng khu vực 1, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. 7 năm làm Trưởng khu vực, chú Hải hết lòng chăm lo đời sống người dân. Không những thế, chú còn lập nhiều thành tích trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân.

* Chăm lo đời sống người dân

Gặp chú Hải trong những ngày cuối năm, với bộn bề công việc, nhưng chú vẫn vui vẻ nói: “Công việc tuy nhiều, nhưng thấy vui. Tôi tham gia công tác này như một cái duyên và gắn bó đến bây giờ”. Năm 1997, chú tham gia lực lượng xung kích của khu vực 1, phường Bình Thủy. Thời điểm đó, đời sống của người dân trong khu vực còn nhiều khó khăn, tình hình ANTT rất phức tạp. Ban ngày chú Hải đi làm, tối về tham gia tuần tra để giữ gìn ANTT trong khu vực.

Chú Huỳnh Văn Hải, Trưởng khu vực 1, phường Bình Thủy đang giải quyết công việc cho người dân. 

Năm 2003, chú Hải được người dân tín nhiệm bầu làm Trưởng khu vực 1. Từ đó, chú đặt ra mục tiêu phấn đấu chăm lo tốt đời sống người dân, đẩy lùi tệ nạn xã hội. Trong năm 2010, chú Hải phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của địa phương vận động trên 8 tấn gạo, giúp đỡ các gia đình khó khăn trong khu vực; vận động các mạnh thường quân làm công tác khuyến học, khuyến tài, hạn chế tình trạng trẻ em bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn. Gia đình em Thúy Anh, có 5 chị em trong độ tuổi đến trường, mẹ mất, cha bỏ đi, sống với bà ngoại trên 80 tuổi. Lo lắng chuyện học hành của chị em Thúy Anh dang dở, chú Hải đã động viên và vận động tặng gạo, tập, giúp các em vay vốn ngân hàng để có điều kiện tiếp bước trên con đường học vấn. Hiện tại, các chị em của Thúy Anh đều đang học trung học cơ sở và trung cấp. Ông Nguyễn Khắc Thuần, tổ 9, khu vực 1, nói: “Anh Hải là một Trưởng khu vực nhiệt tâm. Người nào có việc cần, anh Hải đều nhanh chóng giải quyết, không nề hà hay gây khó khăn. Chúng tôi yên tâm vì có người Trưởng khu vực như thế”.

* Cương quyết với tội phạm

Ông Lê Văn Mười, Phó Ban Bảo vệ dân phố (BVDP) phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, cho biết: “Anh Hải có tinh thần trách nhiệm cao, luôn đi đầu trong mọi công việc, không ngại gian khó, nguy hiểm. Bất kể đêm ngày, khi nhận được tin báo trong khu vực xảy ra trộm cắp, đánh lộn, anh đều có mặt”.

Nhờ làm tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) và xã hội hóa công tác giữ gìn ANTT tại địa phương, đã có nhiều nguồn tin báo chính xác của người dân, giúp chú Hải tham gia bắt được các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản. Lúc 5 giờ sáng, 30-10-2010, chú Hải nhận được tin báo của quần chúng có 3 đối tượng trộm đồ sà lan về lẩn trốn ở nhà Trần Ngọc Hải, trong khu vực chú quản lý. Chú Hải tiếp cận, theo dõi các đối tượng, đồng thời, điện thoại báo cho Công an (CA) phường Bình Thủy để kịp thời vây bắt. Khoảng 15 phút sau, lực lượng CA phường có mặt, cùng với chú Hải bắt 3 đối tượng trộm: Trần Ngọc Hải (SN 1981), Trần Hiền (SN 1983, ngụ phường Long Hòa, quận Bình Thủy), Tấn (SN 1990, ngụ huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang). Ban đầu, các đối tượng này chưa khai nhận lấy cắp tài sản trên sà lan, nhưng nhờ làm tốt công tác nắm thông tin từ quần chúng và qua đấu tranh khai thác các đối tượng của lực lượng CA, chú Hải cùng CA phường và Cơ quan Cảnh sát điều tra CA quận Bình Thủy đã thu hồi 1 máy bơm. Còn một chân vịt bị các đối tượng giấu ở dưới mé sông Hậu, chú Hải phải lặn xuống sông mới tìm được tang vật. Với bằng chứng xác thực, cả 3 tên trộm không thể chối tội.

Ông Hoàng Mộng Điệp (ở khu vực 3, phường Bình Thủy) kể: “Nhờ anh Hải phối hợp tốt với lực lượng Cảnh sát giao thông CA quận Bình Thủy mà Tổ BVDP khu vực 1 đã bắt quả tang đối tượng cướp xe máy của tôi, đưa ra xử lý trước pháp luật. Tôi cảm thấy hài lòng và yên tâm với những hoạt động của Tổ BVDP khu vực 1, nhất là người Trưởng khu vực”. Mặc dù vết thương ở đùi trái do trúng đạn trong trận đánh tại Tà Keo, Campuchia, khi tham gia bộ đội ở Trung đoàn 24, Quân khu 9 vẫn thường xuyên làm chú Hải đau nhức, tê cứng mỗi khi va chạm mạnh nhưng chú vẫn không lùi bước trước những tên tội phạm nguy hiểm. Chú Hải nói: “Khi gặp các đối tượng phạm tội, tôi không hề lo lắng cho sự an nguy của bản thân, chỉ nghĩ cách nào bắt được tội phạm, đem lại sự bình yên cho nhân dân”.

Kể lại sự việc bắt đối tượng có lệnh truy nã, chú Hải thật hồ hởi: “Lúc 4 giờ sáng, 21-11-2010, tôi đi tập thể dục đến trước cổng Đình Bình Thủy, phát hiện Phan Văn Phương (SN 1986, ngụ tại số 29B/8, khu vực 1) là đối tượng có lệnh truy nã, đang ngồi với đám bạn. Tôi giả vờ tiếp tục tập thể dục, đi bộ qua bên kia cầu Bình Thủy rồi nhanh chóng điện thoại cho CA phường Bình Thủy tiếp ứng. Sau đó, tôi quay về chỗ Phương đang ngồi, trò chuyện, thăm hỏi, động viên để giữ chân hắn, chờ lực lượng CA phường xuống hỗ trợ. Lát sau, CA phường có mặt kịp thời bắt giữ Phương về phường theo lệnh truy nã”.

Với nhiều thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT, tháng 12-2010, chú Huỳnh Văn Hải được nhận Giấy khen của Công an TP Cần Thơ. Ông Dương Hiếu Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, cho biết: “Trước đây, khu vực 1 là “điểm nóng”, tập trung nhiều đối tượng tệ nạn xã hội và tội phạm, trình độ dân trí thấp, đời sống người dân nhiều khó khăn. Từ khi anh Hải làm Trưởng khu vực, đã đề xuất nhiều giải pháp, giúp địa phương thực hiện các chính sách an sinh xã hội, cải thiện đời sống người dân, tình hình ANTT chuyển biến tốt. Người dân an tâm lao động sản xuất, kinh doanh; bọn tội phạm, tệ nạn không dám lộng hành; phong trào TDBVANTQ ngày càng phát huy hiệu quả”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG DUNG

Chia sẻ bài viết