14/10/2015 - 21:21

Cơ hội cho Bóng rổ Cần Thơ

Bóng rổ là môn thể thao tập thể thứ 2 (ngoài Bóng đá) lọt vào danh sách các môn thể thao trọng điểm sẽ được đào tạo tập trung, tuyển chọn có hệ thống từ tuyến năng khiếu đến tuyến tuyển, theo định hướng phát triển thể thao thành tích cao của Cần Thơ. Thời gian qua, các VĐV năng khiếu, trẻ của Bóng rổ Cần Thơ rất nỗ lực ở các cuộc tranh tài và đạt được nhiều thành tích đáng kể. Trên đà tiến bộ, lại được đầu tư trọng điểm, Bóng rổ Cần Thơ có nhiều hy vọng khởi sắc .

Tháng 8 vừa qua, đội trẻ Bóng rổ nữ Cần Thơ ghi dấu ấn cho thể thao Cần Thơ, khi giành được 1 HCV và 1 HCĐ tại Giải Bóng rổ Vô địch Trẻ toàn quốc 2015. Các VĐV Bóng rổ đất Tây Đô đã rất nỗ lực để vượt qua đối thủ mạnh như TP Hồ Chí Minh. HLV Trần Yến - Trưởng Bộ môn Bóng rổ Cần Thơ, tự hào: "Lực lượng của đội Bóng rổ Cần Thơ thực tế chỉ có 5 VĐV của đội trẻ, còn lại 7 VĐV mới tập năng khiếu. Không được các đối thủ đánh giá cao vì lực lượng chắp vá, chênh lệch trình độ, nên khi đội vào đến chung kết, đánh bại đội Bóng rổ của TP Hồ Chí Minh, lên ngôi vô địch, thì các đơn vị mạnh xưa nay đều bất ngờ. Đó là niềm vinh dự của Bóng rổ Cần Thơ và cũng là kết quả từ sự nỗ lực hết mình của các VĐV".

Các VĐV đội năng khiếu Bóng rổ Cần Thơ (phải) đoạt HCV tại Giải Vô địch Bóng rổ Học sinh - Sinh viên toàn quốc năm 2014.

Sự tiến bộ của Bóng rổ Cần Thơ đã được thể hiện từ mùa giải năm ngoái. Đó là 2 đội Bóng rổ nam và nữ của Trường Phổ thông Năng khiếu TDTT Cần Thơ đều giành được HCV ở Giải Bóng rổ U17 quốc gia – Cúp Cool Air 2014. Còn tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII–2014, đội Bóng rổ nữ Cần Thơ cũng giành được HCB.

Đầu năm nay, Bóng rổ Cần Thơ có nhiều biến động về nhân sự. Đội trẻ nữ mới được thành lập chỉ với 5 VĐV, còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, thành tích khả quan của đội trong thời gian gần đây là một trong những nguyên nhân giúp Bóng rổ Cần Thơ được chọn đầu tư trọng điểm. Ông Lư Quốc Nhiêu, Trưởng Phòng thể thao thành tích cao, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: "Bóng rổ là môn thể thao truyền thống của địa phương, dù có nhiều giai đoạn thăng trầm nhưng vẫn giữ được hoạt động và thi đấu có thành tích. Nhất là kể từ năm 2011 đến nay, ở các giải quốc gia, Bóng rổ Cần Thơ thường nằm ở tốp 3 hạng đầu. Vừa qua, Bóng rổ Cần Thơ có VĐV tham dự SEA Games 28 và có VĐV được triệu tập huấn luyện tại Qatar". Bên cạnh đó, ở đấu trường toàn quốc, nhiều đơn vị mạnh về bóng rổ như TP Hồ Chí Minh, Phòng không - Không quân đang có dấu hiệu chững lại. Vì vậy, nếu được đầu tư trọng điểm, Bóng rổ Cần Thơ có nhiều cơ hội cải thiện thành tích trong tương lai.

Theo kế hoạch phát triển các môn thể thao trọng điểm, bộ môn Bóng rổ sẽ tổ chức tuyển chọn VĐV năng khiếu, nâng tuyến nhằm ổn định lực lượng. Việc thuê mướn HLV, chuyên gia huấn luyện cấp cao cũng sẽ được tiến hành trong năm tới. Với những chuyển biến tích cực, Bóng rổ Cần Thơ đang hướng tới sự ổn định và phát triển vững chắc hơn.

Bài, ảnh: AN CHI

Chia sẻ bài viết