31/12/2007 - 10:34

Bà Nguyễn Thị Mỹ Phương, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Cần Thơ

Cố gắng đáp ứng nhu cầu thanh toán bảo hiểm y tế của người dân

Hiện nay, nhiều người sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) gặp khó do nhiều chuyên khoa của bệnh viện công bị quá tải, đặc biệt là các trường hợp điều trị cấp cứu. Các trường hợp này, nếu điều trị ở bệnh viện tư thì có được Bảo hiểm xã hội (BHXH) thanh toán chế độ BHYT không? Xoay quanh vấn đề này bà Nguyễn Thị Mỹ Phương, Phó Giám đốc BHXH TP Cần Thơ, cho biết:

 

- Người có thẻ BHYT được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế Nhà nước (bệnh viện công lập) và cơ sở y tế tư nhân (bệnh viện tư) có ký hợp đồng với BHXH để khám chữa bệnh cho người dùng thẻ BHYT. Hiện nay, hai bệnh viện tư ở TP Cần Thơ là Bệnh viện Đa khoa Tây Đô và Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long chưa ký kết hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với BHXH TP Cần Thơ nên người có thẻ BHYT đến điều trị ở 2 bệnh viện này chưa được thanh toán chế độ BHYT.

* Thưa bà, trường hợp người dùng thẻ BHYT bị tai nạn giao thông, được đưa vào bệnh viện tư cấp cứu thì có được BHXH thanh toán chi phí BHYT?

- Theo quy định, không chỉ có trường hợp bị tai nạn giao thông mà các trường hợp tai nạn thương tích đều phải được cấp cứu ở cơ sở y tế gần nhất, nhằm đảm bảo tính mạng cho người dân.Trường hợp này thuộc diện: Người có thẻ BHYT khám chữa bệnh tại cơ sở y tế không có hợp đồng với cơ quan BHXH thì được BHXH thanh theo chi phí thực tế. Nhưng mức thanh tối đa dành cho người dùng thẻ BHYT (điều trị cấp cứu tại bệnh viện tư) không vượt quá mức chi phí bình quân đối với loại hình khám chữa bệnh tương thích tại bệnh viện công.

* Trường hợp sanh đẻ có được BHYT xếp vào danh mục điều trị cấp cứu? Nếu sanh ở bệnh viện tư có được thanh toán BHYT và thủ tục thanh toán như thế nào, thưa bà?

 Bệnh nhân chờ khám bệnh theo diện BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Ảnh: XUÂN QUYÊN.

- Người sử dụng chế độ BHYT khi sanh đẻ có thể chọn bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh nào, vì sanh đẻ được xếp vào danh mục điều trị cấp cứu. Theo đó, sản phụ có thể chọn dịch vụ tại bệnh viên tư. Tuy nhiên, chỉ được cơ quan BHXH thanh toán chi phí theo giá viện phí của cơ sở khám chữa bệnh Nhà nước, theo danh mục khám chữa bệnh bằng chế độ BHYT đã quy định. Thủ tục thanh toán được thực hiện tại cơ quan BHXH tại địa phương sản phụ đã đăng ký BHYT.

* Trường hợp cơ sở y tế tư nhân muốn được tham gia điều trị cho người dùng thẻ BHYT thì phải thực hiện những thủ tục gì, thưa bà?

- Cơ sở y tế tư nhân, có nhu cầu hợp đồng với cơ quan BHXH để chữa bệnh cho người có thẻ BHYT phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây: Đạt tiêu chuẩn về chuyên môn, kỹ thuật (được Bộ Y tế xếp loại bệnh viện); phải chấp hành các quy định về chế độ thanh toán cho người dùng thẻ BHYT như các cơ sở y tế Nhà nước. Cụ thể các cơ sở y tế tư nhân phải cung cấp cho cơ quan BHXH thông tin tài liệu cơ bản có liên quan đến quá trình khám chữa bệnh, bao gồm: Bản sao có công chứng giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề y dược tư nhân; bản sao có công chứng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; danh mục dịch vụ kỹ thuật đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và văn bản (có thỏa thuận với BHXH) về mức giá viện phí (tương đương với cơ sở y tế công lập); danh mục thuốc, danh mục vật tư tiêu hao y tế sử dụng tại cơ sở theo quy định của Bộ Y tế.

*  Thời gian qua, có một số trường hợp người dùng thẻ BHYT mắc bệnh hiểm nghèo được hưởng chế độ điều trị kỹ thuật cao, chi phí lớn. Tuy nhiên, người được hưởng chế độ này đã phản ánh thủ tục thanh toán còn nhiêu khê. Vấn đề này như thế nào, thưa bà?

- Thời gian qua, BHXH TP Cần Thơ đã tiếp nhận và giải quyết các chế độ BHYT, trong đó có các trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo cần được điều trị bằng kỹ thuật cao, chi phí lớn theo các văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam và của Bộ Y tế. Trường hợp còn vướng mắc đề nghị người dân liên hệ trực tiếp tại Phòng Giám định chi-BHXH TP Cần Thơ, ở đường 3-2, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ – Điện thoại 0710.832404 để được giải quyết.

* Xin cảm ơn bà!

ĐÌNH KHÔI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết