25/06/2020 - 05:31

Cờ Đỏ quyết tâm hoàn thành sớm chỉ tiêu thu ngân sách 

Dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng công tác thu ngân sách tại huyện Cờ Đỏ vẫn đạt được kết quả rất tốt trong 6 tháng đầu năm 2020. Đến nay, huyện đã thu ngân sách đạt hơn 90% so với kế hoạch năm được thành phố giao, huyện phấn đấu sớm hoàn thành 100% kế hoạch vào cuối tháng 7-2020.

Kinh doanh hàng tạp hóa tại cửa hàng của bà Lương Thị Hồng Thúy ở chợ Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ.

Năm 2020, huyện Cờ Đỏ được thành phố giao dự toán tổng nguồn thu ngân sách 64,7 tỉ đồng, tăng 6,3 tỉ đồng so với kết quả thu năm 2019. Tính đến ngày 16-6, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện đã đạt được hơn 58,487 tỉ đồng, đạt gần 90,4% so với kế hoạch năm. Dự kiến đến cuối tháng 6-2020, tổng thu ngân sách tại huyện ước đạt hơn 61,487 tỉ đồng, đạt 95% so với kế hoạch. Dự kiến đến cuối tháng 7-2020, huyện Cờ Đỏ có thể hoàn thành 100% kế hoạch thu ngân sách của năm 2020.

Ông Bùi Văn Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế  khu vực Cờ Đỏ-Thới Lai, cho biết: “Công tác thu ngân sách được triển khai rất thuận lợi nhờ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, liên tục của Huyện ủy, UBND huyện Cờ Đỏ và Cục Thuế thành phố. Từ đó, các ban, ngành và đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với nhau để đảm bảo thu đúng, thu đủ và khai thác tốt các nguồn thu, nhất là nguồn thu từ đất. Ngay từ đầu năm 2020, Chi cục cũng đã xây dựng kế hoạch cụ thể trong công tác thu ngân sách và phối hợp với Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện để tham mưu UBND huyện Cờ Đỏ thành lập đoàn liên ngành về khai thác nguồn thu và thu hồi nợ thuế. Song song đó, huyện cũng quan tâm công tác tuyên truyền, động viên người dân thực hiện tốt các nghĩa vụ về thuế. Hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tháo gỡ kịp thời các khó khăn để đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó giúp nuôi dưỡng và phát triển các nguồn thu…”.

Theo bà Lương Thị Hồng Thúy, chủ cửa hàng tạp hóa tại chợ Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, nhờ được các cơ quan chức năng huyện quan tâm tạo thuận lợi trong kinh doanh và hỗ trợ, hướng dẫn làm các hồ sơ, thủ tục nộp thuế và có khen thưởng cho người nộp thuế tốt nên thời gian qua tôi luôn cố gắng nộp thuế đúng hạn. Năm vừa qua, bà được huyện tặng giấy khen vì đã thực hiện tốt nghĩa vụ đóng thuế.

Huyện Cờ Đỏ và Chi cục Thuế thường xuyên kiểm tra tiến độ thực hiện từng nguồn thu cụ thể. Đến nay, không chỉ các nguồn thu về đất đạt được kết quả rất cao mà các nguồn thu về phí, lệ phí cũng vượt so với tiến độ kế hoạch. Các nguồn thu về đất được 33,567 tỉ đồng, đạt 795,43% kế hoạch. Trong đó, thuế sử dụng đất nông nghiệp-phi nông nghiệp hơn 269,7 triệu đồng, đạt 122,61% kế hoạch; tiền sử dụng đất hơn 33,29 tỉ đồng, đạt 832,43% kế hoạch. Các nguồn thu phí, lệ phí hiện được hơn 1,267 tỉ đồng, đạt 60,38% kế hoạch, trong đó phí, lệ phí địa phương được hơn 934,7 triệu đồng, đạt 68,53% kế hoạch.

Dù tổng nguồn thu ngân sách trên địa bàn huyện Cờ Đỏ đã đạt rất cao nhưng do hoạt động sản xuất kinh doanh và thu nhập của người dân còn chịu tác động tiêu cực từ dịch COVID-19 ảnh hưởng, trong 6 tháng đầu năm 2020, các nguồn thu như thuế công thương nghiệp-ngoài quốc doanh, thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ vẫn còn đạt thấp.

Theo ông Bùi Văn Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế  khu vực Cờ Đỏ-Thới Lai, cùng với việc nỗ lực phấn đấu sớm hoàn thành thu ngân sách đạt 100% kế hoạch về tổng nguồn, Chi cục phấn đấu nâng cao các nguồn thu còn đạt thấp để đến cuối năm đạt và vượt kế hoạch đã đề ra, đảm bảo cân đối ngân sách năm 2020. Để hoàn thành các mục tiêu trên, Chi cục tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết và quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ được giao của toàn thể cán bộ, công chức, gắn với việc thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở. Đồng thời, phối hợp chặt với các ban, ngành quận và địa phương để tập trung khai thác tốt các nguồn thu còn tiềm năng. Chú ý khai thác các khoản thu từ đất như: thu tiền chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng bất động sản, xây dựng nhà, kho… Phối hợp kiểm tra, rà soát lại các hộ kinh doanh và doanh nghiệp mới phát sinh để đưa vào diện quản lý thu thuế theo quy định.

Bên cạnh đó, kịp thời có giải pháp gỡ khó cho các nguồn thu còn đạt thấp, tránh xảy ra nợ đọng thuế, kịp thời đôn đốc, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp thuế theo đúng tiến độ và các quy định. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, triển khai các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết