08/05/2011 - 09:00

CLB Borussia Dortmund
cuồn cuộn "dòng máu trẻ"

Borussia Dortmund thăng hoa với dàn cầu thủ trẻ. Ảnh: Reuters.

Trong số các đội bóng vô địch ở châu Âu mùa này, CLB Borussia Dortmund gây ấn tượng nhất. Ban lãnh đạo CLB này đã nhắm xây dựng một đội hình ổn định, vững bền trong mùa giải tới và xa hơn nữa.

Borussia Dortmund đã vô địch quốc gia Đức trước 2 vòng đấu. Đặc biệt là họ đã vượt qua những “ông lớn” để đăng quang bằng dàn cầu thủ trẻ trung bình 24,2 tuổi - trong đó nhiều cầu thủ mới “chân ướt chân ráo” đến với giải đấu. Nhiều năm qua, đội hình vô địch nước Đức hay ở các giải lớn khác của châu Âu, kinh nghiệm, đẳng cấp được xem là những yếu tố quyết định. Nhà tân vô địch của nước Đức đã thể hiện bước đi tuyệt vời khi thắng 22/32 trận và chỉ thua 4 trận, thể hiện lối chơi công thủ toàn diện với 64 bàn thắng và chỉ thủng lưới 19 bàn. Bộ khung đội hình của Borussia Dortmund là những gương mặt tài năng trẻ như: Lewandowski, Lucas Barrios, Kagawa... đã làm người hâm mộ hài lòng bởi lối chơi tấn công đẹp mắt, cống hiến và rất hiệu quả.

Mùa giải tới được xem là thuốc thử liều cao với dàn “chiến binh” trẻ Borussia Dortmund. Họ sẽ đương đầu với những thách thức lớn trên đấu trường Champions League. Ông Michael Zore, Giám đốc thể thao của Borussi Dortmund, nói: “Chúng tôi đã lên kế hoạch xây dựng một đội hình đủ sức. Điều quan trọng là cần duy trì nguồn cảm hứng của cầu thủ, sự đoàn kết, quyết tâm của đội để thể hiện lối chơi của mình”.

Dormund từng 7 lần vô địch Bundesliga, là một đội bóng có truyền thống, tham vọng. Họ đủ tiềm lực tài chính để giữ chân những ngôi sao sáng giá nhất. Dàn cầu thủ của họ dù đã vươn tới ánh hào quang, nhưng vẫn còn trẻ, cần tích lũy kinh nghiệm nên hầu hết chưa muốn đầu quân cho những “gã khổng lồ” để rơi vào nguy cơ dự bị, dẫn tới thui chột tài năng... Các đội bóng lớn cũng ngán ngại chuyện bồi thường hợp đồng nếu có ý định “rút ruột” Dortmund.

Ban lãnh đạo Borussia Dortmund đã có kế hoạch tăng cường lực lượng bằng “dòng máu trẻ”. Tiền đạo người Iceland Kolbeinn Sigthorsson của CLB AZ Alkmaar đã lọt vào “tầm nhắm” của Dortmund. Mới 21 tuổi, lần đầu tiên thi đấu ở Giải VĐQG Hà Lan, nhưng đã ghi 15 bàn/31 trận. Nhiều ngôi sao trẻ khác cũng đang muốn đầu quân cho Dortmund.

Có thể nói Borussia Dortmund là làn gió mới đang thổi sự trẻ trung và hấp dẫn vào bóng đá Đức, góp phần truyền “dòng máu trẻ” vào đội tuyển Đức chuẩn bị chinh phục Euro 2012.

TUẤN NGHĨA (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết