26/07/2009 - 10:37

Chuyện về những người có khả năng kỳ lạ
Kỳ 6: Cô bé uốn dẻo tài năng

Đã có nhiều kỷ lục Việt Nam xuất hiện trên truyền hình khá ngộ nghĩnh, độc đáo như: Người đàn bà nổi trên mặt nước, người đàn ông phát sáng khi cầm bóng đèn điện, cây nem dài và nặng nhất, chiếc bánh cưới to nhất, chiếc áo cưới dài nhất, công trình hoa đăng lớn nhất, chiếc võng xếp to nhất, quyển sách nặng nhất... Nhưng, nếu tận mắt chứng kiến, nhiều người cũng sẽ khâm phục cô bé Biện Nguyễn Thúy Quỳnh ở xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, uốn dẻo bằng những động tác điêu luyện giống như diễn viên xiếc, dù em chưa qua trường lớp đào tạo.

* “TIẾNG LÀNH ĐỒN XA”

Qua phà Cần Thơ, chạy theo quốc lộ 1A về hướng TP Vĩnh Long, tôi tìm đến ấp Long Hòa, xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ, nơi cô bé uốn dẻo Biện Nguyễn Thúy Quỳnh đang sinh sống. Đến cầu Lộc Hòa (xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ), tôi hỏi thăm nhà Thúy Quỳnh, có tài uốn dẻo thì bà con ở đây đều biết. Chị Hoa, người dân ở gần cầu Lộc Hòa, nói: “Bà con ở đây gọi Thúy Quỳnh là cô bé uốn dẻo. Nếu hỏi nhà Thúy Quỳnh khó có người biết, còn hỏi nhà cô bé uốn dẻo thì ai cũng biết”.

Tôi đến nhà của Thúy Quỳnh vào buổi trưa, lúc em đang đùa giỡn với bạn bè ngoài sân. Nghe hỏi ai là Thúy Quỳnh thì cô bé có nước da trắng hồng, nụ cười lém lỉnh vội biểu diễn ngay mấy động tác đưa chân trái thẳng đến đầu, cúi gập người lòn đầu giữa 2 chân... Mấy đứa trẻ và tôi vỗ tay hoan hô. Thúy Quỳnh có nét mặt thông minh, dễ mến, hai má lún đồng tiền, nở nụ cười tươi tắn.

 Thúy Quỳnh biểu diễn uốn dẻo khi người quen trong xóm đến xem.

Bà Phạm Thị Sương, nội của Thúy Quỳnh, vui vẻ nói: “Bây giờ Thúy Quỳnh đã lớn nên mắc cỡ, chứ hồi còn nhỏ, khoảng 2 hay 3 tuổi, gặp người lạ, nó biểu diễn uốn dẻo đủ trò hết. Do đó, mọi người trong xã gọi nó là con bé không xương”. Tuy ít biểu diễn lúc đông người nhưng khả năng uốn dẻo của Thúy Quỳnh vẫn tốt. Thúy Quỳnh thường xem phim, xiếc uốn dẻo trên ti-vi rồi cô bé bắt chước.

Như để chứng minh, bà bảo Thúy Quỳnh lên bộ ván trong nhà biểu diễn cho tôi xem. Những động tác uốn dẻo của Thúy Quỳnh thật mềm mại, giống như người có qua trường lớp. Thấy tôi tỏ ra khâm phục trước tài uốn dẻo bẩm sinh của em, bà Phạm Thị Sương cho biết thêm: “Đó là những động tác do Thúy Quỳnh tự sáng tạo hoặc bắt chước trên ti-vi để biểu diễn cho vui. Từ trước đến nay, Thúy Quỳnh chưa được đến trường lớp học môn nghệ thuật uốn dẻo. Nếu cháu được đào tạo kỹ thuật uốn dẻo bài bản thì chắc biểu diễn tốt hơn”.

Trong nhà, hiện còn lưu lại rất nhiều bức ảnh chụp lúc Thúy Quỳnh biểu diễn những động tác uốn dẻo cho bà con trong xóm xem. Anh Biện Công Đoàn, ba của Thúy Quỳnh, nhớ lại: “Lúc nhỏ, Thúy Quỳnh bị bệnh thiếu can xi nên khóc đêm dữ lắm. Mỗi lần khóc, cháu hay uốn éo, vặn người. Có khi, Thúy Quỳnh khóc và ngã người ra phía sau làm cho chân và đầu đụng nhau. Lúc đó, vợ chồng tôi lo lắm, sợ con mình bị gãy xương sống nhưng khi kiểm tra lại thì thấy không sao. Còn lúc Thúy Quỳnh biết bò, biết đi thì thường xuyên bị ngã, té. Có lần, Thúy Quỳnh bị té từ trên giường xuống đất, chân của cháu bị kẹt trong thanh giường. Tôi nghĩ Thúy Quỳnh sẽ gãy chân, bởi chân của cháu lúc đó bị vặn sang một bên, nhưng khi ẵm cháu lên thì chân vẫn bình thường”.

* KHẢ NĂNG BẨM SINH

Thúy Quỳnh sinh ngày 22-11-2002, cha mẹ làm ruộng ở ấp Long Hòa, xã lộc Hòa, huyện Long Hồ. Lúc mới sinh, Thúy Quỳnh hoàn toàn bình thường. Có khi nằm ngủ em dang 2 chân ra 180 độ, nằm đè ngực lên 2 cánh tay vắt chéo nhưng vẫn ngủ ngon lành. Lúc đầu, gia đình phát hiện những cử chỉ này của em rất lo sợ. Không biết con mình có bị bệnh gì không, vợ chồng anh Biện Công Đoàn liền đưa con đến Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh khám. Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa kết luận Thúy Quỳnh phát triển bình thường, không có bất cứ dấu hiệu nào của sự dị tật. Bà Phạm Thị Sương nói: “Lúc bác sĩ cho biết kết quả cháu phát triển bình thường, gia đình mừng lắm. Tin đồn về tài uốn dẻo của Thúy Quỳnh ngày càng nhiều. Người dân ở các huyện lân cận như Tam Bình, Trà Ôn, Vũng Liêm… tìm đến để xem cháu làm xiếc uốn dẻo. Khi bà con đến xem thường xuyên, chúng tôi nói Thúy Quỳnh biểu diễn các động tác uốn dẻo đơn giản cho coi chứ gia đình không dám cho cháu biểu diễn những động tác khó, vì sợ nếu hăng say biểu diễn không đúng cách thì cháu sẽ bị tổn thương”.

Hiện nay, Thúy Quỳnh đã được 6 tuổi, nhưng khả năng uốn dẻo của em vẫn rất tốt. Năm học tới (2009-2010) Thúy Quỳnh vào lớp 2 ở Trường Tiểu học Ngô Quyền (TP Vĩnh Long). Ở trường, ít ai biết Thúy Quỳnh có khả năng uốn dẻo. Anh Biện Công Đoàn, cha của Thúy Quỳnh, cho biết: “Vợ chồng tôi dặn con vào lớp không được biểu diễn uốn dẻo thường xuyên vì sợ cứ lo biểu diễn ảnh hưởng đến học tập. Thúy Quỳnh có em trai được 14 tháng tuổi cũng có biểu hiện khả năng uốn dẻo giống Thúy Quỳnh”.

Thấy Thúy Quỳnh có khả năng uốn dẻo đặc biệt như thế, năm em gần 3 tuổi, vợ chồng anh Đoàn, chị Thúy có dẫn con đến Nhà văn hóa của huyện gởi để tập luyện nhưng nơi đây từ chối vì cháu quá nhỏ. Đến nay, Thúy Quỳnh đã lớn nhưng do gia đình không đủ điều kiện nên chưa thể giúp con được tập luyện về môn nghệ thuật này.

* ƯỚC MƠ TUỔI THƠ

Nhanh nhẹn, cởi mở, tự tin khi biểu diễn các động tác uốn dẻo là ấn tượng đầu tiên khi tôi gặp Thúy Quỳnh. Sau đó là thái độ lễ phép, hòa đồng, nhã nhặn của em. Từng câu chuyện trò với tôi, em đều khởi đầu bằng từ “dạ, thưa”. Việc học hành của Thúy Quỳnh được gia đình đặc biệt quan tâm. Năm ngoái, Thúy Quỳnh vừa học xong lớp 1 ở trường Ngô Quyền, em là học sinh giỏi của trường và là học sinh đạt danh hiệu Người mẫu thời trang năm học 2008-2009 do trường tổ chức. Nội của Thúy Quỳnh nói: “Còn nhỏ, nhưng Thúy Quỳnh có ý thức trong việc giữ gìn dóc dáng. Cháu ít ăn chất ngọt, béo và thường xuyên tập thể dục để người thon thả, uốn dẻo linh hoạt hơn. Ngoài ra, Thúy Quỳnh còn tham gia nhiều kỳ thi do trường tổ chức như: vẽ, đàn, hát...”.

Anh Biện Công Đoàn cho biết thêm: “Hằng ngày, ngoài việc học, Thúy Quỳnh còn thực hiện uốn dẻo để rèn luyện cơ thể, tập những động tác mà em bắt chước trên ti-vi; đọc truyện cổ tích, ngụ ngôn và các tác phẩm văn học là thú đam mê của Thúy Quỳnh. Hàng ngày, vợ chồng tôi cho tiền cháu ăn quà khi đi học, nhưng Thúy Quỳnh đều để dành và mua sách về đọc. Thấy con ham đọc sách, những ngày cuối tuần tôi thường đưa cháu đến thư viện TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) để đọc sách, phát huy sự đam mê của cháu”.

Khi tôi hỏi về ước mơ trong tương lai, Thúy Quỳnh tâm sự: “Con ước mơ mình học thật giỏi, có điều kiện học nghệ thuật uốn dẻo, phát huy khả năng để trở thành nghệ sĩ xiếc, uốn dẻo thật hay. Nếu không được thì con sẽ theo học nghề múa”. Em mong muốn được tạo điều kiện để em có cơ hội phát huy khả năng uốn dẻo của mình”. Nếu khả năng này được phát huy, rèn luyện thì trong tương lai Thúy Quỳnh sẽ là diễn viên xiếc hoặc một nghệ sĩ múa tài năng ở Vĩnh Long.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết