22/11/2017 - 21:03

Kỷ niệm 71 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

Chuyện về những cán bộ Hội làm công tác nhân đạo 

Bằng cách nghĩ, cách làm đầy sáng tạo, các cán bộ Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP Cần Thơ đã xây dựng nhiều mô hình nhân đạo. Qua đó, kịp thời giúp đỡ những gia đình nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống. 

Nỗ lực vì người nghèo

13 năm làm công tác nhân đạo (từ năm 2004 đến nay) là chừng ấy thời gian ông Trần Hiền, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Vĩnh Thạnh nỗ lực chăm lo cho những cảnh đời bất hạnh, hộ nghèo khó, bệnh tật. Theo ông Hiền, lúc mới thành lập huyện Vĩnh Thạnh, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện chiếm trên 10%. Mặt khác, hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện chưa nhiều. Vì vậy, Ban Chấp hành Hội CTĐ huyện tập trung vận động các tổ chức tôn giáo hỗ trợ, giúp những hộ nghèo khó, bệnh tật; nâng cấp, sửa chữa cầu đường giao thông,… Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo huyện trong việc triển khai nhiều chính sách, hoạt động hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, người già neo đơn, trẻ mồ côi cộng với nỗ lực chăm lo của Hội CTĐ, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm dần qua từng năm. Hiện nay toàn huyện còn 5,78% hộ nghèo, 3,81% hộ cận nghèo.

Ông Nguyễn Văn Đùm, Phó Chủ tịch Hội CTĐ quận Thốt Nốt (bìa trái) dự lễ bàn giao nhà CTĐ cho hộ nghèo trên địa bàn quận.

Ông Trần Hiền rất nhiệt tình với công tác vận động từ thiện xã hội. Khi Nhà nước có chủ trương cấm xe lôi, xe ba gác hoạt động, ông Hiền đã vận động đưa 6 xe chuyển bệnh từ thiện (tất cả đều là xe cải tiến từ xe ba gác, xe chở khách) của Ban trị sự Phật Giáo Hòa Hảo vào tổ chức Hội CTĐ huyện để dễ dàng quản lý. Đồng thời, tiếp tục vận động để mua xe chuyên dùng (xe cấp cứu). Đến tháng 10-2017, Hội CTĐ của huyện đã vận động mua thêm 1 chiếc xe, nâng tổng số xe chuyển bệnh từ thiện toàn huyện Vĩnh Thạnh lên 7 chiếc. Bình quân mỗi năm các xe chuyển bệnh này đã đưa gần 2.000 lượt bệnh nhân nghèo đi cứu cấp kịp thời tại các bệnh viện tuyến trên.

Hằng năm, ông Hiền cùng các thành viên trong Hội vận động cất mới 26-29 căn nhà CTĐ cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở; sửa chữa từ 20-25 căn. Trong cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân” đạo do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động, Hội CTĐ huyện đã khảo sát 916 địa chỉ nhân đạo và trợ giúp thường xuyên cho 290 địa chỉ nhân đạo. Bà Nguyễn Thị Kim Phượng, Trưởng Ban Dân vận huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Anh Trần Hiền là cán bộ có tinh thần trách nhiệm cao. Thời gian qua, anh đã chỉ đạo, điều hành hoạt động Hội và phong trào CTĐ trong toàn huyện đạt thành tích tốt, được Hội CTĐ thành phố đánh giá rất cao, góp phần cùng địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo qua từng năm”.      

Nặng lòng với CTĐ trường học

Là người rất tâm huyết với công tác Hội và phong trào CTĐ của quận, ông Nguyễn Văn Đùm, Phó Chủ tịch Hội CTĐ quận Thốt Nốt, tích cực vận động công tác nhân đạo. Phong trào CTĐ trường học trên địa bàn quận Thốt Nốt (với 10 trường THPT, THCS và 23 trường tiểu học) do ông phụ trách đã vươn lên dẫn đầu toàn thành phố. Để đạt được kết quả này, ông Đùm hướng dẫn các trường duy trì tốt công tác huấn luyện về điều kiện Hội CTĐ, kỹ năng sơ cấp cứu thương tích và tai nạn giao thông; tổ chức sinh hoạt (họp báo) hằng tháng và vận động hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Từ năm học 2014-2015 đến nay, Hội CTĐ trường học đã vận động xây dựng 3 căn nhà CTĐ cho học sinh khó khăn về nhà ở, trị giá mỗi căn từ 20-25 triệu đồng (chưa kể ngày công lao động). Qua đó đã khích lệ tinh thần giúp học sinh nghèo phấn đấu học tập tốt.

Em Trương Hoàng Tùng, học sinh lớp 12A8, Trường THPT Thốt Nốt là 1 trong 3 học sinh có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được hỗ trợ nhà CTĐ năm học 2016-2017. Tùng cho biết: “Em mồ côi mẹ từ bé, cha lấy vợ khác. Em sống cùng bà ngoại đã lớn tuổi. Hằng ngày, ngoại em phải lặn lội đi bán từng tờ vé số để lo cho cuộc sống của hai bà cháu. Nhờ Hội CTĐ trường học vận động mọi người quyên góp tiền và ngày công lao động xây tặng cho bà cháu căn nhà CTĐ. Em rất cảm ơn và sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng thương yêu của mọi người...”.

Trong 3 năm học qua, ông Đùm đã hướng dẫn 33 trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Hội và phong trào CTĐ trường học. Trong đó, các hoạt động cấp học bổng, tặng xe đạp, tập sách, quần áo và xây dựng nhà CTĐ cho học sinh có thành tích học tập tốt, khó khăn về nhà ở… được thực hiện với tổng giá trị 8,8 tỉ đồng. Đồng thời, ông hướng dẫn các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, huấn luyện cho cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên và tình nguyện viên CTĐ về chức năng nhiệm vụ Hội, giáo dục lòng nhân ái biết yêu thương, chia sẻ giúp đỡ học sinh và những cảnh đời bất hạnh trong trường và ngoài cộng đồng. Bên cạnh chỉ đạo công tác Hội và phong trào CTĐ trường học, ông Đùm còn chỉ đạo các đơn vị phụ trách tham gia hiến 5.868 đơn vị máu; duy trì và nhân rộng mô hình xe chuyển bệnh, điểm sơ cấp cứu tai nạn giao thông; xây dựng 143 căn nhà CTĐ cho học sinh nghèo, sửa chữa 55 căn nhà; nâng cấp, sửa chữa 49,6km đường giao thông nông thôn, bắc mới và sửa chữa gần 60 cây cầu…

Những nỗ lực của ông Trần Hiền, ông Nguyễn Văn Đùm và những cán bộ Hội CTĐ tâm huyết đã góp phần cùng các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO 

Chia sẻ bài viết