12/02/2020 - 08:23

Chuyên canh hoa ở Long Thạnh 2 

Mô hình trồng hoa chuyên canh ở khu vực Long Thạnh 2, phường Thốt Nốt, được đánh giá là mô hình có thu nhập cao. Những năm qua, Hội Nông dân (HND) phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt phối hợp với các ngành tạo điều kiện cho nhiều hội viên nông dân tiếp cận khoa học kỹ thuật và nguồn vốn vay để phát triển mô hình. Nhờ đó, nhiều hội viên có thu nhập ổn định, đời sống từng bước được nâng cao.

Với mô hình trồng hoa cúc và vạn thọ chuyên canh, ông Thái Văn Bảy có thu nhập 15-30 triệu đồng/ tháng.

Khu trồng hoa 1.200m2 của ông Thái Văn Bảy, khu vực Long Thạnh 2, phường Thốt Nốt, lúc nào cũng phủ kín một màu vàng của hoa cúc tiger. Theo ông Bảy, ông từng tham dự lớp kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa do HND quận Thốt Nốt phối hợp tổ chức. Năm 2017, ông Bảy còn được HND phường tạo điều kiện vay 40 triệu đồng để đầu tư trồng hoa chuyên canh.  Năm 2019, ông Bảy trồng được 3.000 chậu cúc các loại, vạn thọ và hồng nhung… Vận dụng kiến thức đã học, ông bón phân, phun thuốc đúng quy trình nên lợi nhuận khá. Ông Bảy phấn khởi nói: “ Trồng 3.000 chậu hoa cho thu nhập hơn 100 triệu đồng. Trừ chi phí, gia đình tôi còn lời hơn 60 triệu đồng”.

 Theo ông Bảy, trong các loài hoa thì hoa cúc và vạn thọ là loại ít vốn, nhẹ công chăm sóc nhưng mang lại lợi nhuận khá hơn so với các loại hoa khác. Ngoài việc trồng hoa phục vụ Tết, ông Bảy còn chuyên canh các giống hoa cúc tiger và hoa vạn thọ để bán vào những ngày lễ, rằm trong năm. Ông Bảy cho biết: “Tôi trồng hoa cúc tiger và hoa vạn thọ quanh năm. Cứ thu hoạch xong đợt nào là tôi cải tạo đất trồng lại hoa khác. Trung bình, tôi thu nhập từ 15-30 triệu đồng/tháng từ việc bán hoa cúc tiger và hoa vạn thọ”. Nhờ tham gia lớp kỹ thuật trồng hoa, ông Bảy chủ động bón phân, phun thuốc theo định kỳ nên hoa lúc nào cũng phát triển xanh tốt. Với cách làm trên, ông Bảy đã tiết kiệm được chi phí sản xuất, nhẹ công chăm sóc, lại đạt năng suất rất cao.

 Với kinh nghiệm 10 năm trồng hoa bán vào dịp Tết và trồng màu quanh năm, bà Lê Thị Lình, khu vực Long Thạnh 2 khẳng định, đây là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao đối với nông dân có ít đất sản xuất. Vụ hoa năm 2020, bà Lình trồng 2000 chậu hoa cúc các loại, vạn thọ, dạ yến thảo, hoa chuông… cho thu nhập trên 60 triệu đồng. Kết quả trên là nhờ bà Lình được HND phường Thốt Nốt tạo điều kiện cho tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất. Bà Lình cho biết: “Từ năm 2017, tôi vay 40 triệu đồng để phát triển mô hình trồng màu, hoa bán Tết. Nhờ có nguồn vốn, gia đình tôi có điều kiện cải tạo đất và đầu tư mua cây giống, phân thuốc”. 

Ông Từ Hòa Khải, Chủ tịch HND phường Thốt Nốt, cho biết: “Phần lớn hội viên sau khi vay vốn đã phát triển các mô hình trồng hoa, cải tạo vườn tạp và mua bán nhỏ... Nhìn chung, các hội viên sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích và các mô hình đem lại hiệu quả, cho thu nhập ổn định. Hiện tại, HND phường phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện cho trên 541 hội viên vay gần 14 tỉ đồng để phát triển sản xuất. HND phường tiếp tục phối hợp với các ngành tổ chức các lớp hướng dẫn kỹ thuật trồng rau an toàn, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn trái; trồng hoa và tạo dáng cây cảnh… giúp hội viên phát triển các mô hình sản xuất cho thu nhập ổn định”.

Bài, ảnh: KHẮC VIỆT

Chia sẻ bài viết