21/04/2013 - 20:34

Các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy Thới Lai

CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC SAU ĐỢT KIỂM ĐIỂM

Cán bộ “một cửa” xã Thới Thạnh giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân. 

Ngay sau đợt kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4), cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy Thới Lai đã tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Từ đó đã mang lại kết quả đáng phấn khởi, bước đầu tạo sự chuyển biến mới trên các mặt công tác và củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Một trong những đơn vị được Thường trực Huyện ủy đánh giá có nhiều chuyển biến tốt sau đợt kiểm điểm theo NQTW4 là Đảng bộ xã Thới Thạnh. Theo đồng chí Nguyễn Thành Út, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, trong đợt kiểm điểm theo NQTW4, tập thể Đảng ủy xã đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm như: Đảng ủy chưa tập trung lãnh đạo thực hiện tốt việc học tập nghị quyết nên một số cán bộ, đảng viên thường viện lý do để né tránh học nghị quyết, hoặc tham gia học lơ là; lãnh đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát chưa tốt và quản lý cán bộ, đảng viên chưa chặt chẽ dẫn đến một số đảng viên vi phạm nguyên tắc, Điều lệ Đảng, vi phạm nguyên tắc tài chính, nội bộ mâu thuẫn. Công tác cán bộ vẫn còn một số hạn chế như thiếu công khai, dân chủ; trình độ, năng lực cán bộ còn hạn chế, trong đó vẫn còn một số cán bộ chưa tốt nghiệp THPT; việc bố trí cán bộ chưa phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực công tác. Ban Thường vụ Đảng ủy đôi lúc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ chưa tốt, giải quyết công việc không theo quy chế làm việc của Đảng ủy…

Để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trên, ngay sau kiểm điểm, Đảng ủy xã đã nâng cao vai trò của các đảng ủy viên chỉ đạo các chi bộ và các đồng chí bí thư chi bộ trong việc giáo dục, nâng cao ý thức học tập nghị quyết của đảng viên. Trong tổ chức học nghị quyết, giao Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy lập danh sách, theo dõi đảng viên tham gia học tập; thực hiện nghiêm việc tổ chức cho đảng viên viết bài thu hoạch… Nhờ vậy, ý thức tham gia học tập nghị quyết của đảng viên được nâng lên. Riêng đợt học Nghị quyết Trung ương 6 vừa qua, 100% đảng viên tham gia. Đảng ủy xã cũng đã chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chủ động ngăn ngừa tiêu cực, nhất là những lĩnh vực nhạy cảm như công tác cán bộ, lĩnh vực tài chính, quản lý vốn ủy thác…; chỉ đạo xử lý dứt điểm sự việc thu tiền hoa hồng của Ngân hàng Chính sách Xã hội không mở sổ thu chi, sai nguyên tắc tài chính; việc nội bộ mâu thuẫn kéo dài tại Hội Nông dân. Đối với công tác cán bộ, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch đưa 6 cán bộ chưa tốt nghiệp THPT đi học bổ túc văn hóa, tiến hành thí điểm việc luân chuyển 3 cán bộ từ xã về ấp; hợp đồng thêm 2 cán bộ vào làm việc tại bộ phận "một cửa"; đưa 3 cán bộ năng lực chuyên môn hạn chế, thiếu gương mẫu ra khỏi diện quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý xã giai đoạn 2015-2020; luân chuyển việc chỉ đạo chi bộ ấp đối với 8 đảng ủy viên. Đảng ủy xã cũng đã chỉ đạo xây dựng, bổ sung quy chế làm việc sát hợp với thực tế; phân công các đồng chí trong Thường trực Đảng ủy, UBND phụ trách chỉ đạo từng mặt công tác cụ thể, rõ ràng. Hàng tháng, Thường trực Đảng ủy, UBND tham dự các cuộc họp để kịp thời tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc và đôn đốc, chỉ đạo khối, ngành, lĩnh vực mình phụ trách. Tất cả mọi công việc của tập thể đều được bàn bạc dân chủ và thống nhất trong BCH Đảng bộ rồi mới triển khai thực hiện. Đồng chí Nguyễn Thành Út, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, khẳng định: "Sự chuyển biến rõ nét nhất sau 5 tháng triển khai khắc phục các hạn chế, khuyết điểm theo NQTW4 của Đảng ủy xã là đã làm cho nội bộ đoàn kết tốt; cán bộ, công chức an tâm, tin tưởng ra sức thực hiện tốt nhiệm vụ …".

Đảng bộ xã Tân Thạnh cũng là đơn vị được Thường trực Huyện ủy Thới Lai đánh giá có nhiều chuyển biến tích cực sau 5 tháng thực hiện các giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau đợt kiểm điểm theo NQTW4.

Giữa những ngày tháng 4-2013, chúng tôi đến UBND xã Tân Thạnh, cán bộ, công chức xã làm việc nghiêm túc, phục vụ nhân dân rất tận tình, niềm nở. Một cán bộ bộ phận "một cửa" của xã, bộc bạch: "Sau kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy đã chấn chỉnh lề lối làm việc nên cán bộ, công chức xã nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Riêng bản thân tôi đã khắc phục được tình trạng thỉnh thoảng đi trễ, về sớm". Theo đồng chí Trần Văn Mới, sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo khắc phục nhiều mặt hạn chế khuyết điểm. Cụ thể, trong đợt kiểm điểm, Đảng ủy đã chỉ ra những hạn chế như: chưa chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nên một số cán bộ, đảng viên chưa có ý thức học tập nghị quyết, chưa chấp hành tốt việc sinh hoạt lệ; thực hiện quản lý đảng viên chưa chặt chẽ và thiếu kiểm tra, giám sát nên một số đảng viên vi phạm phẩm chất, đạo đức, lối sống, vi phạm nguyên tắc tài chính, chiếm dụng vốn; việc xử lý vi phạm còn nể nang. Trong đội ngũ cán bộ xã một số đồng chí chưa tốt nghiệp THPT, nhiều đồng chí chưa đạt chuẩn trình độ theo quy định; bố trí một số cán bộ chưa phù hợp với trình độ và năng lực; một số cán bộ lớn tuổi thực hiện nhiệm vụ không hiệu quả nhưng chậm được thay thế. Việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, lĩnh vực được phân công của một số cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa hiệu quả; một số cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa chấp hành nghiêm quy chế làm việc, kỷ cương, kỷ luật… Sau kiểm điểm, Đảng ủy xã đã chỉ đạo quản lý chặt chẽ việc tham gia học tập nghị quyết của đảng viên; tổ chức gặp gỡ, chấn chỉnh việc tham gia họp lệ chi bộ của một số trường hợp đảng viên làm ăn xa; phân công cán bộ UBKT Đảng ủy phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã giám sát chặt chẽ việc trả tiền gốc và đóng lãi suất của các tổ trưởng tổ vay vốn đối với các tổ chức tín dụng; giám sát việc cấp phát chế độ, chính sách cho các đối tượng thụ hưởng. Đảng ủy cũng đã cử 4 cán bộ đi học trung cấp lý luận chính trị - hành chính, 5 cán bộ đi học đại học chuyên môn; kiện toàn đội ngũ cán bộ Hội Nông dân xã, Hội Phụ nữ xã, Xã đoàn, ban công tác mặt trận của 2 ấp, chi hội trưởng phụ nữ của 4 ấp... BTV Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí Ủy viên BTV Đảng ủy lãnh đạo, chỉ đạo từng lĩnh vực, mặt công tác cụ thể, từ đó, những hạn chế khuyết điểm trong chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ an ninh trật tự… đã được khắc phục khá tốt, tạo nhiều chuyển biến mới.

Ở xã Trường Thành, việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau đợt kiểm điểm theo NQTW4 cũng được Đảng ủy xã chú trọng nên có nhiều chuyển biến, tiến bộ. Đồng chí Cao Thanh Vũ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, cho biết: "Trước đây, một số cán bộ đoàn thể xã chấp hành chưa nghiêm giờ giấc làm việc. Sau kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy đã chấn chỉnh nên đến nay đã chấp hành đúng giờ giấc làm việc, đi công tác có báo cáo rõ ràng. Một vài cán bộ xã chưa gương mẫu trong sinh hoạt nơi cư trú, gây xích mích với hàng xóm, láng giềng; một số cán bộ khi được cử đi học nâng cao trình độ chưa chú trọng việc học tập; một số đảng ủy viên chưa thực hiện đúng quy chế làm việc… được Đảng ủy chấn chỉnh nên đã khắc phục tốt".

Không riêng cấp ủy đảng xã Thới Thạnh, Tân Thạnh, Trường Thành, theo đánh giá của đồng chí Huỳnh Văn Giữ, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thới Lai, 5 tháng qua, các cấp ủy cơ sở trong huyện đã tập trung chỉ đạo khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, tạo được sự chuyển biến tích cực. Biểu hiện rõ nhất là hầu hết cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao; có ý thức tổ chức kỷ luật; đoàn kết nội bộ; phát huy tốt dân chủ trong các mặt công tác… Theo kế hoạch, trong tháng 5 và 6-2013, BTV Huyện ủy Thới Lai sẽ thành lập các đoàn kiểm tra việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau đợt kiểm điểm của các cấp ủy cơ sở để có sự uốn nắn, chấn chỉnh giúp các cấp ủy cơ sở thực hiện tốt NQTW4, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, củng cố lòng tin đối với nhân dân.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết