12/02/2017 - 18:52

Chuyển biến mới ở hai doanh nghiệp nông nghiệp lớn

Nông trường Sông Hậu và Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ (tiền thân là Nông trường Cờ Đỏ) được xem là 2 doanh nghiệp nông nghiệp lớn của TP Cần Thơ. Thời gian qua, dù còn nhiều khó khăn nhưng với nỗ lực, quyết tâm cao, đến nay, cả hai đơn vị này đạt nhiều kết quả tích cực và không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và thu nhập cho người dân.

Chuyển biến mới

Ông Nguyễn Thanh Phú, Bí thư Đảng ủy Nông trường Sông Hậu, cho biết: Dù còn nhiều khó khăn, đặc biệt là việc chuyển đổi Nông trường thành Công ty TNHH MTV nhưng kết quả hoạt động năm 2016 đạt khá. Đây là chuyển biến tích cực, là động lực lớn để toàn thể Nông trường quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch đề ra trong năm 2017.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống (thứ hai từ trái qua) cùng ngành chức năng tại buổi thăm, tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh nhân dịp đầu năm mới tại Nông trường Sông Hậu. Ảnh: HÀ TRIỀU

Theo đó, năm 2016, tổng sản lượng lúa sản xuất của Nông trường Sông Hậu đạt khoảng 68.600 tấn, vượt 13% kế hoạch. Nông trường trực tiếp sản xuất lúa giống trên 291ha, mở rộng ký kết hợp đồng hợp tác sản xuất lúa giống và bao tiêu sản phẩm với 46 hộ nông trường viên đạt gần 120ha, vượt 22,6% kế hoạch. Bên cạnh đó, UBND TP Cần Thơ chấp thuận cho chuyển trên 107ha đất sản xuất lúa giống để Nông trường hợp tác liên kết sản xuất chuối cấy mô, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh… Năm 2016, tổng doanh thu của Nông trường đạt khoảng 60 tỉ đồng (trong đó, ủy thác xuất khẩu gạo đạt kim ngạch trên 17 tỉ đồng; doanh thu nội địa đạt 21 tỉ đồng…) và lợi nhuận khoảng 2,2 tỉ đồng. "Kết quả khả quan của năm 2016 là nhờ sự quan tâm, phối hợp tốt với địa phương trong chỉ đạo sản xuất; nhất là trong tuyên truyền, vận động ký hợp đồng giao khoán sử dụng đất. Đặc biệt, Nông trường chủ động phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm bảo vệ thực vật huyện Cờ Đỏ, xã Thới Hưng… trong các hoạt động khuyến nông, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hay tổ chức hội thảo đầu bờ, tổ chức thăm đồng… Qua đó, tạo điều kiện, cơ hội cho nông dân và lãnh đạo Nông trường có mối quan hệ gần gũi hơn, hỗ trợ tốt công tác quản lý cũng như giúp Nông trường có cái nhìn thực tế trong định hướng phát triển"- ông Nguyễn Thanh Phú cho biết.

Năm 2016, Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ đạt tổng doanh thu là 359 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 1,014 tỉ đồng; tăng 38,2% về doanh thu và tăng 9% về lợi nhuận trước thuế so với năm 2015. Ông Hồ Minh Khải, Chủ tịch công ty, cho biết: Công ty hoàn toàn chủ động trong sản xuất nên năng suất sản lượng đạt cao và thu nhập của hộ nhận khoán vượt mức sàn Chính phủ quy định. Giá thu mua sản phẩm cho hợp đồng viên luôn ở mức bằng và cao hơn thị trường trong khu vực. Những lúc thu hoạch tập trung, lúa rớt giá nhưng Công ty vẫn hỗ trợ người nhận khoán cao hơn thị trường từ 100-200 đồng/kg và thực hiện bao tiêu thu mua lúa hàng hóa của hợp đồng viên. Song song đó, Công ty tập trung cải thiện các dịch vụ, giá dịch vụ, công khai minh bạch các khoản thu trong định mức khoán. Hợp đồng viên được Công ty hỗ trợ một số dịch vụ, như: lúa giống, sấy lúa, giá đầu vào vật tư nông nghiệp, giá thu mua sản phẩm và một phần chi phí lãi vay trong định mức, giúp người nhận khoán giảm chi phí.

Theo ông Hồ Minh Khải, thời gian qua, Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ tiếp tục chuyển đổi dần từ hình thức quản lý chung sang quản trị doanh nghiệp cụ thể, chi tiết hơn. Công ty đã vận hành theo hệ thống quản lý ISO: 9001-2008. Năm 2016, Công ty đi sâu và cụ thể hơn quy trình quản lý chất lượng sản phẩm, luôn thay đổi phương pháp quản trị với mục tiêu hướng tới chất lượng sản phẩm và hướng tới khách hàng. Đặc biệt, tình hình tài chính Công ty ổn định, được các nhà tài trợ, nhất là các ngân hàng tin tưởng cho vay vốn kịp thời. Do đó, Công ty đã đáp ứng được nhu cầu vay vốn của hợp đồng viên, vốn thu mua lúa gạo khi cần thiết.

Nâng cao hiệu quả hoạt động

Dù kết quả năm qua khá khả quan, nhưng hoạt động sản xuất của hai đơn vị doanh nghiệp nông nghiệp lớn của thành phố cũng gặp không ít thách thức. Đối với Nông trường Sông Hậu, việc chuyển đổi Nông trường kéo dài nhiều năm dẫn đến thiếu nguồn tài chính hoạt động, sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn; các cơ sở sản xuất, chế biến cũ, lạc hậu nhưng không có nguồn vốn để đầu tư nâng cấp. Việc tổ chức tiếp xúc với người dân ký hợp đồng giao khoán sử dụng đất với Nông trường bước đầu có chuyển biến nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tỷ lệ ký kết hợp đồng giao khoán chưa đạt so với kế hoạch đề ra… Đối với Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ, do chưa thay đổi công nghệ phù hợp để xử lý sản phẩm sau thu hoạch nên chất lượng sản phẩm nhập kho chưa cao. Hệ thống kho tồn trữ và máy móc thiết bị đã xuống cấp chưa được cải tiến, thay thế để giảm sử dụng lao động, làm cho giá thành sản xuất tăng cao (chi phí hao hụt bảo quản, sấy lúa chưa đạt chất lượng, chi phí sấy cao), giảm sức cạnh tranh của hàng hóa. Bên cạnh đó, việc tìm đối tác, khách hàng mới, thị trường và nhận định diễn biến thị trường còn nhiều hạn chế, chưa theo kịp nên ảnh hưởng đến cơ hội trong tiêu thụ sản phẩm… Chất lượng lúa thu mua chưa đạt yêu cầu đặt ra, như: tạp chất, ẩm vàng… Tỷ lệ răn, gãy trong gạo còn cao nên giá bán giảm đi rất nhiều… Với những khó khăn trên, đòi hỏi cần có định hướng, giải pháp khả thi trong thời gian tới.

Hoạt động đóng gói thủy sản xuất khẩu tại Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Sông Hậu. Ảnh: MỸ HOA

Ông Nguyễn Thanh Phú, Bí thư Đảng ủy Nông trường Sông Hậu, cho biết: Nông trường tiếp tục kiên định mục tiêu chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV. Đồng thời không ngừng đổi mới công tác quản lý, quản trị doanh nghiệp năng động để xử lý khó khăn của Nông trường; duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh để bù đắp chi phí… Nông trường tiếp tục nâng cao hiệu sản xuất lúa giống đạt chất lượng và có thương hiệu; mở rộng, áp dụng sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP, tiến tới sản xuất gạo sạch; tìm kiếm thị trường, khách hàng trong và ngoài nước để tiêu thụ các mặt hàng nông sản của Nông trường. Tùy vào điều kiện tài chính, Nông trường từng bước đầu tư, nâng cấp hệ thống xay xát, lau bóng gạo, kho hàng đảm bảo đúng tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, Nông trường quan hệ tốt với các tổ chức tín dụng để giao dịch, tìm nguồn vốn đáp ứng yêu cầu cho sản xuất kinh doanh…

Mục tiêu của Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ hướng đến là ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ để nâng cao về chất lượng, số lượng trong sản xuất lúa giống và lúa thơm hàng hóa, lúa chất lượng cao, gắn với việc mở rộng thị trường tiêu thụ. Công ty tiếp tục phát huy nhãn hiệu "Gạo thơm Cờ Đỏ" ổn định về chất lượng; bảo tồn và tích lũy đồng vốn, gia tăng lợi nhuận trong sản xuất, dịch vụ, chế biến, kinh doanh lương thực. Để thực hiện mục tiêu đề ra, ông Lâm Minh Trí, Giám đốc công ty, cho biết: Thời gian tới, Công ty tiếp tục thực hiện lộ trình sắp xếp, đổi mới thành Công ty TNHH Nông nghiệp Cờ Đỏ. Công ty tiến hành khảo sát các nhà máy trong vùng nguyên liệu để đầu tư hệ thống bảo quản sau thu hoạch nâng cao chất lượng lúa giống, lúa hàng hóa nhằm giảm phụ thuộc vào lao động phổ thông, giảm chi phí, giá thành của sản phẩm để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Song song đó, Công ty tiếp tục rà soát đánh giá hệ thống kho chứa, các thiết bị sẵn có để cải tiến hoặc đầu tư mới thiết bị phục vụ công tác sản xuất lúa giống và lúa hàng hóa ở các hạng mục, như: máy tách hạt, hệ thống kho chứa, hệ thống lò sấy kết hợp khoan hút lúa bằng băng tải tự động, bồn chứa lúa, gạo, các cân băng tải gắn với bộ đếm tự động, hệ thống giám sát và các thiết bị, phần mềm theo dõi quản lý…

Hà Triều

Chia sẻ bài viết