11/04/2019 - 07:31

Chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn 

Nhằm đẩy mạnh công tác quản lý an toàn thực phẩm theo phương thức “từ trang trại đến bàn ăn”, từ năm 2016, TP Cần Thơ “bắt tay” xây dựng Chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn trên địa bàn TP Cần Thơ (Chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn). Đến nay, thành phố đã xây dựng thành công 28 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn (16 chuỗi nông sản và 12 chuỗi thủy sản). Ông Nguyễn Minh Hải, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản TP Cần Thơ, cho biết: “Các sản phẩm trong chuỗi đều phải được kiểm soát an toàn thực phẩm trong suốt quy trình từ sản xuất đến thu hoạch, sơ chế, chế biến, bảo quản, phân phối đến khi ra thị trường với đầy đủ thông tin, đảm bảo truy xuất được nguồn gốc. Nhờ vậy, đến nay, các sản phẩm trong chuỗi đã tìm kiếm và mở rộng thị trường, nhiều doanh nghiệp ký kết được các hợp đồng phân phối sản phẩm với hệ thống các cửa hàng, siêu thị, đại lý và có bước định hướng xuất khẩu”.

Sản phẩm cá thát lát của Công ty Cổ phần Thực phẩm Phạm Nghĩa được chứng nhận Chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.

Một số chuỗi cung ứng thực phẩm tiêu biểu, có các sản phẩm chế biến đặc trưng, theo hướng chế biến sâu, nâng cao giá trị gia tăng, như: chuỗi các sản phẩm từ cá thát lát của Công ty Cổ phần Thực phẩm Phạm Nghĩa; chuỗi khô cá nước ngọt của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Minh Đức Thành; chuỗi mắm cá tra của Cơ sở Út Anh; chuỗi các sản phẩm từ cá nước ngọt của Hợp tác xã Nhất Tâm; chuỗi gạo và các sản phẩm chế biến từ gạo của Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An… Không dừng lại ở đó, với yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, trong năm 2018, Chi cục đã hỗ trợ cho Công ty Cổ phần Thực phẩm Phạm Nghĩa và Hợp tác xã Nhất Tâm ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc điện tử (QR code) đối với các sản phẩm thủy sản, đảm bảo truy xuất minh bạch thông tin toàn bộ quy trình sản xuất của sản phẩm. Đồng thời, phối hợp Sở Công Thương thành phố xây dựng Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc hàng hóa nông, thủy sản trên địa bàn TP Cần Thơ.

Bên cạnh kết quả đạt được, các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn còn gặp một số trở ngại: nguồn vốn đầu tư xây dựng, nâng cấp điều kiện, quy trình sản xuất cho các tác nhân tham gia mô hình liên kết chuỗi còn hạn hẹp; liên kết sản xuất, tiêu thụ giữa nông dân và doanh nghiệp chưa bền vững; ý thức lựa chọn sản phẩm an toàn của một bộ phận người tiêu dùng chưa cao... Ông Nguyễn Minh Hải, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản TP Cần Thơ, cho biết: “Để từng bước khắc phục tình trạng trên, Chi cục đã xây dựng dự thảo tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình UBND thành phố phê duyệt “Kế hoạch triển khai thực hiện thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị có thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp giai đoạn 2019-2020, trên địa bàn TP Cần Thơ”. Ngoài ra, để nâng chất chuỗi cung ứng, Chi cục sẽ tăng cường thanh, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; tập trung phân tích các nguy cơ có khả năng gây mất an toàn cho thực phẩm, từ đó kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định pháp luật”.

Có thể thấy, song song với việc triển khai đồng bộ các giải pháp và kết hợp với các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, mô hình Chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn hứa hẹn sẽ tiếp tục được nhân rộng, nâng chất. Từ đó, góp phần kiểm soát chặt chẽ an toàn thực phẩm và từng bước nâng cao thương hiệu sản phẩm nông sản, thủy sản của Cần Thơ.

Bài, ảnh: QUẾ LIM

Chia sẻ bài viết