02/04/2009 - 21:17

Chung sức vượt khó

Thời gian qua, nhiều sinh viên (SV) Trường Đại học (ĐH) Y dược Cần Thơ đã cùng nhau san sẻ khó khăn bằng những hình thức tương trợ ý nghĩa như tự nguyện đóng góp tiền, lập ra các suất học bổng (HB) để giúp bạn học tập, chữa bệnh... Từ sự trợ giúp trên, những SV có số phận không may đã có điều kiện học tốt hơn. Điều đáng quý là qua hành động nghĩa tình này, tình cảm giữa bạn bè càng thêm khắng khít.

Một trong những lớp nổi bật trong phong trào giúp nhau vượt khó là lớp Dược 1BK34. Chỉ mới là SV năm thứ nhất nhưng các bạn rất năng động. Đinh Công Tín, Bí thư Chi đoàn lớp, kể: Phần đông các bạn trong lớp ở vùng sâu vùng xa, nhà nghèo, cuộc sống khá chật vật. Ban cán sự lớp đã thống nhất cùng nhau nhanh chóng nắm rõ hoàn cảnh từng bạn để có phương án giúp đỡ kịp thời. Chỉ trong tháng đầu, các thành viên trong lớp đã thân thiết, cùng nhau chia nhóm học tập, sinh hoạt. Những bạn nào có điều kiện thì liên hệ tìm nguồn tài liệu từ Internet và các anh chị khóa trước để phô-tô chia cho các bạn khác cùng học. Công Tín cho biết: “Chúng em xác định ngay từ đầu là học chung lớp phải xây dựng tình cảm tốt đẹp với nhau, coi như anh em một nhà để chia sẻ khó khăn, cùng tiến bộ”.

Đinh Công Tín, Bí thư Chi đoàn lớp Dược 1BK34 (người thứ hai từ trái sang) trao HB “Dược sĩ tương lai” cho bạn Lê Thị Kim Vân. 

Lớp Dược 1BK34 có nhiều bạn học rất giỏi, con nhà khá giả nhưng cũng có không ít bạn lần đầu tiên ra thành phố, sức học bình thường, còn bỡ ngỡ, rụt rè. Tình thân ái, nghĩa bạn bè đã xóa bỏ ranh giới khoảng cách, mọi người hòa nhập cùng nhau như trong một đại gia đình thứ hai của mình. “Đối với các bạn có hoàn cảnh khó khăn, động viên tinh thần là tốt, nhưng nếu có được yếu tố vật chất hỗ trợ kèm theo thì sẽ hiệu quả hơn”. Với suy nghĩ đó, Nguyễn Vũ Hoài Thương, một thành viên trong lớp, đã đề xuất với các bạn trong lớp lập một suất HB như một phần thưởng cho những bạn vượt khó, học giỏi, giúp các bạn có thêm nghị lực phấn đấu. Thông qua ý kiến của tập thể lớp, tháng 10-2008, HB mang tên “Dược sĩ tương lai” ra đời. Mỗi thành viên đóng góp 4.000 đồng/tháng, mỗi suất HB được 200.000 đồng, trao xoay vòng mỗi tháng cho những bạn nghèo có kết quả học tập cao nhất. Công Tín tâm sự: “Số tiền không nhiều lắm nhưng đối với chúng em, nó mang ý nghĩa tương trợ rất lớn. Người trao và người nhận đều cảm thấy hạnh phúc. Chúng em sẽ duy trì nguồn HB lâu dài, nếu có điều kiện sẽ kêu gọi các bạn đóng góp thêm và xin tài trợ các nhà hảo tâm để nâng chất lượng các suất HB”. Theo Tín, thấy ý nghĩa của việc làm thiết thực này, một số lớp Nha K.34 đang có kế hoạch thực hiện theo.

Lê Thị Kim Vân, người dân tộc Khmer, quê ở một vùng sâu của tỉnh Trà Vinh. Nhà Vân có tới 3 anh em đang học ĐH, gia đình nghèo nên cuộc sống rất khó khăn. Vân kể mỗi ngày em chỉ dám ăn trong khoảng 8.000 đồng. Đây là lần đầu tiên được chọn nhận HB “Dược sĩ tương lai” nên Vân rất mừng, không dám xài tiền, để dành mua tài liệu. Còn Lê Hoàng Thắng, quê ở Vĩnh Long, nhà nghèo, học rất giỏi. Thắng kể đang trong lúc gặp khó khăn, không có tiền đóng nhà trọ thì được nhận HB. Thắng xúc động nói: “Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ tình cảm của các bạn”. Không chỉ hỗ trợ HB, các thành viên lớp Dược 1BK34 còn có thêm nhiều hình thức san sẻ với nhau như tìm việc làm giúp bạn.

Ngoài lớp Dược 1BK34, các lớp ở các khóa khác của Trường ĐH Y dược Cần Thơ cũng có phong trào giúp nhau vượt khó rất xúc động. Như lớp YBK33 mấy tháng qua đã tổ chức được 3 đợt quyên góp với số tiền không nhỏ để giúp bạn học Nguyễn Duy Phương đi chữa bệnh. Nhà Phương ở vùng sâu của tỉnh Tiền Giang, thuộc diện hộ nghèo. Phương bị bệnh cột sống hồi cuối năm 2008, hiện nằm liệt một chỗ. Nguyễn Phan Hải Sâm, Ủy viên Ban chấp hành Chi đoàn lớp YBK33, kể: “Phương đã tạm ngưng việc học, về quê. Chúng em thường xuyên xuống thăm để động viên bạn. Lớp em nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn, phải đi làm thêm mới đủ sống. Nhưng khi nghe kêu gọi đóng góp giúp bạn, ai cũng nhiệt tình tham gia”.

Mới đây, SV Nguyễn Thái H., lớp YK31 đã vượt qua khỏi căn bệnh ngặt nghèo từ sự chung sức giúp đỡ của bạn học, Đoàn và Hội SV trường cùng các mạnh thường quân bên ngoài. Những tưởng dứt ngang chuyện học hành, nhưng giờ H. đã trở lại lớp, cùng các bạn xây đắp tương lai. Hay như SV Mai Hiếu Tử, lớp Dược K.32 cũng sắp được phẫu thuật tim từ sự đóng góp của các bạn trong lớp. Hiện Đoàn trường đang hướng dẫn lớp làm thủ tục quyên góp toàn trường để giúp Tử. Trong thời gian Tử nằm viện, các bạn thay phiên nhau chép bài, giảng lại bài cho bạn...

Chị Phạm Thị Minh, Phó Bí thư Đoàn trường ĐH Y dược Cần Thơ, cho biết: “Hoạt động tương trợ giữa SV với nhau là truyền thống của nhà trường, luôn được khuyến khích, động viên. Không chỉ chia sẻ về mặt vật chất, giữa các bạn còn là nguồn động viên tinh thần, giúp nhau vượt qua những khúc quanh trắc trở trong chuyện gia đình, tình cảm. Sắp tới, chúng tôi sẽ tuyên dương và nhân rộng mô hình giúp nhau vượt khó bằng các suất HB như lớp Dược 1BK34. Đây là hoạt động có tính sáng tạo và có ý nghĩa. Đoàn trường và các khoa có kênh thông tin riêng qua các hộp thư và email, nếu các bạn SV cần giúp đỡ, cứ liên hệ, chúng tôi sẽ hỗ trợ. Chúng tôi sẽ luôn là điểm tựa tin cậy của các bạn trong hành trình ý nghĩa này”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết