05/03/2010 - 21:13

Chung một tấm lòng

Năm 2009, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy thực hiện nhiều công trình xây dựng cơ bản- quản lý đô thị, các thiết chế văn hóa, trang bị phương tiện ngành y tế chăm sóc sức khỏe nhân dân, làm nhà tình thương cho các hộ khó khăn... Tất cả các công trình, phần việc ấy là kết quả của những tấm lòng của nhân dân địa phương và những mạnh thường quân cùng đóng góp, chia sẻ với địa phương.

* Chia sẻ...

Sáng 11-2-2010 (28 Tết), căn nhà nhỏ của anh Võ Ngọc Hậu, cán bộ văn hóa phường Trà Nóc, rất nhộn nhịp. Anh Hậu rất vui vì ngày hôm nay địa phương bàn giao nhà tình thương cho gia đình anh. Anh Võ Ngọc Hậu đã gắn bó với ngành văn hóa của phường Trà Nóc hơn 20 năm qua và có nhiều đóng góp tích cực cho các hoạt động của ngành. Gần đây, gia đình anh Hậu gặp nhiều khó khăn: mẹ anh đã trên 80 tuổi, sức khỏe suy yếu, em gái thì bị tai nạn giao thông, còn nhà cửa lại xuống cấp... UBND phường Trà Nóc đã tổ chức vận động hỗ trợ gia đình anh Hậu một căn nhà tình thương trị giá 20 triệu đồng do Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Nhiệt điện Cần Thơ tài trợ. Anh Võ Ngọc Hậu xúc động nói “Nhờ địa phương và các mạnh thường quân quan tâm giúp đỡ mà gia đình tôi có được căn nhà tươm tất để đón Tết, vui xuân, an cư lạc nghiệp...”

Trước đó 3 ngày (25 Tết), 280 phần quà Tết do phường vận động đã đến tay các hộ nghèo, hộ khó khăn, gia đình chính sách... trên địa bàn phường. Tuy mỗi phần quà trị giá chỉ hơn 200.000 đồng, gồm: gạo, dầu ăn, bột ngọt, đường... nhưng là những nhu yếu phẩm cần thiết để bà con nghèo đón Tết. Những hộ được nhận quà đều rất vui, cảm thấy ấm áp vì sự quan tâm của chính quyền và bà con xung quanh. Những phần quà đó chính là tấm lòng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn phường chia sẻ với bà con nghèo ăn Tết.

Tài xế Nguyễn Thanh Tùng (bìa phải) và các y, bác sĩ của Trạm Y tế phường Trà Nóc sẵn sàng chuyển bệnh nhân lên tuyến trên bằng xe cứu thương của phường. 

Anh Nguyễn Hùng Việt, Chủ tịch UBND phường Trà Nóc, cho biết: “Hằng năm, mỗi dịp lễ, Tết, phường đều vận động các công ty, xí nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ để có quà cho các hộ nghèo, hộ khó khăn, gia đình chính sách... cũng như xây dựng nhà tình thương cho các hộ khó khăn về nhà ở. Đó là một việc làm đã trở thành nề nếp của địa phương”. Năm 2009, phường Trà Nóc xây dựng được 8 căn nhà tình thương, trong đó có 3 căn thực hiện bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Năm 2010, trước Tết, có hai gia đình được nhận nhà tình thương và kịp ăn Tết trong ngôi nhà mới. Anh Việt còn cho biết: phường đang triển khai xây dựng 2 căn nữa. 4 căn nhà này đều do các mạnh thường quân ủng hộ kinh phí xây dựng.

Tại phường Trà Nóc, chúng tôi được nghe cán bộ và bà con nói, tận mắt thấy nhiều công trình như: cầu, đường giao thông, nhà thông tin, chợ... được nâng cấp, sửa chữa hoặc xây dựng mới trong năm 2009 với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng từ sự đóng góp của nhân dân và mạnh thường quân. Nhà thông tin của khu vực 1 được xây dựng mới và Nhà thông tin khu vực 6 được nâng cấp, đã góp phần nâng cao chất lượng làm việc của các khu vực. Chợ Trà Nóc lót đan sạch sẽ hơn. Tại nhiều khu vực, cầu, đường hẻm được nâng cấp, mở rộng. Điển hình như nhân dân ở hẻm 1 của khu vực 1 ngoài đóng góp còn hiến 875m2 đất để mở con hẻm rộng ra 4m, dài 350 m hay chuyện nhân dân các khu vực đóng góp hơn 100 triệu đồng nạo vét đường thoát nước, kinh thủy lợi làm thông thoáng dòng chảy trong mùa mưa...

* Chiếc xe cứu thương từ thiện

Cuối năm 2009, phường Trà Nóc mua được xe ô tô làm xe cứu thương khiến cán bộ và nhân dân rất phấn khởi. Đó là xe cứu thương từ thiện, chuyên chở bệnh nhân cấp cứu, chuyển viện miễn phí. Chị Huỳnh Thị Phấn, Trưởng trạm Y tế phường Trà Nóc, hồ hởi: “Từ ngày có xe cứu thương, việc vận chuyển bệnh nhân cấp cứu hoặc chuyển viện lên tuyến trên của trạm rất thuận lợi, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân. Tính đến cuối tháng 2-2010, xe cứu thương đã chở được trên 60 ca bệnh của phường Trà Nóc và các phường lân cận”. Chiếc xe cứu thương mới tinh hiệu Hyundai trị giá 480 triệu đồng của phường là do các mạnh thường quân và nhân dân cùng nhau góp tiền mua và duy trì để xe hoạt động, phục vụ không chỉ trong phường mà cả các phường lân cận.

Trên địa bàn phường Trà Nóc có trên 40.000 người dân địa phương và công nhân của khu công nghiệp Trà Nóc sinh sống. Tai nạn lao động, tai nạn giao thông thường xảy ra nhưng địa phương không có phương tiện vận chuyển bệnh nhân thuận tiện. Theo đề nghị của nhân dân, Đảng ủy, UBND phường đã đứng ra chủ trương vận động mạnh thường quân, nhân dân đóng góp kinh phí mua xe cứu thương.

Sau hai tháng phát động, có hơn 240 tổ chức, cá nhân ủng hộ được trên 260 triệu đồng. Vẫn chưa đủ tiền, 3 chị: Hà Thị Út, Đặng Thị Lựu và Nguyễn Thị Mai Anh đứng ra vay ngân hàng số tiền còn thiếu để mua xe. Sau đó, các chị chia nhau trả nợ ngân hàng trong vòng 4 năm. Có xe rồi, anh Dương Thành Quang và anh Lê Công Tước cùng tham gia với các chị đảm nhiệm phần kinh phí xăng xe và bồi dưỡng cho tài xế. Ông Nguyễn Thanh Tùng đã tình nguyện làm tài xế xe cứu thương. Bất cứ lúc nào trạm y tế cần chuyển bệnh lên tuyến trên hoặc có người gọi xe chở người nhà đi cấp cứu, ông Tùng đều có mặt kịp thời lái xe đưa bệnh nhân đi.

* Để xã hội hóa không là khẩu hiệu

Các đồng chí lãnh đạo phường Trà Nóc nói rằng: không thể kể hết những mạnh thường quân đã tích cực ủng hộ địa phương thực hiện những công trình có ý nghĩa về văn hóa xã hội, các phong trào từ thiện... Các tổ chức, cá nhân đã tham gia theo khả năng của mình với một tấm lòng: cùng chia sẻ với địa phương để góp phần xây dựng quê hương và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Ông Phạm Văn Hai, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Nhiệt điện Cần Thơ, nói: “Nhiều năm nay, công ty chúng tôi thường xuyên hưởng ứng những cuộc vận động của UBND phường Trà Nóc để hỗ trợ những phần quà Tết và xây dựng nhà tình thương cho những hộ nghèo, những hoàn cảnh khó khăn. Tại công ty, Công đoàn còn vận động cán bộ, nhân viên gầy dựng nguồn quỹ để hỗ trợ cho những gia đình có hoàn cảnh ngặt nghèo trong xã hội”.

Có thể nói, nhiều năm qua, phường Trà Nóc đã duy trì rất tốt việc vận động xã hội hóa để có thêm nguồn lực xây dựng các phong trào. Anh Nguyễn Hùng Việt, Chủ tịch UBND phường Trà Nóc, cho biết: “Phường có khu công nghiệp Trà Nóc với nhiều công ty, xí nghiệp, nhà máy và có hơn 600 cơ sở, hộ kinh doanh dịch vụ... Đây là lợi thế rất lớn trong việc vận động xã hội hóa. Các nguồn kinh phí vận động được công khai, minh bạch trong quản lý và sử dụng, việc trao quà cho người nghèo và xây dựng nhà tình thương được thực hiện rất rõ ràng, cụ thể nên có được lòng tin và sự tín nhiệm của nhân dân và những mạnh thường quân”.

Hằng năm, vào cuối năm UBND phường Trà Nóc đều tổ chức họp mặt, tôn vinh những mạnh thường quân tiêu biểu của phường như một lời tri ân đến những tổ chức, cá nhân đã đồng hành cùng địa phương trong các phong trào.

Bài, ảnh: LỆ THU

Chia sẻ bài viết