12/05/2019 - 09:02

Chung cư, nhà ở xã hội sẽ sớm lên ngôi 

Giá nhà, đất tại nội ô TP Cần Thơ và các khu dân cư đô thị mới hiện đang tăng giá hằng tháng, thậm chí hàng tuần. Giờ đây, tìm mua nhà trong các hẻm nội ô có giá từ 1 tỉ đồng hay đất nền ở các khu dân cư đô thị mới giá tầm 1,5 tỉ đồng/nền sẽ là “hàng hiếm”. Từ thực tế này cho thấy, tới đây nhà ở xã hội, nhà ở chung cư tại TP Cần Thơ sẽ sớm lên ngôi.

Dự án chung cư thu nhập thấp do Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan đầu tư, tại khu dân cư lô số 6 thuộc Khu đô thị Mỹ Hưng, Nam Cần Thơ là một trong những dự án nhà ở xã hội đầu tiên trên địa bàn thành phố với tổng số 288 căn hộ thu nhập thấp. Dự án mở bán khoảng năm 2015 với giá bán khoảng 7 triệu đồng/m2 (diện tích nhỏ nhất từ 33m2, tương đương mức giá từ 230 triệu đồng/căn hộ, chưa tính các chính sách ưu đãi, giảm giá). Giá khá “mềm” nhưng thời điểm đó rất khó bán, ngoài các thủ tục theo quy định của Nhà nước nhiêu khê, thì tâm lý người mua cũng dè dặt, vì chưa quen với lối sinh hoạt của nhà ở chung cư, trong khi quỹ đất của thành phố còn rất lớn. Nhưng hiện nay, căn nhà “bé tí này” đã tăng giá gấp 2 lần, trên 500 triệu đồng/căn hộ, nhưng cũng không có nhiều người bán lại.

Trong năm 2019 này, có thể chỉ có 1 dự án nhà ở xã hội Nam Long - Hồng Phát triển khai xây dựng. 

Còn chung cư nhà ở thương mại tại Khu dân cư Hưng Phú 1, do Công ty Cổ phần Phát triển nhà Cần Thơ làm chủ đầu tư, cách nay hơn 3 năm, khi mở bán căn hộ cũng chỉ có giá từ 500 triệu đồng/căn, bán ra cũng rất chậm. Nhưng hiện nay, những căn hộ này đang giao dịch với giá từ 1 tỉ đồng đến 1,35 tỉ đồng/căn, tùy vị trí và diện tích căn hộ lớn hay nhỏ. Còn nếu thuê những căn hộ như thế này vào thời điểm hiện tại có giá 4,5 triệu đồng/tháng.

Ở các khu chung cư cũ trên địa bàn quận Ninh Kiều, đã hình thành hơn 10 năm, như: Khu chung cư 91B, chung cư đường 3 Tháng 2… cũng đều tăng giá 50-100% (tùy vị trí) trong vòng 2 năm qua. Đây là điều khá đặc biệt đối với thị trường BĐS Cần Thơ mà ngay cả những tay môi giới hay nhà đầu tư BĐS củng phải bất ngờ.

Vậy, nguyên nhân nào giá nhà ở chung cư, nhà ở xã hội tăng vọt như vậy? Ông Dương Tấn Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan, cho biết: Trong khoảng 2 năm nay, giá đất ở khu Nam Cần Thơ đã tăng gấp 2 lần, thậm chí cá biệt có nơi tăng 3-4 lần. Do đó, giá nhà ở chung cư, nhà ở xã hội cũng tăng theo. Nhưng điều quan trọng hơn là hiện nay trên địa bàn quận Cái Răng hay quận Ninh Kiều chưa có dự án nhà ở xã hội, chung cư thương mại mới nào được đầu tư, nên dẫn đến tình trạng “cầu” vượt “cung”, đẩy giá BĐS tăng lên trong suốt thời gian qua.

Có thể thấy, trên địa bàn thành phố việc phát triển dự án nhà ở xã hội thời gian qua đã nhận được sự đồng tình và ủng hộ của các cấp, bộ ngành, địa phương và người dân. Tuy nhiên, kết quả phát triển nhà ở xã hội vẫn hạn chế do nguồn vốn, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức, nhất là làm sao có quỹ đất sạch - đây là điều kiện cơ bản nhất để hình thành dự án. Do đó, quỹ nhà ở dành cho các đối tượng thu nhập thấp chưa được đáp ứng kịp thời.

Trong chuyến công tác tại Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, có nhận định: Khi giá đất tăng lên gấp 2-3 lần trong khoảng thời gian ngắn gần đây, đã khiến cho những người chưa có nhà, đất, nhất là người lao động có thu nhập thấp sẽ càng khó khăn hơn khi có nhu cầu sở hữu nhà ở. Nếu muốn họ phải chấp nhận mua nhà, đất ở xa thành phố 15-20km, thậm chí xa hơn thì may ra mới mua được đất với mức giá phù hợp túi tiền của họ. Còn giờ đây, nếu muốn “an cư” ở nội ô thành phố, buộc phải ở chung cư, nhà thu nhập thấp.

Đây cũng chính là chủ trương của TP Cần Thơ hiện nay là ưu tiên mời gọi đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở chung cư kết hợp thương mại. Bởi muốn xây dựng một đô thị hiện đại, thông minh thì cần phải có những khu nhà cao tầng kết hợp hài hòa những tiện ích cơ bản. Xây dựng nhà ở chung cư, nhà ở cao tầng sẽ tiết kiệm được quỹ đất cho thành phố, sẽ hình thành nhiều hơn các khu vui chơi giải trí, công viên phục vụ cộng đồng… Bên cạnh đó, từ cuối năm 2018, trong chủ trương mời gọi nhà đầu tư đến Cần Thơ đầu tư các dự án khu dân cư đô thị mới, thành phố đã chấm dứt không còn cho chủ đầu tư dự án được phân lô, nền, mà phải hình thành các khu dân cư xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ đúng theo thiết kế được duyệt. Đây là cơ sở để hình thành thành phố hiện đại, thành phố thông minh trong tương lai.

Như vậy, thực tế cho thấy, chỉ những dự án được phân lô, nền trước đây được tồn tại, và hiện nay việc chuyển nhượng chỉ là người sau mua lại của người trước, điều này đã góp phần đẩy giá BĐS lên cao. Còn người dân đô thị ở TP Cần Thơ, dù không quen hay còn “xa lạ” với việc sinh hoạt ở các khu nhà ở chung cư, nhà ở xã hội, tới đây cũng buộc phải chấp nhận, nếu không thì phải rời đến ngoại ô cách xa trung tâm thành phố hàng chục cây số như tình trạng phổ biến ở TP Hồ Chí Minh đang diễn ra hiện nay. Nhưng điều đáng mừng là thị trường chuyển nhượng nhà ở chung cư ở thành phố đã bắt đầu manh nha, giá cả đã tăng vùn vụt, cho thấy xu thế nhà ở dạng này sẽ lên ngôi trong tương lai không xa.

Bài, ảnh: AN KHÁNH

Chia sẻ bài viết