12/10/2010 - 20:44

Việc xây dựng hạ tầng kết nối các tuyến kè trên địa bàn quận Ninh Kiều

Chưa đồng bộ, cử tri bức xúc

Ở giữa Công viên Sông Hậu và đường quanh công viên nước còn một dãy đất chưa được giải tỏa, nên ảnh hưởng đến mỹ quan của Công viên Sông Hậu.

Những năm gần đây, thành phố đã phân bổ vốn đầu tư rất lớn để xây dựng nhiều tuyến kè trên địa bàn quận Ninh Kiều, như: Kè bảo vệ cồn Cái Khế, kè rạch Khai Luông, kè rạch Cái Khế,... Qua nhiều năm xây dựng, nhiều tuyến kè đã được đưa vào sử dụng, góp phần làm cho diện mạo đô thị ở quận trung tâm thêm khang trang. Tuy nhiên, đến nay nhiều công trình kết nối với các tuyến kè vẫn chưa hoàn thành, còn dang dở... khiến không ít cử tri bức xúc.

Một trong những dự án xây dựng tuyến kè có quy mô lớn ở quận Ninh Kiều là tuyến kè bảo vệ cồn Cái Khế, thuộc phường Cái Khế. Sau 3 năm thi công, công trình này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2009, và được Hội đồng Nhân dân thành phố chính thức đặt tên là Công viên Sông Hậu. Nơi đây được thành phố chọn tổ chức nhiều sự kiện văn hóa lớn có qui mô cấp thành phố, cấp vùng và hàng ngày thu hút đông đảo người dân trong và ngoài thành phố đến vui chơi, giải trí, ngắm cảnh...

Tuy nhiên, vấn đề khiến nhiều cử tri thành phố và du khách đến tham quan thắc mắc là dù bờ kè và công viên làm xong đã lâu, nhưng vẫn còn một đoạn đường dọc theo công viên (đoạn tiếp giáp với tuyến đường dọc theo Công viên nước Cần Thơ) chưa triển khai xây dựng. Con đường cặp theo công viên bị án ngữ, cắt khúc bởi một khu đất chưa được giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến mỹ quan của thành phố. Cũng do khu đất nằm trong quy hoạch giải tỏa, nên nhiều hộ dân sống ở đây không phát quang cây cỏ, nên cảnh quan ở khu vực này trông rất nhếch nhác. Ông Trần Văn Sáu, một người dân ở phường Cái Khế, nói: “Nhà nước đã tốn hàng chục tỉ đồng để làm công viên, nhưng chỉ còn một khu đất nhỏ mà cứ để xập xệ thế này thì thật tiếc, làm mất ý nghĩa của cả công trình mà bao người mong đợi...”.

Việc triển khai xây dựng không đồng bộ các công trình nối tiếp với tuyến kè này đã được cử tri trên địa bàn quận phản ánh nhiều lần. UBND quận Ninh Kiều cũng đã hứa sẽ sớm giải phóng mặt bằng, thi công đoạn đường này, tạo sự thông suốt cho toàn tuyến đường dọc theo Công viên Sông Hậu. Ngay trong Công văn số 2263/UBND-XDCB (ký ngày 29-9-2009) của UBND quận Ninh Kiều cũng ghi rõ: “Ngày 5-6-2009, UBND TP Cần Thơ đã có văn bản thống nhất chủ trương thu hồi phần đất 1.157 m2 nằm giữa công trình tuyến kè bảo vệ cồn Cái Khế và công trình hạ tầng quanh Công viên nước để xây dựng công viên, bờ kè và vỉa hè. UBND quận Ninh Kiều đã giao Ban Bồi thường thiệt hại- Giải phóng mặt bằng quận tiến hành lập các thủ tục cần thiết để giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích nêu trên, cũng như diện tích đất phục vụ cho việc thi công đường quanh Công viên nước. Dự kiến trong quý 4-2009, Ban Bồi thường thiệt hại - Giải phóng mặt bằng quận sẽ trình các cơ quan thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường thiệt hại - giải phóng mặt bằng tổng thể và sẽ thi công ngay khi việc giải phóng mặt bằng được thực hiện xong”. Tuy nhiên, đã hơn một năm trôi qua, việc giải phóng mặt bằng, thi công đoạn đường này vẫn chưa được triển khai thực hiện, khiến không ít cử tri bức xúc. Ông Huỳnh Minh Hải, một người dân ở phường Cái Khế, nói: “Khu vực kè cồn Cái Khế là nơi lý tưởng để nhiều người đến thư giãn, tập thể dục, ngắm cầu Cần Thơ,... nhưng mỗi khi đến đoạn này, thấy cảnh một số hộ che chắn lụp xụp, chèo kéo khách... thấy “trái tai, gai mắt” quá!”. Việc chậm thi công đoạn đường này không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, mà còn khiến tình hình an ninh trật tự của khu vực thêm phức tạp. Anh Phùng Kim Thanh, thành viên Ban bảo vệ dân phố phường Cái Khế, cho biết: “Khoảng 2 năm trở lại đây, khi Ban Bảo vệ dân phố phường Cái Khế đặt trụ sở làm việc tại khu vực cồn Cái Khế, tình hình an ninh trật tự ở khu vực này đã ổn định hơn trước, tệ nạn xã hội giảm đáng kể. Tuy nhiên, do còn một số hộ dân trong khu vực quy hoạch nhưng chưa giải tỏa, lợi dụng tổ chức bán “cà phê lùm” khiến nhiều người dân đi qua đây cảm thấy chưa hay lắm”.

Tuyến kè Cái Khế (đoạn từ cầu Cái Khế đến cầu Nhị Kiều, thuộc phường Thới Bình) cũng là một trong những tuyến kè chưa phát huy hiệu quả do còn những công trình kết nối chưa triển khai. Dự án này khởi công ngày 27- 4- 2007 và hoàn thành năm 2009, có kinh phí đầu tư gần 10 tỉ đồng. Hiện nay, công trình xây dựng kè đã hoàn thành bao gồm: tường kè, lát gạch phía sau tường kè, chiếu sáng,... nhưng công trình vẫn chưa kết nối được với hạ tầng giao thông có sẵn của khu vực này. Khi thực hiện dự án tuyến kè Cái Khế (đoạn từ cầu Cái Khế đến cầu Nhị Kiều), UBND quận Ninh Kiều đã quy hoạch tuyến đường cặp theo bờ kè rộng 7 mét, lề mỗi bên 3 mét. Ông Quách Cẩm Thanh, Phó Trưởng Khu vực 1, phường Thới Bình, cho biết: “Do chưa xây dựng tuyến đường sau kè nên việc lưu thông của người dân ở khu vực này chưa được thuận lợi, hạ tầng chưa kết nối với các tuyến đường có trước nên khi mưa xuống thường xảy ra tình trạng ngập, nghẹt cục bộ, ảnh hưởng đến đời sống của người dân”.

Sau khi quy hoạch tuyến kè, UBND quận Ninh Kiều đã chỉ đạo ngành chức năng tiến hành đo đạc, cắm mốc chỉ giới quy hoạch, giải phóng mặt bằng của tuyến đường sau kè. Tuy nhiên, mốc thì đã có, nhưng đã 2-3 năm trôi qua, đường vẫn chưa thấy đâu. Theo anh Nguyễn Văn Dũng, một người dân ở khu vực này, mặc dù ở khu vực trung tâm thành phố, nhưng hạ tầng giao thông khu vực này còn thấp kém. Hằng chục năm trời, người dân ở đây sống trong tình trạng đường sá, nhà cửa xập xệ, đi lại khó khăn. Vì vậy, khi thấy Nhà nước đầu tư xây dựng xong tuyến kè, bà con ở đây mừng lắm. Nhưng do tuyến đường cặp theo bờ kè chưa được xây dựng, niềm vui của người dân chưa được trọn vẹn. Anh Dũng, nói: “Sau khi tuyến đường cặp bờ kè hoàn thành, hợp cùng tuyến kè phía trước đường Hoàng Văn Thụ sẽ làm cho cảnh quan của khu vực trung tâm thành phố đẹp hơn. Chúng tôi mong rằng lãnh đạo quận sớm triển khai thi công tuyến đường như đã quy hoạch...”. Ông Quách Cẩm Thanh, cho biết thêm: “Trong nhiều cuộc họp, tiếp xúc cử tri trong khu vực, bà con đã nhiều lần phản ánh tình trạng thi công không đồng bộ này, nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì”.

Ngoài ra, hiện nay UBND quận Ninh Kiều còn đang làm chủ đầu tư xây dựng tuyến kè rạch Khai Luông, một dự án cũng được cử tri nhiều lần góp ý. Dự án xây dựng tuyến kè rạch Khai Luông, bao gồm hai hạng mục là bờ tả và bờ hữu rạch Khai Luông, khởi công từ năm 2004 và dự kiến hoàn thành năm 2006. Thế nhưng, sau nhiều lần điều chỉnh, khắc phục sự cố trong quá trình thi công, đội giá,... đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành. Tất nhiên, hình ảnh một công trình có giá trị đầu tư hàng chục tỉ đồng ở ngay trung tâm thành phố, cứ thi công ì ạch từ năm này sang năm khác, không thể tránh khỏi dư luận thắc mắc...

Trong các cuộc tiếp xúc cử tri của các Đại biểu Quốc hội, HĐND thành phố, những bức xúc chung quanh các công trình trên đã được cử tri nêu lên rất nhiều lần. Nhiều người sốt ruột khi những công trình trị giá hàng chục tỉ đồng của thành phố, sau nhiều năm xây dựng vẫn chưa phát huy hoàn toàn hiệu quả do việc triển khai các công trình liên quan thiếu đồng bộ, chậm chạp. Nhiều cử tri mong UBND quận Ninh Kiều và các ngành chức năng cần tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, có biện pháp thúc đẩy tiến độ triển khai thi công các hạng mục trên nhằm làm cho bộ mặt quận trung tâm thành phố ngày càng khang trang hơn.

Bài, ảnh: QUANG THỤY KHUÊ

Chia sẻ bài viết