02/01/2010 - 20:41

GIẢI VÔ ĐỊCH QUỐC GIA PHÁP 2009-2010

"Chú ngựa ô" Lille

Thiếu tiền đạo Gervinho (phải) là thiệt thòi không nhỏ của Lille. Ảnh: AP

Lille - CLB khá “khiêm tốn” đã bứt phá ấn tượng khi xếp vị trí nhì bảng Ligue 1 (Giải vô địch quốc gia Pháp) trước khi kết thúc nửa mùa bóng. Trong năm 2010, liệu Lille có tiếp tục là “chú ngựa ô” để tung vó phi nhanh về đích?

Lille đang là đội có phong độ ấn tượng nhất ở Ligue 1 với 6 trận thắng liên tiếp. Họ là đội có lối chơi phóng khoáng và ghi nhiều bàn thắng nhất Ligue 1: 37 bàn thắng sau 19 vòng đấu, nhiều hơn 5 bàn thắng so với Bordeaux - đội đầu bảng và là đương kim vô địch. Kết quả này khiến nhiều người bất ngờ bởi hồi đầu mùa giải Lille từng tuột xuống thứ 18 trong bảng xếp hạng và đối diện với nguy cơ rớt hạng...

Giới chuyên môn cho rằng sự khởi sắc của Lille là nhờ các cầu thủ vẫn tự tin khi lâm vào tình thế đầy khó khăn. Thầy trò HLV Rudi Garcia vẫn miệt mài tập luyện, kiên trì với lối chơi tấn công. Trong đó, sự tỏa sáng của cặp tiền đạo Gervinho và Pierre Alain Frau đóng góp rất quan trọng vào cuộc bứt phá của Lille. Cầu thủ người Bờ Biển Ngà Gervinho đang dẫn đầu danh sách “Vua phá lưới” với 11 bàn thắng, trong đó có 3 cú hat-trick. Anh còn ghi 5 bàn thắng ở Giải Europa League năm nay. Còn Pierre Alain Frau đóng góp 8 bàn thắng. Nhưng Lille không hoàn toàn phụ thuộc vào hai ngôi sao mới này bởi hàng tấn công của họ còn có nhiều nhân tố ghi bàn hiệu quả: Eden Hazard, Tulio de Melo, Ludovic Obraniak, Cabaye, Vittek... Hiện, cùng với Bordeaux và Auxerre, Lille là một trong 3 đội thủng lưới ít nhất ở Ligue 1.

Lille đang được xem là một trong những đội bóng có thể ngáng đường đương kim vô địch Bordeaux, nhưng HLV Rudi Garcia vẫn thận trọng: “Mục tiêu của chúng tôi vẫn là có mặt trong 5 đội dẫn đầu. Thực tế Bordeaux rất mạnh còn những đối thủ xếp kế sau chúng tôi như Marseille và Montpellier thi đấu ít hơn 1 trận và họ có đủ lực để bứt phá”. Trong năm 2010, 3 cầu thủ trụ cột Gervinho, Chedjou và Aubameyang của Lille trở về khoác áo các đội tuyển quốc gia dự giải vô địch các quốc gia châu Phi suốt tháng 1. Với nguồn kinh phí eo hẹp, Lille khó có thể kiếm người thay thế. Trong khi đó, các “đại gia” như Bordeaux, Lyon, Paris Saint Germain, Marseille sẽ tăng cường lực lượng trong kỳ chuyển nhượng tháng 1-2010.

Vì vậy, những lượt đấu tới sẽ là đợt “thử lửa” đối với thực lực và tham vọng của Lille. Nếu vượt qua được, Lille tiếp tục là “chú ngựa ô” đầy thách thức...

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết