02/06/2017 - 13:56

Công ty Điện lực TP Cần Thơ

Chủ động ứng phó, đảm bảo an toàn điện mùa mưa

Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã thực hiện nhiều bước chuẩn bị ứng phó tích cực trong mùa mưa bão, đảm bảo sự an toàn của hệ thống lưới điện trên địa bàn mà đơn vị quản lý. Đồng thời chủ động khắc phục những hậu quả do mưa bão gây ra, đảm bảo cung cấp điện liên tục cho sản xuất và sinh hoạt của doanh nghiệp và người dân.

 Công ty Điện lực TP Cần Thơ triển khai công tác kiểm tra lưới điện.

Qua tổng kết công tác phòng chống lụt bão năm 2016, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã rút ra kinh nghiệm và xây dựng những chỉ đạo cụ thể sát thực hơn và kết hợp với quy định thực hiện công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) do Tổng Công ty Điện lực miền Nam ban hành. Theo đó, Công ty Điện lực TP Cần Thơ triển khai công tác kiểm tra lưới điện (trước ngày 5-6-2017) để tìm ra các vị trí bị thiệt hại do lụt bão những năm qua gây ra. Sau khi thực hiện xong công đoạn tổng kiểm tra, từng đơn vị phân loại và lập kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện về tiến độ, thời gian hoàn thành và theo thứ tự ưu tiên, những khu vực, công trình, lưới điện, trạm điện nào quan trọng, có khả năng gây ra sự cố trong mùa mưa bão phải đưa vào kế hoạch xử lý trước. Đồng thời xây dựng kế hoạch cung cấp điện ở các khu vực có phụ tải quan trọng; tổ chức diễn tập khắc phục sự cố khi có bão lũ. Công tác phục vụ cho các công trình thủy lợi của thành phố và các công trình cấp thoát nước thường xuyên kiểm tra, đảm bảo cung cấp điện liên tục 24/24 giờ kịp thời, đáp ứng nhu cầu huy động công suất tối đa của trạm bơm khi cần thiết…

Để chuẩn bị tốt công tác PCTT và TKCN năm 2017, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã xây dựng phương án cụ thể, sẵn sàng, lưới điện được đảm bảo vận hành an toàn, liên tục. Đồng thời hạn chế thấp nhất những thiệt hại và khắc phục nhanh chóng hậu quả do mưa bão gây ra. Ông Nguyễn Công Lực, Trưởng Phòng Kỹ thuật an toàn – Bảo hộ lao động Công ty Điện lực TP Cần Thơ, cho biết: Để đảm bảo cung cấp điện an toàn và liên tục Công ty Điện lực TP Cần Thơ sửa chữa các tuyến đường dây, đặc biệt các tuyến đường dây cung cấp chính, các tuyến đường dây cung cấp điện cho phụ tải ưu tiên, quan trọng, tuyến đường dây đi qua địa hình có khả năng gây nguy cơ sạt lở, ngã đổ, sự cố cao trong mưa bão (gần bờ sông, các vị trí vượt lộ, vượt sông,…). Với trạm điện, đặc biệt lưu ý các trạm biến áp 3 pha, trạm cấp điện cho các phụ tải quan trọng. Các phương tiện thông tin liên lạc thường xuyên được kiểm tra để sửa chữa kịp thời, bảo đảm phục vụ tốt trong lúc chỉ huy khắc phục hậu quả bão lũ.

Hiện nay, việc sạt lở bờ sông trên địa bàn thành phố thường xảy ra, nên các Điện lực thường xuyên kiểm tra các trụ điện gần bờ sông có hiện tượng sạt lở, không đảm bảo an toàn vận hành công ty lập phương án di dời đến nơi an toàn. Bên cạnh đó, Công ty Điện lực TP Cần Thơ còn thành lập đội xung kích PCTT và TKCN tại công ty và các đơn vị trực thuộc. Lực lượng này phối hợp với Ban chỉ huy PCTT và TKCN tại địa phương, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN khu vực IV theo phân công của Tổng Công ty Điện lực miền Nam và các phương tiện thông tin đại chúng để theo dõi tình hình diễn biến thời tiết trong mùa mưa bão nhằm tạo thế chủ động trong công tác PCTT và TKCN. Phân công cụ thể trách nhiệm, nhiệm vụ cho từng cán bộ công nhân viên phụ trách kiểm tra từng phân đoạn, tuyến, nhánh rẽ riêng biệt trong mùa mưa bão để báo cáo với trưởng đơn vị xử lý kịp thời các nguy cơ dẫn đến sự cố.

Khu vực nông thôn hiện còn nhiều hộ gia đình nhà cửa còn tạm bợ, khi có gió to, lốc xoáy thường bị tốc mái (có khi sập cả căn nhà) va vào lưới điện gây ra sự cố. Cây xanh ngoài hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cũng dễ gãy nhánh, đổ ngã khi có mưa to gió lớn cũng uy hiếp đến sự an toàn của lưới điện… Ông Nguyễn Công Lực khuyến cáo, để đề phòng tai nạn điện cần chú ý: không vào trạm điện, tháo gỡ hoặc trèo lên các bộ phận của công trình lưới điện khi không có nhiệm vụ. Không được trộm cắp, ném bắn gây hư hỏng các bộ phận của công trình lưới điện. Không sử dụng công trình lưới điện cao áp vào những mục đích khác khi chưa có sự thỏa thuận với đơn vị quản lý công trình. Cấm thả neo tàu thuyền, thải nước và các chất ăn mòn cáp, thiết bị trong phạm vi 1,5m theo chiều ngang; không đứng dưới cột điện lúc trời mưa hoặc lúc có giông sét; không dựa vào cột điện và chơi đùa dưới đường dây điện… Không tự ý sửa chữa điện của gia đình nếu không có kiến thức về điện. Khi phát hiện trụ điện ngã hoặc dây điện đứt rơi xuống đất, ruộng, ao, hố cần ngăn cản mọi người không được tới gần quá 10m và tìm cách báo tin cho trạm điện lực gần nhất để xử lý. 

Bài, ảnh: Nam Hương

Chia sẻ bài viết