02/01/2018 - 09:39

Ủy ban MTTQVN các cấp huyện Cờ Đỏ

Chủ động phối hợp, vận động để chăm lo cho người nghèo 

Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, thời gian qua, UBMTTQVN các cấp huyện Cờ Đỏ đã phát động, phối hợp vận động, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo,… Qua đó, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thới Đông thường xuyên thăm hỏi, tìm biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn vươn lên. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thới Đông thường xuyên thăm hỏi, tìm biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn vươn lên. 

Ghé thăm căn nhà Đại đoàn kết của chị Lư Thị Đèo, ngụ tại ấp Thới Xuyên, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của các thành viên trong gia đình. Gia đình chị Đèo thuộc diện hộ nghèo, đơn thân, một mình chị bươn chải nuôi hai con nhỏ. Chị Đèo bộc bạch: “Căn nhà cũ trước đây đã xuống cấp. Tôi làm thuê, đan lục bình kiếm sống nên thu nhập ít ỏi, không có khả năng sửa chữa lại căn nhà. Nhờ chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ, gia đình tôi mới có được căn nhà mới. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc...”. Gia đình chị La Thị Liễu, ngụ tại ấp Thới Phong, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ cũng hết sức phấn khởi khi dọn vào căn nhà mới. Chị Liễu tâm sự: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh nhiều khó khăn, chồng bỏ đi biền biệt, để một mình tôi nuôi con nhỏ.  Thu nhập từ việc rửa chén thuê của tôi cũng ít nên cuộc sống rất chật vật. Nếu không có sự giúp đỡ của chính quyền địa phương thì dẫu có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ đến việc có được một căn nhà ấm cúng như thế này…”.  Cùng với gia đình chị Đèo, chị Liễu, trong năm 2017, từ các nguồn vận động, UBMTTQVN xã Thới Đông đã cất 12 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Theo ông Phan Phước Lộc, Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Cờ Đỏ, ngay từ đầu năm 2017, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện Cờ Đỏ đã triển khai 21 mô hình thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trong đó, nổi bật trong việc chăm lo đời sống cho hộ nghèo là mô hình “Tập trung hệ thống chính trị tổ chức thực hiện giảm nghèo bền vững cho 97 hộ thoát nghèo năm 2017” được triển khai tại xã Thới Đông. Theo đó, dưới sự chỉ đạo của UBMTTQVN huyện, Ban Thường trực UBMTTQVN xã Thới Đông đã tham mưu với cấp ủy, phối hợp với UBND và các tổ chức thành viên xây dựng kế hoạch, phân công, nhận đỡ đầu 131 hộ nghèo trên địa bàn. Trong năm qua, UBMTTQVN xã cùng các tổ chức thành viên đã hỗ trợ cho 58 hộ vay vốn trên 2 tỉ đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để phát triển kinh tế gia đình; tặng 756 phần quà trị giá trên 244 triệu đồng cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn;… Thông qua nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, đến nay, qua bình xét, trên địa bàn xã Thới Đông đã có 92 hộ thoát nghèo. Mô hình này cũng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBMTTQVN thành phố.

Nét nổi bật của mô hình là phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị trong phối hợp, tổ chức, vận động, khơi dậy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân để chung tay chăm lo cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Chỉ tính trong năm 2017, toàn huyện đã vận động được trên 843 triệu đồng Quỹ vì người nghèo. Thông qua nhiều nguồn vận động, UBMTTQVN các cấp trong huyện cũng đã xây dựng 132 căn nhà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 5 tỉ đồng. Nhân các dịp lễ, Tết, UBMTTQVN từ huyện đến cơ sở đã thăm hỏi, tặng hàng ngàn phần quà, trên 42 ngàn ký gạo cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách,… trên địa bàn. UBMTTQVN các cấp huyện Cờ Đỏ cũng đã phối hợp với các tổ chức thành viên hỗ trợ cho nhiều hộ gia đình khó khăn vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội với tổng số tiền trên 10,6 tỉ đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao đời sống;…

Với những việc làm thiết thực chăm lo cho người nghèo trên địa bàn, UBMTTQVN các cấp trong huyện Cờ Đỏ đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt công tác giảm nghèo, từng bước giúp các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có cuộc sống ổn định, no ấm hơn...

Bài, ảnh: Hồng Vân

Chia sẻ bài viết