18/01/2020 - 15:37

Chọn trái cây tươi ngon, an toàn cho mâm ngũ quả 

Trong những công đoạn chuẩn bị cho ngày Tết, việc bày biện mâm ngũ quả được nhiều gia đình đặc biệt quan tâm. Chọn trái cây cho mâm ngũ quả với những loại trái cây tươi ngon, nhiều màu sắc đẹp mắt không chỉ làm đẹp cho bàn thờ tổ tiên mà còn là sự cầu mong cho một năm mới hạnh phúc, no đủ, sum vầy.

Thị trường trái cây hiện nay với nhiều chủng loại để khách hàng thoải mái lựa chọn bày biện mâm ngũ quả ngày Tết.

Chị Ngô Vân Anh, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, cứ vào khoảng 27, 28 Tết là nhà tôi bắt đầu bày biện mâm ngũ quả. Năm loại quả, mỗi quả một dáng vẻ, màu sắc và ý nghĩa riêng hợp lại thành bức tranh sống động, đầy màu sắc. Với mâm ngũ quả này, trước tiên gia đình tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn ông bà, tổ tiên và mong muốn 1 năm mới làm ăn thuận lợi, may mắn”.

Người Việt trưng bày mâm ngũ quả dịp Tết theo thuyết ngũ hành: Kim (màu trắng), mộc (màu xanh), thủy (màu đen), hỏa (màu đỏ), thổ (màu vàng). Ngoài ra, ngũ quả còn biểu trưng cho ước mong được ngũ phúc: no ấm, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh, bình an. Theo 5 màu sắc và ý nghĩa nói trên, gia chủ chọn 5 loại trái cây tương ứng. Hiện nay, thị trường trái cây phục vụ dịp Tết ngày càng trở nên phong phú nên việc bày biện mâm ngũ quả không còn quá cứng nhắc trong chuyện phải trưng đúng 5 loại quả hay chưng theo số lẻ mà chủ yếu chọn theo ý nghĩa và tính thẫm mỹ khi chưng.

Đáp ứng nhu cầu đa dạng từ khách hàng, thị trường trái cây ngày Tết cũng có nhiều chủng loại, màu sắc để khách hàng thoải mái lựa chọn như: mãng cầu, dưa hấu, bưởi, thanh long, hồng, hoàng kim, dư, đu đủ, quýt, xoài, khóm, nho lê, dưa lưới... Theo các hộ tiểu thương chuyên kinh doanh trái cây, mỗi loại trái chưng ở mâm ngũ quả đều mang ý nghĩa riêng thể hiện mong muốn mọi điều tốt lành trong năm mới. Dưa hấu vỏ xanh, ruột đỏ, mọng nước để cầu may mắn, tài lộc; bưởi với mong muốn an khang, thịnh vượng, phát tài; quýt biểu tượng cho sự thành đạt; thanh long thể hiện sự phát tài, phát lộc; đu đủ mong muốn ấm no, đầy đủ; trái dư tượng trưng cho sự sung túc, dư giả... Ngoài ra, thị trường trái cây chưng Tết những năm gần đây còn có sự góp mặt của nhiều loại trái cây tạo hình độc, lạ: bưởi hồ lô in bản đồ Việt Nam, dưa hấu hồ lô, dưa hấu thỏi vàng, dừa in chữ Tài Lộc...

Theo chị Nguyễn Thị Diễm, Chủ lô Trái cây Diễm Phương, Chợ Cái Răng, đời sống ngày càng được nâng cao, khách hàng mua trái cây bày mâm ngũ quả không chỉ dừng lại ở việc mang ý nghĩa tốt đẹp cho năm mới mà còn phải tươi ngon, an toàn để đảm bảo sức khỏe. Chính vì vậy, mỗi người cần có kinh nghiệm và bí quyết để chọn được 1 mâm ngũ quả vừa đẹp, ngon và an toàn. Mỗi loại trái cây đều có đặc tính riêng. Tuy nhiên, để có thể chọn được trái cây ngày Tết tươi ngon, vừa ý, đảm bảo an toàn cần tập trung vào 3 tiêu chí: độ mềm, hình dáng và màu sắc. Về độ mềm, nên chọn những loại trái cây khi bóp nhẹ bằng tay tạo cảm giác mềm nhẹ nhàng, hơi dai chứ không mềm nhũn do chín quá hay bị dập. Về hình dáng, chúng ta nên chọn những loại có hình dáng tự nhiên, không bị biến dạng. Ngoài ra, màu sắc bên ngoài cần ưu tiên những loại trái cây có màu sắc tươi, bề mặt vỏ trơn láng vừa phải, tự nhiên.

Nhiều người thường có thói quen mua trái cây sớm để bày trí mâm ngũ quả. Tuy nhiên, mâm ngũ quả thường có thời gian trưng bày khá lâu, vì vậy gia chủ không nên mua và bày mâm ngũ quả quá sớm. Khi mua trái cây, gia chủ nên chọn những trái sắp chín, vừa trở mình để chúng “lên màu” đúng như ý vào những ngày đầu năm mới. Chúng ta cũng chú ý không nên rửa trái trước khi chưng vì sẽ làm trái sớm bị héo hoặc thối nếu có chỗ đọng nước. Quá trình trưng bày, gia chủ thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, loại bỏ trái bị hư thối để tránh lây sang những trái khác.

Theo nhận định của giới kinh doanh, do năm nay nguồn cung khá dồi dào, giá trái cây dịp Tết Nguyên đán 2020 sẽ không có sự biến động lớn so với thời điểm hiện nay. Tại nhiều chợ trên địa bàn thành phố, hiện quýt tiều có giá dao động 60.000 đồng/kg, dưa hấu 7.000-10.000đồng/kg, bưởi da xanh 60.000 đồng/kg, đu đủ giá 12.000-15.000 đồng/kg, thanh long dao động 30.000-35.000 đồng/kg, dưa kim cô nương 40.000 đồng/kg, lê 30.000-40.000 đồng/kg, dưa lưới mật 90.000 đồng/kg, nho Mỹ 180.000 đồng/kg...

Bài, ảnh: CHI MAI

Chia sẻ bài viết