25/03/2015 - 20:03

Vòng loại U23 châu Á 2016

Chờ xem “bộ mặt thật” của U23 Việt Nam

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang hồi hộp chờ đợi màn ra mắt của đội tuyển U23 Việt Nam sau 2 tháng tập trung rèn giũa dưới sự hướng dẫn của HLV Toshiya Miura. Đó là cuộc đụng độ với U23 Malaysia trong khuôn khổ vòng loại U23 châu Á 2016 vào chiều tối mai 27-3.

Không còn là những cử dợt thử nghiệm đội hình nữa, thầy trò HLV Miura sẽ phải chiến đấu thật sự cho mục tiêu giành vé dự vòng chung kết U23 châu Á vào năm sau. Gặp U23 Malaysia được xem là trận quyết định cơ hội giành chiếc vé thứ hai của bảng I cho U23 Việt Nam, khi đối thủ U23 Nhật Bản quá trội ở bảng đấu này. Có nhiều yếu tố bất lợi cho đội bóng của Việt Nam: nhiều tài năng trẻ bị chấn thương, lối chơi chưa thanh thoát, thi đấu trên sân khách... nhưng đó chỉ là những đánh giá trước trận đấu, khi mà “bộ mặt thật” của U23 Việt Nam vẫn chưa được HLV Miura cho “lộ diện”.

HLV Miura (giữa) hướng dẫn các học trò trong buổi tập tại Malaysia. Ảnh: TTVH 

Rất nhiều người băn khoăn sau trận giao hữu U23 Việt Nam thua U23 Thái Lan 1-3, ngay trước ngày lên đường sang Malaysia. Thi đấu giao hữu hay đấu thật thì bất cứ HLV nào cũng muốn cầu thủ thi đấu tốt và giành chiến thắng. Thế nhưng, ở cử dợt quan trọng cuối cùng này, các học trò của HLV Miura vẫn chưa có sự kết dính, lối chơi rời rạc và bộc lộ nhiều sai sót. Hơn nữa, HLV Miura vẫn thử nghiệm đội hình trong trận đấu này. Phải chăng ông vẫn chưa tìm ra được đội hình ưng ý để chinh chiến ở vòng loại U23 châu Á? Tuy nhiên, HLV Miura tiết lộ ngay khi đặt chân lên đất Malaysia là ông đã có trong đầu mình bộ khung thi đấu chính thức. Không dễ đoán được ý nghĩ của ông thầy người Nhật Bản, nhưng với các đội bóng trẻ, thời gian tập luyện, hiểu rõ lối chơi của nhau là rất quan trọng. Thế nên, những cầu thủ trưởng thành từ lò Hoàng Anh Gia Lai có lẽ là “bộ khung” hữu ích cho ông Miura. Theo dõi những cầu thủ thi đấu ổn định của đội tuyển U23 Việt Nam thời gian qua thì có thể dự đoán phần nào. Cặp trung vệ Ngọc Hải - Mạnh Hùng chơi khá toàn diện, Đức Lương trấn giữ cánh trái, Văn Sơn cánh phải; tuyến giữa có Tuấn Anh, Hữu Dũng, Ngọc Thắng, Huy Toàn và cặp tiền đạo Công Phượng - Văn Toàn. Khó nắm bắt hoàn toàn những gì mà ông Miura toan tính, nhưng biết đâu khi bước vào các trận đấu ở vòng loại U23 châu Á, đội U23 Việt Nam sẽ trình diễn bộ mặt khác hẳn so với các trận giao hữu trong thời gian qua.

Tất nhiên, U23 Malaysia cũng muốn thắng U23 Việt Nam trong ngày ra quân, dù bước “chạy đà” của họ cũng không hoàn hảo. Đội bóng của HLV Ismail Razip đã thua U20 Myanmar 0-3 và hòa U23 Myanmar 1-1 ở trận giao hữu hôm 22-3. Thế nhưng, HLV Razip Ismail vẫn tự tin cho rằng: “Ngoài yếu tố sân nhà, U23 Malaysia còn là tập thể gắn kết vì các cầu thủ đã thi đấu cùng nhau hàng tuần suốt những năm qua nhờ được góp mặt như một CLB tham dự giải vô địch quốc gia Singapore. Tôi muốn thắng ngay ở trận ra quân gặp U23 Việt Nam và đang cùng các cầu thủ chuẩn bị những gì tốt nhất cho trận đấu này”.

Đội tuyển Việt Nam từng thắng Malaysia ở lượt đi AFF Cup 2014 ngay trên sân khách, hy vọng tinh thần đó sẽ được tiếp diễn bởi các cầu thủ trẻ của HLV Miura trong trận cầu quan trọng này.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết