08/06/2016 - 21:55

Chờ tiếng gầm của “Tam Sư”

Kết quả vòng loại toàn thắng cùng với loạt trận chạy đà khá mượt trước thềm EURO 2016 là cơ sở để đội tuyển Anh tự tin hướng đến mục tiêu chinh phục chiếc cúp Henri Delaney tại Pháp.

Anh là đội bóng duy nhất kết thúc chiến dịch vòng loại EURO 2016 với thành tích toàn thắng 10 trận, ghi được 31 bàn và chỉ để lọt lưới 3 bàn. Còn trong 4 trận giao hữu gần đây trước các đối thủ Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Úc và Bồ Đào Nha, đoàn quân của HLV Roy Hodgson đều giành chiến thắng. Kết quả giao hữu thường không nói lên nhiều điều, nhưng đây là thành tích đáng ghi nhận bởi ngay ở thế hệ vàng của tuyển Anh gồm Frank Lampard, John Terry, Steven Gerrard... cũng không có những chiến thắng mang tính chất "doping" trước thềm giải đấu lớn như vậy.

Ảnh: Skysports

Khác với HLV Fabio Capello mang đến World Cup 2010 một đội hình già nhất lịch sử đội tuyển Anh, lần này HLV Hodgson chốt danh sách 23 tuyển thủ đến Pháp với độ tuổi trung bình là 25 (tính đến thời điểm Anh ra quân gặp Nga vào ngày 12-6). Trong đó, tài năng Marcus Rashford là cầu thủ trẻ nhất (18 tuổi 214 ngày) trong số 552 cầu thủ chính thức của 24 đội tuyển dự EURO lần này.

Cũng vì đội hình trẻ nhất giải nên không ít người e ngại đoàn quân của Roy Hodgson sẽ khó đi xa trên đất Pháp. Dù vậy, nên nhớ rằng Marcus Rashford, Eric Dier, Dele Alli hay Harry Kane vừa trải qua một mùa giải thăng hoa ở Ngoại hạng Anh (EPL), giải đấu cấp CLB hấp dẫn và khốc liệt hàng đầu châu lục. Cơ sở để chiến lược gia 68 tuổi tin vào lứa "sư tử trẻ" còn là vì sau những thành công nhất định ở cấp CLB, các cầu thủ trẻ thường khát khao thể hiện mình ở giải đấu lớn, đặc biệt trong màu áo tuyển quốc gia. HLV Hodgson may mắn khi có trong tay 2 tiền vệ trẻ chất lượng Dele Alli và Raheem Sterling sở hữu tốc độ và kỹ thuật tốt. Đây có thể là những ngòi nổ cho các đợt phản công sắc bén của tuyển Anh, khi tuyến trên có Harry Kane và Jamie Vardy, 2 nhân tố đã ghi tổng cộng 50 bàn thắng tại EPL mùa giải qua. Người đóng vai trò cầu nối cho 2 tuyến này và cũng sẽ là "sư tử đầu đàn" của tuyển Anh không ai khác chính là đội trưởng Wayne Rooney.

Hàng công tạm ổn, điều gây đau đầu cho HLV Hodgson có lẽ ở hàng thủ. Gần đây, cựu tuyển thủ Anh Alan Shearer đã chia sẻ trên báo Independent rằng vị trí trung vệ có thể sẽ đe dọa tham vọng vô địch EURO của đội bóng "Tam sư". Cảnh báo trên không khác gì lời nhắc dành cho thuyền trưởng Hodgson. Trong lần tập dợt cuối cùng với Bồ Đào Nha, vị HLV người Anh đã xếp hai trung vệ giàu kinh nghiệm nhất là Chris Smalling và Gary Cahill đá cặp với nhau. Cahill xử lý tương đối gọn những đường bóng bổng treo vào vòng cấm địa. Smalling không chỉ ghi bàn duy nhất, anh còn chuyền bóng chính xác đến 97%. Cặp trung vệ Smalling - Cahill sẽ là lựa chọn số một của HLV Hodgson cho trung tâm hàng thủ của Anh.

Với một đội hình giàu sức trẻ và đầy nhiệt huyết, người hâm mộ xứ sương mù hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào những "chú sư tử" tại EURO lần này.

BÌNH DƯƠNG
(Theo Telegraph, Independent)

Chia sẻ bài viết