05/01/2008 - 21:20

Khai mạc giải VĐQG Petro Vietnam Gas 2008-2009

Chờ những nét mới

Sự kiện đáng chú ý nhất của thể thao Việt Nam trong năm 2008 là Giải VĐQG Petro Vietnam Gas 2008 - 2009 khai mạc vào hôm nay (chủ nhật 6 - 1 - 2008). Người hâm mộ đang chờ đợi những điều mới từ các “đại gia” sau nhiều sóng gió của những mùa giải trước.

Thắng đậm 3-1 trước Đạm Phú Mỹ Nam Định trong trận tranh Siêu Cúp quốc gia vừa qua chứng tỏ đương kim vô địch Becamex Bình Dương (B.BD) còn mạnh hơn mùa giải năm ngoái – B.BD vô địch trước 4 vòng đấu. Đội bóng miền Đông Nam bộ thể hiện một lối chơi công thủ toàn diện, đủ lực làm chủ hoàn toàn trận đấu. Hiện nay, đội hình B.BD ổn định, lại tăng cường thêm những cầu thủ ngoại sáng giá như: Marco, Salatiel cùng tiền vệ Thanh Tuấn – cầu thủ trụ cột của Huda Huế; tiền đạo Tô Đức Cường - Hải Phòng. B.BD còn có thêm thủ môn nhiều kinh nghiệm Minh Quang đến từ Bình Định. Vấn đề còn lại với Ban huấn luyện B.BD là phân phối lực lượng hợp lý trên nhiều mặt trận khi B.BD còn đại diện cho bóng đá Việt Nam tham dự AFC Champions League.

Đáng kể trong các đối thủ cạnh tranh với B.BD là cựu vô địch Hoàng Anh Gia Lai (HA.GL) –một “đại gia” trắng tay 3 mùa giải liên tiếp. Vào cuộc lần này, đội bóng phố núi sẽ được dẫn dắt bởi nhà cầm quân mới Anant Amornkiat – HLV đội Ngân hàng Bangkok, từng nhiều lần được bầu là “HLV xuất sắc nhất trong năm của bóng đá Thái Lan”. Trên băng ghế chỉ đạo, HA.GL còn có HLV Nguyễn Ngọc Hùng – cựu HLV trưởng của Pisico Bình Định. Giới chuyên môn cho rằng nhiều khả năng HA.GL tiếp tục theo đuổi lối chơi tấn công. Sức “công phá” của đội bóng này còn tăng cường với sự xuất hiện của tiền đạo Mohammed Kone – cầu thủ từng thi đấu ấn tượng trong màu áo đội Tôn Hoa Sen Cần Thơ mùa giải 2005. Người hâm mộ phố núi tin tưởng chân sút Bờ Biển Ngà này sẽ kết hợp với tiền đạo “chân tiền” mùa trước Agostinho, tạo thành cặp tấn công “sát thủ” mới. HA.GL còn có những tiền đạo nội chất lượng như: Minh Nghĩa, Đình Việt, Tăng Tuấn...Hàng tiền vệ được bổ sung hai gương mặt mới là Xuân Dũng và Thanh Phương. Tuy nhiên, chỗ yếu của đội bóng phố núi là hàng phòng ngự - từng thi đấu lỏng lẻo khiến đội nhà thất bại trước Đồng Tháp ở Cúp quốc gia vừa qua. Trung vệ mới chiêu mộ Benjamin dường như chưa đủ thời gian để hòa nhập với lối chơi của đồng đội mới. Xem ra “thuyền trưởng” Anant Amornkiat còn nhiều việc phải làm!

Tiền đạo Kesley (phải) tiếp tục là “con chủ bài” đưa B.BD lần thứ 2 liên tiếp vô địch quốc gia? Ảnh: Thethaovietnam.com.vn

Đồng Tâm Long An (ĐT.LA) chắc chắn không đứng ngoài cuộc đua. Tinh thần thi đấu quyết liệt, fair-play, tài cầm quân biến hóa của “phù thủy” Calisto... nay tiếp tục là thế mạnh của đội bóng ĐBSCL này. Trợ lý Trần Công Minh đến từ Đồng Tháp sẽ tiếp sức cho HLV Calisto. Thủ thành Santos vừa gia nhập quốc tịch Việt Nam sẽ giúp ĐT.LA có điều kiện tung vào sân 4 cầu thủ ngoại (so với 3 cầu thủ ngoại/trận theo quy định). Đội hình ổn định, ĐT.LA giữ nguyên bộ ba tấn công lợi hại trong mùa giải năm ngoái: Tshamala – Việt Thắng – Antonio. Ở hàng tiền vệ, cặp tiền vệ trung tâm chủ lực vẫn là Tài Em – Minh Phương. Dù hai hậu vệ Văn Giàu và Quang Trãi có dấu hiệu xuống sức, nhưng với “phù thủy” Calisto việc khắc phục vài điểm yếu ở hàng thủ không phải là điều quá khó khăn. HLV Nguyễn Ngọc Hảo của đội Đạm Phú Mỹ Nam Định đánh giá: “ĐT.LA là đối thủ đáng gờm nhất của B.BD trong cuộc đua tới ngôi vô địch mùa giải 2008”.

Trong khi đó, cuộc đua trụ hạng gay cấn không kém. Khoảng phân nửa số đội dự giải chuyên nghiệp năm nay chỉ đặt mục tiêu hàng đầu là “giữ chỗ”. Với các đội bóng vừa thăng hạng như Xi măng Hải Phòng, Thể Công Viettel thì “trụ” được là thành công. Một số đội bóng trầy trật ở mùa giải năm ngoái, như: Hòa Phát Hà Nội, Hà Nội ACB, Thép Miền Nam Cảng Sài Gòn... đều chỉ nhắm mục đích trụ hạng. Những đội có thực lực như: Halida Thanh Hóa, Tài chính dầu khí Sông Lam Nghệ An, Đạm Phú Mỹ Nam Định... cũng không mơ cao. Xem ra cuộc chạy đua tránh 2,5 suất rớt hạng cũng không hề đơn giản!

THÀNH VINH

Chia sẻ bài viết