17/01/2011 - 11:05

Cho ngày Tết thêm vui...

Dịp Tết, dịch vụ hoa vải thu hút đông khách hàng. Ảnh: LÊ NGỌC

Tết - ai cũng mong muốn mọi sự khởi đầu tốt lành. Vì thế, mỗi người đều có sự chuẩn bị tươm tất, hoàn hảo cho những ngày đầu năm mới. Nắm bắt nhu cầu này, nhiều cơ sở kinh doanh - dịch vụ cũng đã chuẩn bị cho mùa làm ăn này. Và đây chính là dịp để người lao động dễ có việc làm…

Theo cô Phạm Hồng Liên, chủ lô bán quần áo số 65 nhà lồng 1 Trung tâm Thương mại Cái Khế, những ngày gần Tết, lô của cô bán đắt gấp 2-3 lần so với ngày bình thường. Một mình bán không xuể, cô Liên phải mướn thêm lao động. Nhưng vào thời điểm này, nhân viên lại xin thôi việc, cô phải thuê 1 lao động thời vụ. Nhân viên mới của cô Liên nói: “Gia đình em rất khó khăn. Vì ham học đại học nên em đến Cần Thơ luyện thi. Mỗi tháng, gia đình cấp cho em 400.000 đồng, đóng tiền trọ hết 300.000 đồng. Mới đến Cần Thơ tháng rồi, em vội tìm việc làm thêm và xin làm nhân viên bán quần áo với mong muốn có tiền trang trải trong sinh hoạt. Làm ở đây, em lãnh lương 1,2 triệu đồng/tháng, được bao ăn”.

Cô Liên cho biết thêm: “Gần Tết, nhiều cơ sở kinh doanh - dịch vụ thuê mướn nhân viên với mức lương cao, nên nhiều người phụ bán quần áo với tôi được vài ngày là xin nghỉ để tìm công việc khác. Không riêng lô của tôi mà nhiều lô khác cũng rất cần nhân viên bán hàng, nhưng kiếm nhân viên nhận bán hàng ngày Tết rất khó”. Dạo quanh nhà lồng 1 Trung tâm Thương mại Cái Khế, chúng tôi thấy có khoảng 10 lô bán quần áo treo bảng “cần nhân viên bán hàng”, trong khi các lô đều hiện có từ 2-4 nhân viên.

Theo quan niệm lâu nay, ngày Tết mọi thứ, mọi vật đều phải hoàn hảo, tươm tất để khởi đầu một năm mới may mắn, tốt đẹp. Đối với nhiều người, nhất là phụ nữ càng không thể thiếu nhu cầu làm đẹp. Nắm bắt thị hiếu này, nhiều cơ sở làm đẹp đã đầu tư, mua sắm các vật dụng, nguyên phụ liệu làm đẹp cũng như tra cứu những kiểu trang điểm, đầu tóc mới để thu hút khách hàng. Chị Lưu Thị Trúc Đào, cửa tiệm làm đẹp Mỹ Nghệ, ở đường Phan Đình Phùng, quận Ninh Kiều, cho biết: “Thường thì khoảng trước Tết một tháng, lượng khách của tiệm dần dần tăng lên với nhiều yêu cầu làm đẹp, đặc biệt là massage, làm các kiểu tóc, trang điểm dự tiệc cưới, tân gia hay liên hoan cuối năm. Bây giờ lượt khách hàng tăng lên gấp đôi, đến mấy ngày cận Tết có thể tăng gấp ba lần so với ngày thường”.

Ngay từ giữa năm, chị Trúc Đào đã đầu tư mua sắm thêm thiết bị, nguyên phụ liệu, mở thêm dịch vụ massage toàn thân phục vụ khách hàng, trong đó có cả khách nước ngoài. Hiện nay, cửa tiệm có 7 nhân viên với tay nghề đều nhau, lại nhanh nhẹn, hoạt bát, có thể làm được các công đoạn nên chị không tuyển thêm. Theo chị, làm việc phải hiểu ý nhau mới có thể phân công mỗi người vào vị trí, công việc thích hợp. Thay vì tuyển thêm nhân viên, chị cùng làm, hướng dẫn và tăng thu nhập thỏa đáng cho nhân viên theo năng suất, thời gian làm việc. Chị Đào vui vẻ nói: “Hiện nay, khoảng 19- 20 giờ hoặc khi hết khách hàng, tôi mới đóng cửa tiệm. Một tuần trước Tết, cửa tiệm hoạt động đến 22 - 23 giờ. Cao điểm nhất là 29, 30 Tết. Mệt thì mệt lắm nhưng cô trò đều rất vui vì góp phần làm đẹp, mang mùa xuân đến sớm cho khách hàng”. Theo chị Trúc Đào, cho dù lượng khách đông đến đâu mình cũng không được cẩu thả mà càng phải kỹ lưỡng, chăm chút hơn. Chị Đào luôn căn dặn nhân viên: “Cạnh tranh lành mạnh bằng chính chất lượng phục vụ và giá cả phải chăng để giữ được khách hàng”.

Bà Phạm Thị Thanh Lan, Giám đốc Công ty Dịch vụ và Địa ốc Đất Phương Nam, cho biết: “Từ đầu tháng 1-2011, dịch vụ Oshin thời đại của công ty được các hộ gia đình thuê trang trí, sửa chữa nhà cửa. Ngày thường, giá trang trí, sửa chữa mỗi căn nhà từ 3 triệu đến 20 triệu đồng, tùy khối lượng công việc nhiều hay ít... Còn những ngày gần Tết giá tăng khoảng 20%/căn nhà”. Công ty có đội ngũ chính thức khoảng 20 lao động chuyên về trang trí, sửa chữa nhà cửa, phần lớn là thợ hồ, thợ sơn, thợ mộc... Ngày thường chỉ khoảng 10 công nhân làm việc, số còn lại nhận việc ở các chỗ khác. Nhưng gần Tết, 20 công nhân này đều có việc làm xuyên suốt. Mỗi công nhân được trả lương từ 100.000-150.000 đồng/ngày tùy theo thợ chính, phụ. Anh Võ Văn Thủ, nhân viên của công ty, nói: “Quê ở tỉnh Hậu Giang, tôi đến Cần Thơ làm thợ hồ, gắn bó với công ty đã 7 năm. Ngày thường lương của tôi là 130.000 đồng, những ngày gần Tết được trả 150.000 đồng. Làm việc ở đây tôi vui nhất là vào cuối năm, được công ty tặng quà Tết, tiền thưởng và dự tiệc liên hoan...”.

Những ngày này, hầu như ở các chợ, trên một số tuyến đường có đông người qua lại đã xuất hiện những người thợ chùi lư. Với một chiếc bàn nhỏ đủ để một mô-tơ chùi lư, một vài dụng cụ thô sơ dùng để đánh bóng lư, tất cả được đặt ở một góc nào đó trên vỉa hè, cặp hẻm là họ có thể kiếm thêm một ít tiền ăn Tết. Hầu hết những người thợ chùi lư mà tôi đã gặp, ngày thường họ hành nghề chạy xe ôm, vá xe...

Chú Nguyễn Tấn Nhơn, thợ chùi lư tại chợ An Nghiệp (đầu hẻm 89 đường Huỳnh Thúc Kháng), cho biết: “Mọi năm thời điểm người ta mướn tôi chùi lư nhiều nhất là từ ngày đưa ông Táo về trời cho đến 29 Tết. Tôi chùi lư bằng mô-tơ điện, mỗi ngày hoàn thành khoảng 2 bộ lư. Năm nay, tôi nhận chùi bộ lư nhỏ với giá 50.000-60.000 đồng, bộ lớn giá 70.000-80.000 đồng. Từ ngày 10 tháng Chạp, tôi và đứa cháu đã nhận chùi lư cho khách. Chú Nhơn làm thợ chùi lư đã trên 10 năm. Năm nào chú cũng ngồi chùi lư ở đầu hẻm 89 đường Huỳnh Thúc Kháng. Còn ngày thường, chú Nhơn chạy xe honda ôm, mỗi ngày kiếm được khoảng 50.000 đồng. Đối với chú Nhơn, Tết là dịp để chú và nhiều thợ chùi lư khác kiếm thêm thu nhập, có tiền sắm sửa đồ đạc trong gia đình. Tranh thủ thời gian không ai thuê chùi lư, chú Nhơn chạy xe ôm.

Để căn nhà thêm xinh tươi, vào dịp Tết, người ta thường sử dụng các loại hoa trang trí, đặc biệt là hoa vải. Tuy tiệm hoa số 35, đường Võ Văn Tần, quận Ninh Kiều không lớn nhưng luôn đông khách nhờ bàn tay cắm hoa khéo léo của cô chủ tiệm Trần Thị Huệ và cách trưng bày bắt mắt. Cô Huệ cho biết: “Ngày nay, nhiều người chuộng hoa tươi hơn hoa vải, nên ngày thường bán hoa vải ít. Dịp Tết, hoa vải bán rất đắt”. Cô Huệ kinh doanh hoa vải đã trên 20 năm, với nhiều loại hoa: mai, đào, cúc, sen, tulip, hồng, lan... 1 chậu hoa nhỏ, giá từ 15.000-100.000 đồng, chậu lớn từ 200.000-400.000 đồng. Chú Đoàn Ngọc Long, ngụ đường 3 Tháng 2, khách quen của tiệm cho biết: “Hàng năm, tôi thường đến đây mua hoa vải. Chủ tiệm rất niềm nở, thân thiện và bán hoa đẹp. Tôi đến đây mua 2 chậu hoa và 2 vỉ hoa treo tường, mỗi loại giá chỉ khoảng 60.000 đồng là có thể bài trí cho căn nhà thêm... xuân”.

Như thường lệ, tháng Chạp hàng năm, các dịch vụ ngày Tết được mùa thu nhập. Mỗi năm, các chủ cơ sở đều “tự làm mới” mình để thu hút khách hàng từ cung cách phục vụ đến giá cả hợp lý, nâng chất dịch vụ, phục vụ và không quên chăm sóc khách hàng để vừa giữ chân khách mối và thu hút khách mới.

Mai Ngọc

Chia sẻ bài viết