17/10/2016 - 20:58

Cho em cơ hội vui sống

16 tuổi nhưng em Lê Hoàng Nguyên, ngụ khu vực Phú Hưng, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, (TP Cần Thơ) có 13 năm sống với bệnh tật. Nhà nghèo, cha mẹ làm thuê chạy ăn từng bữa, nên càng lớn Nguyên càng thêm buồn khi không giúp được gia đình. Nguyên mong muốn được điều trị bệnh, để không còn là gánh nặng của mẹ cha…

Thường ngày, cha mẹ đi làm, 2 em đi học, Nguyên một mình thui thủi trong ngôi nhà trống trải. Nhìn mái nhà cũ kỹ, xuống cấp, đôi chỗ phải che tạm bằng cao su, Nguyên lại càng thêm tủi thân. Nguyên sinh ra khỏe mạnh, bụ bẫm và vận động, phát triển bình thường. Năm lên 3 tuổi, đùi phải của Nguyên đột nhiên sưng to kèm theo những cơn đau nhức khiến Nguyên khóc suốt. Đi khám, bác sĩ cho biết, em bị viêm xương đùi, phải phẫu thuật. Từ đó, Nguyên sống cùng bệnh tật, thuốc men. Sau ca phẫu thuật nạo viêm xương đùi khoảng 6 tháng, Nguyên tập đi lại khoảng nửa năm thì xương đùi bị gãy, phải phẫu thuật cặp inox cố định xương. Chưa được bao lâu, lần lượt từng cây inox bung khỏi xương, phải phẫu thuật lấy ra. 2 năm ròng rã cùng con chống chọi bệnh tật, "ngốn" hết của cải cha mẹ Nguyên dành dụm. Cha mẹ Nguyên phải vay mượn bên ngoài thêm 16 triệu đồng, đến nay chưa trả nổi.

 Hàng ngày Nguyên tự sắc thuốc nam uống, mong muốn mau hết bệnh

Sau nhiều lần phẫu thuật, chân phải của Nguyên chi chít những vết sẹo. Tuy nhiên, đáng ngại là chân phải không phát triển theo kịp chân trái, khiến Nguyên bước đi chông chênh. Năm 11 tuổi, Nguyên tiếp tục bị sưng đùi, bác sĩ khám phát hiện mắc hội chứng thận hư. Chị Lê Thị Hồng Gấm, mẹ Nguyên kể: "Mỗi lần khám bệnh, bác sĩ kê đơn thuốc, tôi không dám mua đủ liều vì thiếu tiền. Thuốc uống hết đến đâu mua đến đó. Nhiều khi túng quá, con phải ngưng thuốc vài ngày thì lên cơn mệt, tím tái, phải tất tả kiếm tiền mua thuốc cho con". Vì mưu sinh, cả vợ chồng chị Gấm đều phải đi làm phụ hồ, nên thường xuyên để Nguyên ở nhà một mình, nhờ bà con lối xóm trông giúp. Có lần, Nguyên lên cơn mệt, may nhờ hàng xóm phát hiện, đưa đi cấp cứu kịp thời.

Anh Lê Văn Dũng, cha Nguyên làm nghề phụ hồ, khi không có việc thì nhận vét mương, làm cỏ; chị Gấm cũng tranh thủ đi làm với chồng, kiếm thêm thu nhập lo cho các con. Tuy nhiên, vì công việc không ổn định, nên gia đình thường lâm cảnh thiếu trước hụt sau. Gia đình thuộc diện nghèo, chính quyền địa phương và bà con xung quanh quan tâm giúp đỡ nhưng hoàn cảnh của Nguyên còn nhiều khó khăn. Năm 2014, Nguyên có thêm nhiều chứng bệnh: loãng xương, mỡ trong máu và viêm dạ dày, viêm thận mạn. Chị Gấm cho biết: "Bây giờ mỗi lần tái khám, đơn thuốc có nhiều loại ngoài danh mục bảo hiểm nên tổng chi phí khoảng 400.000 đồng. Túng quá thì mua đỡ vài ngày uống, khi nào hết thuốc mới mua tiếp. Khó khăn bao nhiêu tôi cũng không sợ, chỉ sợ sức khỏe con không ổn định". Để mẹ vơi bớt cực nhọc, hàng ngày, Nguyên cố gắng phụ giúp nấu cơm, rửa chén và tự sắc thuốc nam uống.

Anh Nguyễn Hữu Thưởng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Phú Thứ, chia sẻ: "Anh Dũng, chị Gấm rất chí thú làm ăn, sống chan hòa với bà con, vì con bệnh ngặt triền miên nên lâm cảnh khó khăn. Chúng tôi rất mong nhận được sự chia sẻ, đồng hành hỗ trợ của cộng đồng, cùng địa phương trợ giúp gia đình vượt qua khó khăn, nhất là giúp Nguyên sớm ổn định sức khỏe, sống vui bên gia đình".

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết