04/07/2020 - 09:44

Chín bỏ làm mười... 

Trong cuộc sống hôn nhân, ít nhiều sẽ có những lúc “cơm không lành, canh không ngọt”. Nếu một bên có ý xét nét, không chịu nhượng bộ, nguy cơ rạn nứt rất cao. Nhưng nếu lùi lại một bước, nhìn sự việc bằng ánh mắt bao dung, tấm lòng thông cảm thì mọi phiền toái có thể được hóa giải dễ dàng. Vợ, chồng biết nhường nhịn, hy sinh thì sẽ ấm êm, hạnh phúc.

Trong cuộc sống gia đình cần lắm sự cảm thông, nhường nhịn, chia sẻ để giữ gìn hạnh phúc.

Chị Mai Hiên ở quận Ninh Kiều lấy chồng được 17 năm, có con trai 15 tuổi và con gái 10 tuổi. Chồng chị Hiên kinh doanh nên giờ giấc thất thường và gần như ngày nào anh cũng nhậu nhẹt, về khuya. Chị Hiên vừa đi làm lại phải chăm con, đảm đương chuyện nhà nên thường xuyên quá tải. Chị Hiên kể: “Tôi cũng góp phần lo kinh tế gia đình nhưng sao cực quá. Tôi đòi phân chia công việc cho công bằng thì vợ chồng lục đục, bởi ảnh không thể sắp xếp đưa đón tụi nhỏ theo lịch học, đi đâu cũng chỉ mấy mẹ con với nhau. Có lúc giận quá tôi định ở riêng nhưng má chồng khuyên giải, tôi chọn cách giải quyết khác”.

Tìm hiểu công việc của chồng, chị Hiên thấy anh kiếm tiền rất vất vả chứ không sung sướng “tối ngày tiệc tùng ăn món ngon vật lạ” như chị nghĩ. Phần lớn thu nhập anh đưa chị giữ, anh đi sớm về trễ cũng là để lo cuộc sống vợ con thêm đủ đầy. Ngẫm nghĩ, chị thấy thương chồng nhiều hơn. Chị không cằn nhằn nữa mà ngược lại, chăm lo sức khỏe cho chồng, rồi tìm người giúp việc giảm bớt gánh nặng cho mình. Thấy vợ cảm thông, chồng chị Hiên rất vui, yêu quý vợ con hơn.

Chồng chị Thu Cúc ở quận Cái Răng có nhiều tài: giỏi làm vườn, buôn bán, khéo giao tiếp, nấu ăn ngon, nhưng lại vướng tật đi đâu cũng thích… tán gái. Vợ góp ý thì anh cho rằng chỉ nói chuyện đùa vui, không gây hậu quả. Nhưng chơi dao có ngày đứt tay, anh đùa cho vui rồi vướng lưới tình của một cô tiếp viên quán nhậu. Nhờ bạn bè hỗ trợ, chị Cúc đến tận phòng trọ cô này, bắt hai người làm cam kết phải chấm dứt. Sau sự cố, biết lỗi, chồng chị tìm cách bù đắp. Chị Cúc tâm sự: “Buồn lắm nhưng vợ chồng chung sống gần 20 năm, không tình cũng nghĩa, đâu dễ buông tay. Tôi không cho các con biết chuyện, sợ ảnh hưởng tình cảm cha con. Sau một thời gian trăn trở, cuối cùng tôi quyết định bỏ qua để ảnh sửa đổi mà mình cũng thấy nhẹ lòng”.

Nhờ sự bao dung, thương vợ con, quý trọng gia đình nên anh Hoài Phương ở quận Ninh Kiều, mới giữ được hạnh phúc như hôm nay. Vợ anh có tật ham mua sắm, tiêu xài không có kế hoạch, anh nhiều lần nhắc nhở nhưng không nghe. Cách đây 2 năm, vợ anh hùn vốn với bạn mua bán hàng online, bị lừa số tiền khá lớn, phải vay mượn trả nợ. Chuyện vỡ lở, dù rất giận nhưng thấy vợ thật tâm xin lỗi vì chỉ muốn có thêm thu nhập lo cho con, anh Phương không nỡ trách móc. Thấy vợ học nấu ăn, nhận việc làm thêm, anh ủng hộ, phụ giúp, không nhắc chuyện cũ. Bây giờ vợ anh hoàn toàn thay đổi, vun vén trong ngoài, chăm sóc chồng con chu đáo. Nếu khi xưa anh Phương làm lớn chuyện, thì chắc kết thúc không có hậu.

Chị Lê Thị Trường, gia đình văn hóa tiêu biểu ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Ông bà xưa thường dạy, vợ chồng không nên chấp nhặt, thương nhau thì chín bỏ làm mười để yên ấm. Con người không ai hoàn hảo nên trong cư xử, cần sự châm chước cho vui cửa nhà, những lúc khó khăn lại cần tựa vào nhau để vượt qua. Tôi rất nóng tính nhưng mau quên, ngược lại chồng hiền lành, ít nói. Nhiều khi có bất đồng, ảnh luôn là người nhẫn nhịn. Thấy vậy nên tôi tự điều chỉnh mình, không làm chồng buồn lòng. Hai người cùng bù đắp cho nhau, hóa giải từ từ những khác biệt trong lối sống, cố gắng gìn giữ nếp nhà”. Suốt 35 năm chung sống, trải qua nhiều sóng gió, vợ chồng chị Trường đã nỗ lực nuôi các con học hành, có nghề nghiệp ổn định.

Nhường nhịn, cảm thông…,  lý thuyết thì đơn giản nhưng không phải dễ thực hiện. Có những chị, chồng ham chơi, khuyên giải không được, đã trả đũa bằng cách gọi điện cho bạn chồng hoặc đến tận nơi trách móc, chửi bới khiến chồng mất mặt. Có người quan niệm, gia đình là của chung nên ai cũng phải có trách nhiệm mới công bằng, một người phá thì một người buông luôn cho hả giận… Ai cũng muốn hơn, không chịu thua và những cuộc cãi vã, xung đột do mâu thuẫn kéo dài từ việc nhỏ khiến không ít gia đình đổ vỡ.

Trò chuyện với nhiều đôi vợ chồng hạnh phúc, bí quyết chung của người trong cuộc là biết kiềm chế, nhượng bộ nhau. Bỏ qua ở đây không phải là sao cũng được, chuyện gì cũng có thể cho qua mà là lựa chọn cách cư xử sao cho vấn đề được giải quyết ổn thỏa nhất và vẫn giữ được hòa khí. Khi xảy ra mâu thuẫn, đừng bao giờ tuyên bố với đối phương “ở không được thì chia tay” vì điều đó sẽ tạo những vết rạn nứt không hay. Hãy biết lắng nghe, tránh xoi mói, dằn vặt những điểm bất đồng của nhau, rồi so sánh với người khác khiến bạn đời tổn thương. Mỗi người hãy nghĩ đến những điều chưa được của mình và những điều được của bạn đời mà vun vén cho nhau.  Khi đã có tình yêu thương thì việc “chín bỏ làm mười” sẽ là chất keo gắn tình nghĩa vợ chồng thêm bền chặt.

Bài, ảnh:  KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết