11/01/2011 - 09:30

Chị Diệu Linh
VÀ NHỮNG TÂM HUYẾT SẺ CHIA...

Chị Linh tranh thủ thời gian xử lý các văn bản, tài liệu của Hội tại nhà. Ảnh: P.M.

Gương mặt tươi tắn và nụ cười lạc quan, chị Phạm Diệu Linh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, luôn tạo cho người đối diện cảm giác thân thiện, dễ gần. Nhìn vẻ bề ngoài lanh lợi, tươi tắn, nhiều người cứ nghĩ cuộc đời chị Linh chỉ toàn niềm vui và may mắn. Thế nhưng, để có được cuộc sống hạnh phúc như ngày hôm nay, chị Linh đã trải qua nhiều cơ cực bằng những nỗ lực vươn lên…

* Tuổi thơ vất vả

Sinh trưởng trong gia đình có truyền thống cách mạng, chị Diệu Linh thừa hưởng những phẩm chất tốt đẹp của người thân: thẳng tính và kiên định. Ông bà nội tham gia kháng chiến chống Pháp và Mỹ, có 4 người con trai cùng chí hướng chiến đấu giành độc lập tự do cho đất nước. Mẹ chị Linh làm giao liên và ba là Tiểu đội phó trinh sát Tiểu đoàn Tây Đô. Năm 1970, lúc chị Linh 7 tháng tuổi, ba chị hy sinh. Một năm sau, mẹ chị Linh qua đời. Thương chị sớm mồ côi cha mẹ, bà ngoại mang về nuôi dù gia cảnh rất chật vật. Mới 7 tuổi, chị Linh đã biết làm nhiều việc để đỡ đần ngoại. Chị Linh nói: “Chính cuộc sống cực khổ khiến tôi “khôn” trước tuổi và dễ dạy. Ai cũng thương tôi nhờ siêng năng và hay giúp đỡ người khác”. Không chỉ giỏi làm mướn, giúp việc, chị Linh còn khéo nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, giữ con cho cậu, dì. 17 tuổi, chị Linh theo chú ra chợ Cần Thơ sinh sống và hoàn thành chương trình bổ túc văn hóa THPT.

Năm 1991, chị Linh lập gia đình với anh Nguyễn Quốc Việt, làm việc ở chi nhánh Công ty Thuốc sát trùng Cần Thơ. Một thời gian sau, anh Việt xin nghỉ việc ở công ty và dốc vốn liếng của vợ chồng thành lập công ty riêng nhưng công việc thất bại. Chị Linh gánh vác kinh tế gia đình chia sẻ khó khăn cùng chồng. Lúc mang thai con gái đầu lòng, hằng ngày chị Linh cố gắng thức khuya dậy sớm làm giá, hái rau vườn bỏ mối ở chợ, nhận hàng may gia công, bán điểm tâm, may bao gạo... Bà con ở đây không quên hình ảnh chị Linh xốc vác, khỏe mạnh khi làm công nhân trong nhà máy xay xát hay chị Linh với bụng bầu gần ngày sinh mà vẫn lội xuống ao hái rau bán. Chị Linh bộc bạch: “Hoàn cảnh lúc đó buộc tôi phải như vậy, không có chọn lựa nào khác. Nếu không thì lấy gì nuôi các con”.

* Yêu người yêu đời

Với vốn kiến thức sẵn có, chị Linh rất nhiệt tình tham gia các hoạt động ở địa phương. Năm 1996, chị làm tổ trưởng tổ phụ nữ rồi phụ trách nhóm phụ nữ tiết kiệm (PNTK). Các chị em từng tham gia công tác Hội nhận xét chị Linh là người nắm bắt công việc rất nhanh và hòa đồng với chị em. Năm 2001, chị Linh được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ và từ năm 2004 đến nay là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Mỹ Khánh. Mặc dù việc nhà làm không xuể nhưng chị Linh khéo sắp xếp, dành thời gian đi cơ sở để trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em hội viên. Với bản tính cởi mở, hòa đồng, đầy thiện chí... chị Linh thu hút được nhiều chị em đến với Hội, tham gia các phong trào địa phương phát động. Hằng năm, Hội Phụ nữ xã Mỹ Khánh luôn hoàn thành các Chương trình công tác trọng tâm của Hội.

Từng trải qua cơ cực, thiếu thốn do nghèo khó, chị Linh thấu hiểu và thông cảm với những khó khăn của chị em hội viên. Không chỉ là người chị, người em, người bạn luôn tâm tình, chia sẻ chuyện buồn, vui, chị Linh còn tạo điều kiện giúp chị em có việc làm, thu nhập. Với vai trò Chủ tịch Hội phụ nữ xã, chị liên kết với Ngân hàng Chính sách Xã hội hỗ trợ vốn vay, hướng dẫn cách sử dụng vốn, mô hình làm ăn phù hợp để chị em từng bước cải thiện thu nhập. Mấy năm trước, chị Linh đã nhận hàng may gia công để chị em có việc làm trong thời gian nhàn rỗi, thêm thu nhập. Chị còn đăng ký với Trung tâm Dạy nghề huyện Phong Điền tổ chức các lớp dạy nghề may gia dụng, đan thảm lục bình, uốn tóc... cho chị em. Với ý tưởng mở tổ hợp may tại nhà, chị Linh đã mua sắm các máy móc cần thiết, tìm đầu mối cung cấp nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm.

Tôi vẫn nhớ lần gặp chị Tuyết Linh, hội viên phụ nữ ở ấp Mỹ Nhơn, tại sân nhà chị Diệu Linh. Chị Tuyết Linh mang tặng chị Diệu Linh “ăn lấy thảo” là những trái sơ ri ngọt lịm. Chị Tuyết Linh cho biết: “Mấy năm qua, nhờ đồng vốn vay của Hội Phụ nữ, vợ chồng tui cải tạo mảnh vườn nhỏ, trồng các loại rau bán hàng ngày, thu nhập đỡ hơn trước. Nhờ đó mà vợ chồng tui có tiền lo cho con ăn học”. Chị Tuyết Linh còn được Hội Phụ nữ xây tặng nhà tình thương và các vật dụng trong nhà.

Từ năm 2004 đến nay, chị Diệu Linh đã tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành xây dựng và sửa chữa nhiều căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo. Chị bộc bạch: “Kinh tế có ổn định gia đình mới yên ổn, vui vẻ. Vì vậy, tôi mong muốn chị em có việc làm, có thu nhập, cũng là khẳng định vị thế của chị em trong gia đình và xã hội”. Mỗi khi có thêm một phụ nữ thoát nghèo là chị Linh rất vui và cũng chính điều này tiếp thêm nhiệt huyết cho chị giúp nhiều phụ nữ vươn lên trong cuộc sống. Chị thường xuyên quan tâm đến đời sống chị em và giúp đỡ họ vượt qua khó khăn bằng cách hỗ trợ vốn, tạo việc làm, giới thiệu con em hội viên phụ nữ làm công nhân ở các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Tuy bận rộn công tác đoàn thể, xã hội nhưng chị Linh vẫn sắp xếp thời gian chăm sóc và dạy dỗ 2 con. Giọng chị Linh đầy xúc động: “Các con chính là nguồn động viên tinh thần to lớn giúp tôi vượt qua những khó khăn trong cuộc sống và an tâm công tác”. Để không bị tụt hậu, chị Diệu Linh đã sắp xếp thời gian theo học các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ Hội, tự trau dồi khả năng sử dụng máy vi tính để xử lý nhanh gọn các loại văn bản báo cáo hằng tháng, sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc... Chị hài lòng với cuộc sống hiện tại: chồng chị làm nhân viên bảo vệ ở trường học gần nhà, con gái lớn đang học năm nhất ngành Luật - Trường Đại học Cần Thơ và con trai út đang học lớp 6.

Đồng chí Nguyễn Huỳnh Lam Đa, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, nói: “Đảm đương vai trò chủ tịch Hội Phụ nữ xã Mỹ Khánh nhiều năm liền, chị Diệu Linh đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức và điều hành khá tốt các hoạt động của Hội... Không những thế, chị còn tích cực, nhiệt tình tham gia hầu hết các phong trào do địa phương phát động. Chị Linh rất hòa đồng, tận tình giúp đỡ khi đồng chí, đồng nghiệp gặp khó khăn; quan tâm gần gũi, chia sẻ với hội viên phụ nữ và cũng thẳng thắn trong phê bình và tự phê bình để tập thể cùng tiến bộ, vững mạnh...”.

Với sự tận tụy trong công tác hội phụ nữ cùng những nỗ lực giúp chị em có cơ hội vươn lên, chị Linh cùng tập thể cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ xã Mỹ Khánh đã nhận được nhiều giấy khen các ngành, các cấp. Riêng chị Diệu Linh được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen. Năm 1999, chị vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết