23/03/2013 - 19:41

NĂM 2013

Chỉ 20% doanh nghiệp nhận định môi trường kinh doanh lạc quan

(CT)- Chiều 23-3, Hiệp hội Doanh nghiệp TP Cần Thơ (CBA) tổ chức hội nghị toàn thể hội viên năm 2013. Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống, Tiến sĩ Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VinaSME), cùng các hội viên CBA đến dự hội nghị.

CBA hiện có 201 hội viên chính thức và liên kết. Theo báo cáo của CBA, năm 2012 tình hình kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp (DN) hội viên của CBA gặp rất nhiều khó khăn. Kết quả khảo sát của CBA năm 2012 chỉ có 53,33% hội viên đánh giá điều kiện và môi trường kinh doanh của Việt Nam kém trong khi năm 2011 chỉ 26,66% cho là kém và 40% cho là tạm được. Năm 2013, chỉ có 20% hội viên nhận định môi trường kinh doanh lạc quan. Vấn đề tiếp cận vốn, nguồn lao động bậc cao, có tay nghề khiến DN lo ngại. Thêm vào đó, hạ tầng cơ sở chưa đồng bộ, làm tăng chi phí của DN, hàng tồn kho khó giải quyết, bất động sản vẫn đóng băng… khiến niềm tin của DN sụt giảm. 

Chuyên gia kinh tế Cao Sỹ Kiêm chia sẻ, năm 2013 còn rất nhiều thách thức đối với DN từ những vấn đề liên quan đến nợ xấu, bất động sản, khó tiếp cận vốn do lãi suất cao, hàng tồn kho… Những khó khăn này sẽ tác động lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của  DN, nhất là DN vừa và nhỏ sẽ bị tổn thương lớn khi có biến động thị trường. Do vậy, các DN cần tái cơ cấu lại hệ thống hoạt động của mình, xem lại những thế mạnh, yếu để hoạch định chiến lược phát triển, tự thích nghi với điều kiện mới. Hiện nay, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đã đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ thị trường, gỡ nút thắt vốn cho DN… sẽ tạo động lực mới cho DN vượt qua khó khăn. Nghị quyết 02 của Chính phủ (ngày 7-1-2013) nếu được thực thi đồng bộ sẽ tạo lực đẩy cho DN vượt qua khủng hoảng.

T.H

Chia sẻ bài viết