16/08/2023 - 09:28

Chèo thuyền SUP - môn thể thao dưới nước thú vị 

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Cuối tuần qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Bệnh viện Đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ (S.I.S Cần Thơ) tổ chức thành công Giải Đua thuyền ván SUP TP Cần Thơ mở rộng năm 2023. Sau 2 mùa giải tổ chức, môn thể thao dưới nước này dần được nhiều người yêu thích và tập luyện vì sự thú vị, dễ tham gia.

Ðôi VÐV nam chèo SUP bứt phá về đích.

460 VĐV đến từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân đang sinh sống, học tập, làm việc trong và ngoài thành phố đã tham gia giải đấu, với chất lượng chuyên môn tốt. Các VĐV thi đấu cự ly 500m ở 3 nội dung: đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ phối hợp. Rất đông khán giả đã đứng hai bên bờ rạch Khai Luông (quận Ninh Kiều) để dự khán những tay chèo tranh nhau từng mét nước. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hoàng, người dân quận Ninh Kiều, chia sẻ: "Các VĐV chèo trên chiếc thuyền rất đẹp, rất sôi động. Tôi thường thấy chèo SUP trên truyền hình, nay mới được tận mắt xem thi đấu".

Chèo thuyền ván SUP là bộ môn lướt sóng hiện đại, có thể được chơi trên nhiều loại mặt nước khác nhau, từ sông, hồ đến các bờ biển. Tuy mới xuất hiện tại Việt Nam trong những năm gần đây nhưng bộ môn thể thao dưới nước này ngày càng thu hút đông đảo người tham gia, đặc biệt là giới trẻ yêu thích trải nghiệm. Người tham gia chèo SUP chỉ cần nắm vững một vài thao tác kỹ thuật và không cần biết bơi, cũng có thể di chuyển SUP trên mặt nước. Ngoài đua thuyền SUP tốc độ cao, người chèo SUP có thể kết hợp ngắm cảnh trên sông, câu cá, thậm chí là tập Yoga. Tại TP Cần Thơ, bộ môn chèo SUP phổ biến khoảng hơn 2 năm trở lại đây, đến nay đã có hàng ngàn người tham gia, chủ yếu là giới trẻ.

Nắm bắt nhu cầu đó, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp S.I.S Cần Thơ đã định kỳ tổ chức Giải đua thuyền SUP. TS.BS Trần Chí Cường, Giám đốc S.I.S Cần Thơ, chia sẻ, giải đấu không chỉ là dịp để các VĐV tranh tài ở môn thể thao dưới nước mới lạ mà còn cổ vũ cộng đồng tăng cường tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe phòng, chống đột quỵ và các bệnh như tiểu đường, huyết áp...

Thông điệp này được lan tỏa rõ nét qua giải đấu khi phần đông VĐV tham gia là cán bộ y tế đang công tác tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố. Anh Trần Hữu Phụng (Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ) cho biết, anh tham gia giải đấu vì yêu thích bộ môn thể thao này và cũng muốn lan tỏa tinh thần thể thao nâng cao sức khỏe. Chị Nguyễn Nhật Lan (Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ) thì cho biết: "Đây là lần thứ 2 tôi tham gia giải đấu chèo thuyền SUP. Mỗi mùa giải đều cho tôi những trải nghiệm rất thú vị".

Ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: Giải đua thuyền ván SUP đã góp phần tạo thêm dịch vụ vui chơi, giải trí, du lịch đầy thú vị tại TP Cần Thơ, thu hút khách tham quan, du lịch từ các nơi về dự xem và tham gia. TP Cần Thơ sẽ chọn giải này tổ chức định kỳ hằng năm nhằm khuyến khích mọi người tăng cường rèn luyện thể thao, nâng cao sức khỏe, phục vụ nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Chia sẻ bài viết