25/05/2023 - 14:48

Chế độ thai sản dành cho nam giới có vợ sinh con

Ông Nguyễn Trung Kiên, ở phường Thới An, quận Ô Môn, hỏi: Tôi và vợ là công nhân, đều có tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH). Vừa qua, vợ tôi sinh thường được 1 cháu trai. Xin hỏi, trường hợp của tôi có được hưởng chế độ thai sản hay không?

BHXH TP Cần Thơ, trả lời:

Theo điểm e, khoản 1, Ðiều 31, Luật BHXH, lao động nam sẽ được nghỉ, hưởng chế độ thai sản nếu đang tham gia BHXH mà có vợ sinh con.

Ðể được thanh toán tiền chế độ thai sản, lao động nam phải nộp giấy tờ cho công ty nơi mình đang làm việc để họ hoàn thiện hồ sơ bảo hiểm và gửi cho cơ quan BHXH.

Căn cứ Quyết định 166/QÐ-BHXH của BHXH Việt Nam, hồ sơ nghỉ thai sản gồm: bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh của con. 

Theo hướng dẫn tại Quyết định 166/QÐ-BHXH và Quyết định 222/QÐ-BHXH của BHXH Việt Nam, thủ tục hưởng chế độ thai sản cho lao động nam được tiến hành như sau:

Bước 1: Người lao động nộp hồ sơ cho doanh nghiệp. Thời hạn nộp không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

Bước 2: Doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ và nộp cho cơ quan BHXH. Thời hạn nộp tối đa 10 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ giấy tờ của người lao động.

Bước 3: Cơ quan BHXH giải quyết hồ sơ thai sản cho lao động nam. Thời hạn giải quyết tối đa 6 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của doanh nghiệp.

Bước 4: Người lao động nhận tiền chế độ thai sản thông qua một trong các hình thức sau đây: nhận tiền mặt thông qua doanh nghiệp nơi đang làm việc; nhận chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng cá nhân; nhận tiền mặt tại cơ quan BHXH. 

Thời gian giải quyết hồ sơ hưởng chế độ thai sản là 6 ngày làm việc kể từ ngày doanh nghiệp nộp đủ hồ sơ cho cơ quan BHXH. Tuy nhiên, nếu tính từ thời điểm nộp hồ sơ cho doanh nghiệp, lao động nam cần chờ khoảng 16 ngày để được nhận tiền chế độ thai sản.

Tiền chế độ thai sản cho lao động nam được tính như sau: mức hưởng thai sản bằng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 6 tháng trước khi nghỉ thai sản, chia 24, nhân số ngày nghỉ. 

Do vợ ông sinh thường 1 con, nên ông được nghỉ 5 ngày làm việc. Thời gian nghỉ việc khi vợ sinh con được tính theo ngày làm việc, không tính ngày nghỉ lễ, Tết và ngày nghỉ hằng tuần.

Tòa soạn BCT

Chia sẻ bài viết